> SET > NYT

13 มีนาคม 2024 เวลา 12:48 น.

NYT 'กรุงศรี' อัพกำไร-เป้าใหม่ ชี้รับอานิสงส์สุดการเติบโตของ EV

#ทันหุ้น - บล.กรุงศรี ส่องหุ้น NYT คาดว่าปีนี้จะเป็นคลื่นลูกที่สองของตลาด EV โดยมีทั้งแบรนด์ใหม่ และ รถรุ่นใหม่ ๆ ที่ตั้งเป้าจะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ดังนั้น ฝ่ายวิจัยจึงคาดว่า NYT จะเป็นบริษัทที่ได้อานิสงส์มากที่สุดจากการเติบโตของยอดขายในตลาด EV ปรับเพิ่มประมาณการกำไร และราคา เป้าหมายขึ้นอีก 8% เป็น 536 ล้านบาท (+8% yoy) และ 5.30 บาท ตามลำดับ โดยยังคงคำแนะนำซื้อ NYT



กระแส EV ที่กำลังบูมจะยังคงหนุนการเติบโตของ NYT ฝ่ายวิจัยคาดว่ายอดขาย EV ในประเทศไทยในช่วงปี 2567 จะเพิ่มขึ้นเป็น 130,000 คัน (+72% yoy) เพราะคาดว่าจะมีแบรนด์ใหม่ และ รถรุ่นใหม่อีกมากกว่า 10 รุ่น เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ในขณะที่การแข่งขันด้านราคาเชิงรุกจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์ EV ทั้งนี้ เกือบ 90% ของยอดขาย EV น่าจะมาจากการนำเข้ารถยนต์ประกอบสำเร็จรูปทั้งคัน (CBU) หรือประมาณ 110,000 คัน ซึ่งต้องส่งผ่านท่าเรือของ NYT ซึ่งจะทำให้มีการนำเข้ารถเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 4,000 คัน ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าการเติบโตของตลาด EV ในประเทศไทยจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนการเติบโตของ NYT ในปีนี้


แนวโน้มบวกของผลงาน C0 ทำให้ฝ่ายวิจัยปรับเพิ่มกำไร NYT รับรู้ส่วนแบ่งกำไรจาก C0 เป็นครั้งแรกในรอบห้าปีที่กว่า 66 ล้านบาทในปี 2566 จากที่รับรู้ผลขาดทุนเฉลี่ยปีละกว่า 34 ล้านบาท ผู้บริหารเชื่อว่าปีนี้จะเป็นอีกหนึ่งปีที่ดีของบริษัท เพราะอุปสงค์ในการใช้ C0 จากการขนส่งแท่นขุดเจาะน้ำมัน, การนำเข้ายานพาหนะ, และ ยุทธภัณฑ์ยังอยู่ในระดับสูง ฝ่ายวิจัยจึงประเมินแบบอนุรักษ์นิยมว่าส่วนแบ่งกำไรจาก C0 น่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 55 ล้านบาท จากประมาณการเดิมที่ 25 ล้านบาท (แต่ยังคงต่ำกว่ากำไรในปี 2566) ดั้งนั้น ฝ่ายวิจัยจึงปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2567 ของ NYT ขึ้นอีก 8% เป็น 536 ล้านบาท (+5% yoy)


คงคำแนะนำซื้อ และ ประเมินราคาเป้าหมายใหม่ที่ 5.30 บาท กำไรที่มีแนวโน้มสูงขึ้นทำให้ฝายวิจัยปรับเพิ่มราคาเป้าหมายขึ้นอีก 8% จาก 4.90 บาท เป็น 5.30 บาท อิงจาก P/E เท่าเดิมที่ 12.3x (-1S.D.) ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยคาดว่าสัญญา Ro/Ro ที่จะหมดอายุในเดือนเมษายน 2569 (ปัจจุบันทำรายได้ 80% ของรายได้ทั้งเครือ) จะยังคงเป็นประเด็นที่กดดันราคาหุ้นต่อไป แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผลการดำเนินงานของ NYT มีแนวโน้มจะแข็งแกร่งตลอดปีนี้ ฝ่ายวิจัยจึงเชื่อว่านักลงทุนมีเวลาเก็งกำไร และเข้าลงทุนใน NYT ได้อีกประมาณหนึ่งปี ก่อนที่ความกังวลดังกล่าวจะ เพิ่มขึ้นในช่วงหนึ่งปีก่อนที่สัญญาจะหมดอายุ ทั้งนี้ มองว่า NYT จะเป็นบริษัทที่ได้ อานิสงส์มากที่สุดจากการเติบโตของตลาด EV ในประเทศไทย



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X