> SET > NYT

21 มีนาคม 2024 เวลา 13:24 น.

หุ้นกลุ่มยานยนต์ รถ EV ส่งผลอย่างไร โบรกเกอร์คิดแบบไหน


#บล.กรุงศรี #ทันหุ้น - หุ้นกลุ่มยานยนต์ รถ EV ส่งผลอย่างไร โบรกเกอร์คิดแบบไหน



บล.กรุงศรี ห่วงว่าสถานการณ์ของ EV จะส่งผลกระทบกับยอดผลิตรถยนต์รวมในปีนี้ ซึ่งจะเป็น gap year ที่ยังต้องนำเข้าเกือบทั้ง 100% อยู่ นอกจากนี้ อาจจะยังไม่เห็นความคืบหน้ามากนักในส่วนของการผลิต EV ในประเทศในปีนี้ เพราะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น คิดว่าบริษัทในกลุ่มยานยนต์อาจจะยังไม่ได้อานิสงส์มากนัก เนื่องจากได้คำสั่งซื้อไม่มากนักจากผู้ผลิต EV จากจีน เพราะยังต้องใช้เวลาเรียนรู้ที่จะผลิตตัวชิ้นส่วนภายในประเทศ 


บล.กรุงศรี คาดว่าอุปสงค์ EV จะยังคงแข็งแกร่งเพราะมีการแข่งขันด้านราคาอย่างดุเดือดในตลาด EV ซึ่งมีการวางจำหน่ายูรถแบรุนด์ใหม่ ๆ และ รุ่น

ใหม่ ๆ จำนวนมาก ในขณะที่คาดว่าราคาน้ำมันจะสูงขึ้นอีก ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนความสนใจจากการใช้เครื่องสันดาป  มาเป็น EV แทน โดยคาดว่าสัดส่วนยอดขาย EV ต่อยอดขายรถยนต์ในประเทศทั้งหมดจะเพิ่มขึ้นเป็น 16% ในปีนี้ จาก 9.6% ในปีที่แล้ว



บล.กรุงศรี คาดว่ายอดผลิตรถยนต์รวมในปีนี้จะโตเพียง 1.4% เป็น 1.86 ล้านคัน ซึ่งต่ำกว่าประมาณการของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) ที่ 1.9 ล้านคัน (+3.4%) คาดว่ายอดขายรถยนต์ในประเทศจะฟื้นตัวเพียง 1.2% เป็น 785,000 คัน เพราะอุปสงค์ยังอ่อนแอ และ NPL ที่คาดว่าจะยังสูงไปจนถึง 2024 ส่วนการส่งออกน่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.14 ล้านคัน (+1.6% yoy) เนื่องจากอุปสงค์จากบางประเทศน่าจะถึงจุดอิ่มตัวแล้ว บล.กรุงศรี มองแบบอนุรักษ์นิยมมากกว่า สอท. เพราะประเมินว่าความเสี่ยงจากการเติบโตของ EV อาจจะยังคงเป็นปัจจัยที่กดตันยอดผลิตรถยนต์โดยรวม ยังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มยานยนต์ที่ NEUTRAL โดยน่าจะกลับมาดูใหม่ใน 2H24ยอดผลิตรถยนต์ปี 2023 ยังคงแข็งแกร่งในช่วง 1H23 ก่อนที่จะเข้าสู่แนวโน้มขาลงรอบใหญ่ใน 2H23 


บล.กรุงศรีคาดว่า EV เป็นความเสี่ยงด้าน downside สำหรับกลุ่มยานยนต์ในช่วงต้น ยังคงเลือก NYT เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้ เพราะเชื่อว่า NYT จะได้อานิสงส์มากที่สุดจากกระแส EV




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X