> SET > THRE

21 มีนาคม 2024 เวลา 13:35 น.

THRE โบรกคาดแนวโน้มกำไรฟื้นต่อเนื่องจากปีก่อน

#THRE #บล.หยวนต้า - THRE โบรกคาดแนวโน้มกำไรฟื้นต่อเนื่องจากปีก่อน


ผู้บริหาร THRE ตั้งเป้าเบี้ยรับประกันภัยต่อของบริษัทจะราว 10%YoY โดยมาจากทั้งส่วนที่เป็นงาน Non-Conventional คาดโต 15%YoY (ประกันสุขภาพ, ประกันยานยนต์แบบขยายระยะการรับประกันอายุ และประกันด้าน Cybersecurity) และงาน Conventional คาดโต 5%YoY ส่วน Combined Ratio (ค่าใช้จ่ายรวมจากการรับประกันภัยต่อ) คาดจะลดลงอยู่ในระดับ Mid 90% จาก 97% ในปี 2566 หลังปรับเบี้ยประกันขึ้นให้สอดคล้องกับความเสียงของประกันที่รับต่อมาจากบริษัทประกัน โดยเฉพาะประกันสุขภาพที่มี Combined Ratio สูงกว่าผลิตภัณฑ์อื่น นอกจากนี้ยังมีผลบวกจากภาวะตลาดรับประกันภัยต่อในตลาดโลกที่ยังเป็น Hard Market (Supply ของการรับประกันภัยต่อในตลาดโลกลตลง) ต่อเนื่องอีก 2-3 ปี ตั้งเป้าผลตอบแทนจากการลงทุนที่ 3.5% เพิ่มขึ้นจาก 2.5% ในปี 2566


แม้ตลาดกำลังจะเข้าสู่ช่วงดอกเบี้ยขาลง แต่ผู้บริหารเตรียมปรับสัดส่วนพอร์ตลงทุนไปยังสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงและผลตอบแทนสูงขึ้น จากที่ใช้นโยบายระมัดระวังมาตลอดปี 2566 โดยจะเริ่มลดสัดส่วนลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลจาก 67% เหลือ 52% และเพิ่มสัดส่วนลงทุนในกองทุนหุ้นต่างประเทศจาก 4% เป็น 15% เพราะผู้บริหารมองว่าตลาดสินทรัพย์เสี่ยงกำลังฟื้นตัว BVG แหล่งรายได้ใหม่ ช่วยลดความผันผวนจากธุรกิจรับประกันภัยต่อ: ผู้บริหารยังให้ความสำคัญกับการขยายฐานลูกค้าของ BVG และการเพิ่มบริการเสริมให้กับบริษัท 7 แห่งที่นำระบบของ BVG ไปใช้ในการจำนวยสะดวกในขั้นตอนการเคลมประกันผลกระทบจาก TFRS17 ไม่รุนแรง : โดยปี้ 2568 บริษัทจะเริ่มนำมาตรฐานบัญชีใหม่ FRS17 มาปรับใช้ แต่เบื้องต้นผู้บริหารระบุว่าการรายงานรายได้จากกรรับประกันจะเปลี่ยนไป แต่กำไรสุทธิจะไม่แตกต่างกันกับมาตรฐาน FRS4 ที่ใช้อยู่ รวมถึงบริษัทไม่ได้มีผลกระทบอย่างมีนัยยะสำคัญเนื่องจากส่วนใหญ่เป็นประกันที่มีอายุความคุ้มครองสั้น


บล.หยวนต้า วิเคราะห์เทคนิค: แนวรับ 0.80/0.76 แนวต้าน 0.92/1.00 Stop loss 0.74






รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X