> SET > AH

09 เมษายน 2024 เวลา 15:19 น.

หุ้นกลุ่มยานยนต์ เน้นเลือกรายตัว บล.บัวหลวงชอบ AH - NEX

#NEX #ทันหุ้น - บล.บัวหลวงมีมุมมองเป็นกลางหุ้นกลุ่มยานยนต์ โดยเน้นเลือกรายตัว ระบุว่ายอดขายในประเทศยังคงชะลอตัวในสองเดือนแรกของปี 2567 แต่การส่งออกยังแข็งแกร่ง โดยแนวโน้มรถยนต์ในประเทศ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ในขณะที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์จะเผชิญกับปีที่น่าเบื่อ


สภาพแวดล้อมที่ท้าทาย

บล.บัวหลวงมองว่าคาดการณ์การเติบโตของการผลิตรถยนต์ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) ปี 2567 ที่ 3% ถือเป็นมุมมองเชิงบวกเกินไปเนื่องจากตลาดในประเทศยังคงถูกกดดันจาก: 1) EV ที่มีการนำเข้ามาขายในประเทศมากขึ้น 2) เศรษฐกิจที่ชะลอตัว และ 3) การคัดกรองผู้สมัครสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่เข้มงวดมากขึ้น ยอดจองในงานมอเตอร์โชว์เดือนมีนาคม-เม.ย. 2567 ดูดีมาก (เพิ่มขึ้น 24.6% YoY) แต่ตัวเลขดังกล่าวอาจเพิ่มขึ้น เนื่องจากสัญญาดอกเบี้ย 0% ที่เสนอโดยผู้จำหน่ายสินเชื่อเช่าซื้อในเครือของผู้ผลิตรถยนต์บางราย


สำหรับปี 2567 บล.บัวหลวงคาดว่าปริมาณการส่งออกจะทรงตัว แม้ว่าตัวเลขการส่งออกในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2567 จะแข็งแกร่ง (หนุนโดยออสเตรเลียบางส่วนเนื่องจากคำสั่งซื้อที่เพิ่มเข้ามาตั้งแต่ปลายปี 2566) เรายังคงระมัดระวังแนวโน้มในปีนี้โดยรวม ส.อ.ท. รายงานการส่งออกรถยนต์ไปยังเอเชีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา และยุโรปในเดือนก.พ. 2567 ลดลง เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงและภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย หากการนำเข้าของออสเตรเลียลดลงหลังไตรมาส 2/67 การส่งออกและผลผลิตของไทยจะถูกกดดัน


แนวโน้มครึ่งแรกของปี 2567 และปี 2567

เมื่อมองไปยังไตรมาส 1/67 ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ SAT และ AH มีแนวโน้มรายงานกำไรลดลง YoY จากฐานที่สูงในไตรมาส 1/66 ตามลำดับ AH มีแนวโน้มที่จะรายงานการเติบโตเล็กน้อย QoQ (บริษัทมีการดำเนินงานอีกสามประเทศนอกเหนือจากประเทศไทย) แต่ SAT ซึ่งดำเนินกิจการในไทยเท่านั้น อาจจะรายงานกำไรลดลง QoQ โดยปริมาณการผลิตรถยนต์ทั่วไทยในไตรมาส 1/67 ลดลง 9.3% QoQ


ในบรรดาผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เรายังคงชอบ AH เนื่องจากแนวโน้มการเติบโตจะดีกว่า (ผลิตรถยนต์ EV มากขึ้นและการดำเนินงานในสี่ประเทศ) เราคาดว่าไตรมาส 3/67 จะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการสะสมหุ้นกลุ่มยานยนต์ โดยอิงจากการเติบโตของกำไรที่ดี YoY และ ภาพที่ซัดเจนยิ่งขึ้นเกี่ยวกับคำสั่งซื้อ EV สำหรับปี 2567 และ 2568


ตลาดการค้าในประเทศ: เราชอบ NEX มากที่สุด

ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์จะปรับตัวได้ดี โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานของรัฐและบริษัทโลจิสติกส์ที่เปลี่ยนจากยานรถยนต์สันดาบไปเป็นยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะเร็วขึ้นโดยโครงการจูงใจทางภาษีในเดือนก.พ. 2567 ส่งผลให้บริษัทต่างๆสามารถซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ (รถบรรทุก รถโดยสารและรถบรรทุกพ่วง) โดยเฉพาะรถยนต์ที่ประกอบในประเทศไทย เพื่อรับส่วนลดภาษีสูงสุดถึง 2 เท่าของราคารถยนต์ (ซึ่งมาตรการดังกล่าวยาวนานถึง ณ สิ้นปี 2568 ในบรรดาหุ้นกลุ่มยานยนต์ที่เราให้คำแนะนำ NEX ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการลดหย่อนภาษี


จีนเป็นผู้นำในการเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์สันดาบไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า ประเทศจีนเสนอเงินสนับสนุนแท็กซี่ไฟฟ้ารัฐบาลไทยมีแนวโน้มที่จะปฏิบัติตามตัวมาตรการดังกล่าวทันทีที่ประเทศไทยมีกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจำนวนมาก (ปัจจุบันมีแท็กซี่จดทะเบียนประมาณ 8 หมื่นค้นในประเทศไทย ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับ NEX) เราจะรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหัวข้อดังกล่าวในรายงานกลุ่มยานยนต์ฉบับถัดไป




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X