> SET > AMATA

02 เมษายน 2024 เวลา 15:34 น.

บล.ดีบีเอสฯ คาด SET ปี 67 ลุ้น 1,550 แนะนำ 5 ธีม 6 หุ้นเด่น

#AOT #ทันหุ้น - บล.ดีบีเอสวิคเคอร์สแนะนำกลยุทธ์การลงทุนเลือกเก็งกำไรรอบสั้น ตั้งจุดขายและ Stop loss อย่างมีวินัย แนะนำสะสมหุ้นพื้นฐานดีจังหวะราคาอ่อนตัว คาดการณ์กำไรบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยปี 2567 จะกลับมาเติบโต 14% จากปี 2566 ที่ -8% คาดการณ์ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปี 2567 ที่ 1,550 จุด


ปัจจัยหนุน ปัจจัยเสี่ยง และความไม่แน่นอน ตลาดหุ้นไทย

ปัจจัยหนุน

1. การฟื้นตัวที่ดีของภาคท่องเที่ยว เป็นบวกกับหลายอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น สนามบิน สายการบิน โรงแรม รีสอร์ท โฮสเทล สปา อาหาร ขนส่งภายในประเทศ สินค้าที่ระลึก ฯลฯ

2. รัฐบาลเร่งใช้จ่ายและลงทุนหลังงบประมาณปี 67 ผ่านสภาเรียบร้อยในเดือนเม.ย.นี้

3. การย้ายฐานการผลิตรถ EV มายังประเทศไทย

4. ภาคส่งออกที่กลับมาเติบโตได้ในปี 24F

5. กำไรตลาดหุ้นไทยปี 24F เติบโตดีขึ้น

6. อัตราดอกเบี้ยที่จะเข้าสู่แนวโน้มขาลง ทำให้ต้นทุนการเงินภาคธุรกิจและครัวเรือนลดลง


ปัจจัยเสี่ยงไม่แน่นอน

1. โครงการแจกเงินดิจิตอล 1 หมื่นบาท เลื่อนไปเป็น 4Q24 รอดูสรุปรายละเอียดจากประชุมบอร์ดใหญ่ 10 เม.ย.นี้

2. ผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

3. ปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนสูง

4. ปัญหาเชิงโครงสร้างของภาคอุตสาหกรรม

5. ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ ที่จะมีผลต่อราคาพลังงาน และภาคส่งออกของไทย

6. การอ่อนค่าของเงินบาท มีผลกระทบต่อ Fund flow

7. การขึ้นเครื่องหมาย XD หุ้นขนาดใหญ่ในเดือนเม.ย.


แนะนำหุ้น 5 ธีม 6 หุ้นเด่น ประกอบด้วย AMATA, AOT, CK, CPALL, MINT และ MTC

ธีมท่องเที่ยวขยายตัวแกร่ง หุ้นเด่น AOT ราคาพื้นฐาน 80 บาท คาดกำไรสุทธิ FY24F (สิ้นสุดก.ย.24) จะโตก้าวกระโดด 152% เป็น 22.2 พันล้านบาท เป็นผลจากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ, สิ้นสุดมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบินและผู้รับสัมปทานเช่าพื้นที่ และฟรีวีซ่าไทย-จีนมีผล 1 มี.ค.24 เป็นอีกปัจจัยหนุน มีแผนลงทุน 10-24 พันล้านบาทในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า เพื่อขยายกำลังรองรับผู้โดยสารทั้งที่สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง สนามบินภูเก็ตและเชียงใหม่ แนะนำซื้อ AOT ให้ราคาพื้นฐาน 80 บาท (DCF) เราเชื่อว่า AOT ได้ประโยชน์จากภาคท่องเที่ยวฟื้นตัวมากจากเป็นผู้ประกอบการสนามบินรายเดียวของไทย กระแสเงินสด จากการดำเนินงานดี ฐานะเป็นเงินสดสุทธิ และเติบโตได้ในระยะยาวจากโครงการขยายธุรกิจ


ธีมท่องเที่ยวขยายตัวแกร่ง หุ้นเด่น MINT แนวโน้มผลดำเนินงาน 1Q24F เติบโตแกร่ง YoY โดยอัตรารายได้เฉลี่ยต่อห้องพัก (RevPar) โรงแรมที่ยุโรปเดือนม.ค.24 เพิ่ม +22%YoY, +25%จากปี 62 ก่อนโควิด ส่วนโรงแรมในไทยเพิ่ม +20%YoY, +10% ก่อนโควิด มาจากการปรับขึ้นอัตราค่าห้องพัก และอัตราเข้าพัก (OR) ฟื้นตัว ส่วนธุรกิจร้านอาหารดีขึ้นจากยอดขายสาขาเดิมขยายตัว & เปิดสาขาเพิ่ม

แนวโน้มไปได้ดี โดยช่วงมิ.ย-ก.ค.24 จะมียูฟ่า ยูโร ที่เยอรมนี ซึ่ง MINT มีโรงแรมที่เยอรมนี 52 แห่ง คาดว่าอัตราการเข้าพักและอัตราค่าห้องพักจะเพิ่มขึ้นได้

ตั้งเป้ากำไรจากการดำเนินงานเติบโต 15-20% ต่อปีในช่วงปี 24-26 หนุนโดย 1) การรีแบรนด์ให้เกิดมูลค่าเพิ่มสูงสุด, 2) ลดภาระหนี้สินและดอกเบี้ยจ่าย, 3) ขยายธุรกิจภายใต้สัญญารับจ้างบริหาร & สิทธิบริหารจัดการห้องชุด ลดความเป็นเจ้าของสินทรัพย์

