> SET > TRUE

25 มีนาคม 2024 เวลา 14:48 น.

TRUE อีกผลกระทบด้านหลักเกณฑ์

#TRUE #ทันหุ้น – บล.กสิกรไทยระบุว่า คำตัดสินของศาลปกครองสูงสุดถือเป็นกรณีใหม่แต่ประเด็นด้านกฎหมายถือว่าใกล้เคียงกับคำตัดสินเดิมของศาลปกครองสูงสุดเมื่อวันที่ 30 ต.ค.2566

คำตัดสินล่าสุดอาจเพิ่มความกังวลของตลาดในเรื่องความชอบธรรมทางกฎหมายของการควบรวมกิจการหากศาลไม่มีคำสั่งห้าม บล.กสิกรไทยมองว่ากระบวนการทางกฎหมายอาจใช้เวลาหลายปีและการแยกกิจการที่รวมไปแล้วน่าจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยากทางกฎหมาย

บล.กสิกรไทย แนะนำ "ซื้อ" TRUE ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ที่ 9.28 บาท ราคาหุ้นที่ลดลงเป็นโอกาสที่ดีที่เข้าสะสม


Investment Topics

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2567 สำนักข่าวอิศรารายงานว่าเมื่อวันที่ 7 ก.พ.2567 ศาลปกครองสูงสุด (SAC) มีคำสั่งกลับคำสั่งศาลปกครองกลาง (CAC) ให้รับคำฟ้องของผู้บริโภคทั้ง 5 รายไว้พิจารณาในคดีขอให้เพิกถอนมติคณะกรรมการ กสทช. กรณีรับทราบการรวมธุรกิจระหว่าง DTAC และ TRUEE และเมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2566 SAC มีคำสั่งให้ CAC รับคำร้องคดีที่สภาองค์กรผู้บริโภคเรียกร้องให้เพิกถอนมติคณะกรรมการกสทช. กรณีรับทราบการรวมธุรกิจระหว่าง DTAC และ TRUEE ซึ่งในวันนั้น ราคาหุ้น TRUE ปรับลดลง 8.3%


กรอบระยะเวลา บล.กสิกรไทยคาดว่า CAC จะใช้เวลาประมาณ 2-3 ปี เพื่อพิจารณาก่อนประกาศคำตัดสิน เราคาดว่าฝ่ายที่แพ้คดีจะขอยื่นอุทธรณ์ต่อ SAC และโดยปกติแล้ว SAC จะใช้เวลาประมาณ 1-2 ปี ในการพิจารณาคดีก่อนประกาศคำพิพากษาสุดท้ายออกมาหาก SAC ตัดสินให้เพิกถอนมติของ กสทช. เราคาดว่า กสทช. จะแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อเริ่มขั้นตอนการพิจารณาใหม่ซึ่งคาดจะใช้เวลาอีก 1-2 ปี แต่หากมติของ กสทช.กลายเป็นไม่เอื้อประโยชน์ต่อผู้ประกอบการจากภาคเอกชน คาดจะเกิดการฟ้องร้องอีกคดี ซึ่งอาจต้องใช้เวลาประมาณ 3-5 ปี ในการพิจารณาคดี


ความคิดเห็นของ TRUE จากการที่บล.กสิกรไทยได้พูดคุยกับผู้บริหารของ TRUE การควบรวมกิจการแล้วเสร็จตามกฎหมายตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2566 การรวมธุรกิจของทั้ง 2 บริษัทคาดจะเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2568 การรวมแบนด์จะเสร็จสมบูรณ์ในอีก 5 ปีข้างหน้าหรือในปี 2570 ดังนั้น คำพิพากษาที่มีคำสั่งให้กลับไปดำเนินงานก่อนควบรวมกิจการน่าจะเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากทางกฎหมาย


ความคิดเห็นของบล.กสิกรไทยข่าวดังกล่าวอาจเพิ่มความกังวลของตลาดในเรื่องความชอบธรรมทางกฎหมายของการควบรวมกิจการซึ่งเรียกร้องถึงความสามารถในการทำกำไรและกระแสเงินสดอิสระเชิงบวกของบริษัทที่ควบรวมกิจการ อย่างไรก็ดี เราคาดว่าขั้นตอนทางกฎหมายต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะพิจารณาคดีแล้วเสร็จ เรามีความเห็นตรงกับผู้บริหารของ TRUE ที่ว่าการแยกงบการเงินของบริษัทที่ควบรวมกิจการแล้วเป็นเรื่องที่น่าท้าทายเป็นภายใต้อำนาจตามกฎหมายของ กสทช. เราเชื่อว่า กสทช. จะหาทางออกที่เป็นธรรมเพื่อให้ทางกลุ่มผู้บริโภคพึงพอใจ เช่น ออกมาตรการเยียวยาที่สมเหตุสมผลมากขึ้นหรือนำเสนอผู้เล่นรายใหม่ เป็นต้น ดังนั้น บล.กสิกรไทยจึงมองว่าปัจจัยลบจากประเด็นนี้จะไม่ส่งผลกระทบมากนัก


Valuation and Recommendation

บล.กสิกรไทยคงคำแนะนำ "ซื้อ" TRUE ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อิงด้วยวิธี SOTP ที่ 9.28 บาท เรามองว่ามีความเป็นไปได้น้อยที่บริษัทที่รวมกิจการแล้วจะแยกออกจากกัน เรามองว่าข่าวดังกล่าวอาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อราคาหุ้นในอนาคตอันใกล้ อย่างไรก็ดี เรามองว่าเป็นโอกาสดีที่จะสะสมหุ้นเก็บไว้อีกครั้ง


ปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ 1) ต้นทุนการรวมธุรกิจที่สูง 2) สงครามราคา 3) การปรับโครงสร้างเงินทุนที่ไม่เอื้อประโยชน์และ 4) การแทรกแซงทางการเมือง




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X