> กองทุน >

12 มีนาคม 2024 เวลา 21:01 น.

วรรณตั้งตารอออกกองบิทคอยน์ ปักธงมือหนึ่งสินทรัพย์ทางเลือก

#บลจ.วรรณ #ทันหุ้น บลจ.วรรณ วางกลยุทธ์พัฒนากองทุนใหม่ๆที่ลงทุนสินทรัพย์ทางเลือก หลังประสบความสำเร็จจาก “วรรณ ไลฟ์ เซทเทิลเมนท์” จนครองแชมป์ IPO กองทุนสินทรัพย์ทางเลือก เผยรอ ก.ล.ต. อนุมัติออกกองทุนรวม - กองทุนส่วนบุคคลลุย Bitcoin ETF เพื่อเป็นอีกสินทรัพย์ทางเลือกให้ผู้ลงทุน


นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด หรือ บลจ.วรรณ  กล่าวว่า การลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก มีบทบาทสำคัญที่ช่วยสร้างพอร์ตลงทุนโดยรวมมีความสมดุล ซึ่งในช่วง 4ปีที่ผ่านมา ถือเป็นยกลยุทธ์สำคัญของ บลจ.วรรณในการพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุนใหม่ในสินทรัพย์ทางเลือก โดยเห็นได้จากการออกไปลงทุนใน ไลฟ์ เซทเทิลเมนท์ ซึ่งเป็นตลาดสำหรับยการซื้อ-ขาย กรมธรรม์ประกันชีวิต นอกจากนี้ บลจ.วรรณ ยังสนใจที่จะออกกองทุนเพื่อไปลงทุนในกองทุนบิทคอยน์อีทีเอฟ (Bitcoin ETF) ซึ่งอยู่ระหว่างขออนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต.


เตรียมลุยบิทคอยน์

เบื้องต้น ทาง บลจ.วรรณ เสนอ ก.ล.ต. สำหรับการออกเป็นกองทุนส่วนบุคคล (Private Fund) หรือกองทุนรวมที่เสนอขายเฉพาะผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ (Ultra-High Net Worth: UI)เนื่องจากก.ล.ต. ค่อนข้างกังวลสำหรับนักลงทุนรายย่อยที่อาจไม่เข้าใจถึงความเสี่ยง และสินทรัพย์ดิจิทัลดีพอ อย่างไรก็ตาม ทางบลจ.วรรณ เองก็มีทีมผู้จัดการกองทุนที่คอยให้คำแนะนำ และดูแลหากได้รับอนุญาตให้ตัดตั้งกองทุนดังกล่าวขึ้น


“ในส่วนของรูปแบบการลงทุนที่ขอก.ล.ต.ไปนั้น เบื้องต้น ขอไปว่า หากลงทุนตรงใน Bitcoin จะลงทุนในสัดส้วน 20%ของมูลค่าสินทรัพย์กองทุน แต่ถ้าลงทุนผ่าน Bitcoin ETFเราขอไป100% ซึ่ง ก็อยู่ที่ว่า ก.ล.ต.จะอนุญาต ซึ่งก็อยู่ระหว่างรอ เพราะเรื่องนี้ เราขอไปตั้งแต่ Bitcoinราคา 1.7 หมื่นดอลลาร์ แต่ตอนนี้ราคาไป 6 -7หมื่นดอลลาร์ แล้ว ซึ่งมองว่าหากอนุญาติก็จะทำให้เรามีกองทุนสินทรัพย์ทางวเลบอืกที่เป็น Bitcoin”


อย่างไรก็ตาม บลจ.วรรณ ยังคงแนะนำให้จัดพอร์ตกระจายสินทรัพย์ในการลงทุนในทุกๆ ประเภท(Asset Allocation) โดยเน้นวางกลยุทธ์ด้วยสินทรัพย์ทางเลือก (Alternative Asset) สร้างสมดุลให้พอร์ต ท่ามกลางความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจ รวมทั้งความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งมีขึ้นเป็นระยะๆ ตลอดปีที่ผ่านมา ซึ่งในส่วนของสินทรัพย์ทางเลือกแนะนำลงทุนในสัดส่วน 10-15% ของเงินลงทุนรวม


*แชมป์IPOสินทรัพย์ทางเลือก

โดย บลจ.วรรณ มีกองทุนนทรัพย์ทางเลือก ที่มีความสัมพันธ์กับสินทรัพย์ทางการเงินต่ำ คือ กองทุนเปิด วรรณ ไลฟ์ เซทเทิลเมนท์ ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย ซึ่งที่ผ่านมามีการเปิดเสนอขายไปทั้งหมด 6 กองทุน และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยมียอดขายรวมทั้งหมดประมาณหมื่นล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมยอดขายจากกองทุนส่วนบุคคล ทำให้บลจ.วรรณครองแชมป์ IPO กองทุนสินทรัพย์ทางเลือกที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรม


อย่างไรก็ดี ขณะนี้บริษัทกำลังอยู่ระหว่งการพิจารณานำเสนอกองทุนทางเลือกประเภทใหม่ โดยเน้นธีมผลิตภัณฑ์การลงทุนที่มีความสัมพันธ์กับสินทรัพย์ทางการเงินต่ำหรือกองทุนที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่น่าสนใจเมื่อเทียบกับสินทรัพย์ทั่วไป สำหรับการเสนอขายกองทุนในสินทรัพย์หลัก อาทิ ตราสารทุน ตราสารหนี้ ปีนี้บริษัทมีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อปัจจัยเศรษฐกิจโลก โดยปัจจัยกดดันด้านอัตราดอกเบี้ยนโยบายของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจมีความผ่อนคลาย และกลายเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้น และอัตราเงินเฟ้อโลกมีแนวโน้มชะลอตัว ซึ่งช่วยลดแรงกดดันการใช้นโยบายการเงินอย่างแข็งกร้าวได้อย่างดี


“ ที่ผ่านมาเราได้ปรับพอร์ตการลงทุนให้ทันกับสภาวะตลาดอยู่เสมอ ซึ่งกองทุนภายใต้การบริหารของบริษัทปีที่ผ่านจนถึงปัจจุบันนี้ อาทิ ONE-METAVERSE ONE-GECOM ONE-UGG-RA ONE-UJE-RA และ ONE-GLOBFIN-RA มีผลการดำเนินงานปรับเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับสภาวะตลาด โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 50% 29% 27% 24% และ 22% ตามลำดับ ซึ่งนโยบายการลงทุนของกองทุนเหล่านี้เราปรับพอร์ตและคัดสรรการลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเทรนด์เทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ หุ้นเติบโตสูง และการเงินทั่วโลก รวมทั้งการจับจังหวะลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่น” นายพจน์กล่าว


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X