แนะนำซื้อ MINT ให้ราคาพื้นฐาน 39 บาท (DCF)


ธีม FDI & การลงทุนฟื้นตัว หุ้นเด่น AMATA Core profit ปี 23 เพิ่มขึ้นเท่าตัว จาก 981 ล้านบาทในปี 22 เป็น 1.97 พันล้านบาทในปี 23 เนื่องจากรับรู้รายได้โอนขายที่ดินเพิ่มขึ้น และส่วนแบ่งกำไรบ.ร่วมสูงขึ้น

กระแสเงินสดจากการดำเนินงานปี 23 เพิ่มขึ้นเป็น 8.6 พันล้านบาท จาก 3.1 พันล้านบาทในปี 22 แนวโน้มกำไรสุทธิปี 24F สดใส ในปี 23 ยอดขายที่ดินสูงมากถึง 1,854 ไร่ เพราะมีเงินลงทุนต่างชาติเข้ามามากขึ้น เราคาดว่ายังมีโมเมนตัมดีต่อในปีนี้

บริษัทมี backlog สิ้นปี 23 สูงถึง 14.3 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะโอนรับรู้รายได้แข็งแกร่งในปี 24F-25F คาดกำไรสุทธิปี 24F เติบโต +67%YoY

คงคำแนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 30 บาท ซึ่งมีส่วนลด 20% จาก RNAV


ธีมรัฐเร่งลงทุนโครงการใหญ่ หุ้นเด่น CK ได้อานิสงส์จากภาครัฐเร่งลงทุน หลังงบประมาณปี 67 เริ่มใช้ได้ในเดือนเม.ย. เราคาดว่าบริษัทจะเข้าประมูลและมีโอกาสได้งานขนาดใหญ่ภาครัฐเข้ามาเพิ่ม บริษัทมี Backlog สูงมาก ณ สิ้นก.ย.23 อยู่ที่ 1.45 แสนล้านบาท มีความมั่นคงด้านรายได้ไปถึง 4ปีข้างหน้า ขณะที่จะมีงานใหม่เข้ามาเพิ่มในปี 24F ในอนาคตอีกมีส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมที่แข็งแกร่ง และมีเงินปันผลรับจาก TTW ช่วยหนุนผลประกอบการด้วย

คาดกำไรสุทธิปี 24F-25F เติบโตต่อเนื่อง มาจากการรับรู้ รายได้เพิ่มขึ้น มี Economy of scale และรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนและเงินปันผลที่ดี

แนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 26 บาท (SOP)


ธีมการบริโภคภายในเติบโตดี หุ้นเด่น CPALL แนวโน้มปี 1Q24F มีโมเมนตัมบวก ทั้ง CPALL และ CPAXT ได้อานิสงส์จาก Easy E-receipt (CPALL ถือหุ้น CPAXT 60%) ได้ประโยชน์จากการขยายสาขา และภาคท่องเที่ยวฟื้นตัวต่อในปี 24F เราคาดว่ามาตรการฟรีวีซ่าไทย-จีนที่มีผลตั้งแต่ 1 มี.ค.24 จะหนุนให้คนจีนเข้ามาไทยมากขึ้น

กระแสเงินสดจากการดำเนินงานแข็งแกร่งปีละ 5 หมื่นกว่าล้านบาท สภาพคล่องทางการเงินดี ROE สูงที่ 17% คาดกำไรสุทธิปี 24F เติบโต +13%

Valuation จูงใจ ราคาหุ้นปัจจุบันอยู่ที่ Mean-2SD ซึ่งต่ำกว่าอดีตมาก แนะซื้อลงทุน โดยให้ราคาพื้นฐาน 72 บาท (DCF)


ธีมดอกเบี้ยปรับเป็นขาลง หุ้นเด่น MTC ตั้งเป้าสินเชื่อขยายตัว +20% ในปี 24F โดยเติบโตทั้งสินเชื่อในสาขาเดิม และเปิดสาขาใหม่อีก 600สาขาในปีนี้ (สิ้นปี 23 มีทั้งหมด 7.5 พันสาขา)

เน้นเพิ่มประสิทธิภาพดำเนินงาน ซึ่งจะทำให้ C/I ratio ลดลงคุณภาพสินทรัพย์ดีขึ้น และการตั้งสำรองฯผ่านจุด Peak ไปแล้วในปี 23 การเรียบเก็บหนี้ทำได้ดีขึ้น ผู้บริหารประเมินว่า NPL ratio ปี 24F จะต่ำกว่า 3.2%

คาดการณ์กำไรสุทธิปี 24F ขยายตัวแข็งแกร่ง 21.5% จากสินเชื่อเติบโต, ประสิทธิภาพดำเนินงานเพิ่มขึ้น และมี Economy of scale

เราชอบ MTC ที่เป็นผู้นำสินเชื่อจำนำรถจักรยานยนต์มาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าอุตสาหกรรมแข่งขันสูงขึ้น แต่บริษัทได้ปรับแผนกลยุทธ์และทำกำไรได้ดี แนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 59 บาท อิงกับ P/BV ปีนี้ที่ 34 เท่า (Mean 5 ปี -1SD)




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X