> SET > SAWAD

26 เมษายน 2024 เวลา 11:15 น.

เทียบฟอร์ม 2 หุ้นไฟแนนซ์ SAWAD-MICRO ในมุมมอง"กรุงศรี พัฒนสิน"

#SAWAD #ทันหุ้น-บล.กรุงศรี พัฒนสิน ออกบทวิเคราะห์ในหุ้นไฟแนนซ์ 2 ตัวในวันนี้ได้แก่หุ้น SAWAD และหุ้น MICRO โดยคาดการณ์แนวโน้มผลดำเนินงานไตรมาส 1/67 รวมถึงประเมินทั้งปี 2567 พร้อมทั้งคำแนะนำการลงทุนและราคาเป้าหมายในแต่ละหลักทรัพย์ 


ฝ่ายวิจัยกรุงศรี พัฒนสิน มองหุ้น SAWAD โดยแนะนำขายให้ราคาเป้าหมายที่ 37 บาทต่อหุ้น ซึ่งมีมุมมอง  Neutral ต่อก าไรสุทธิไตรมาส 1/67 คาดอยู่ที่ 1,275 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% YoY และเพิ่มขึ้น 1% QoQ เพราะการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อรวมโต 53% YoY และโต 2% QoQ  จากสินเชื่อจำนำทะเบียน และสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ซึ่งมีรวมงบดุลของสินเชื่อของเงินสดทันใจ หรือ FM ตั้งแต่ไตรมาส 2/66 ค่าใช้จ่ายสำรอง หรือ ECL ลดลง 26% QoQ จากความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ 


ทั้งนี้การปรับลด LTV และการเก็บ down payment เผื่อให้คุณภาพสินทรัพย์ที่เข้ามาใหม่ดีขึ้น ภาพรวมฝ่ายวิจัยยังไม่ชอบ SAWAD เพราะคุณภาพสินเชื่อยังมีความกังวลไปจนถึงครึ่งแรกปี 2567 ส่งผลให้แนวโน้มค่าใช้จ่ายสำรอง (credit cost) และขาดทุนรถยึดยังอยู่ระดับสูงในช่วงครึ่งแรกปี 2567 และกำไรสุทธิปี 2567 ทรงตัวจากปีก่อน 


ส่วนหุ้น MICRO แนะนำซื้อเก็งกำไร ให้ราคาเป้าหมายที่ 2.40 บาท โดยมีมุมมอง  Neutral ต่อกำไรสุทธิ 1/67 ขาดทุนสุทธิ 5 ล้านบาท ลดลงจากกำไรสุทธิ 3 ล้านบาท ในไตรมาส 1/66 แต่ดีขึ้นจากขาดทุนสุทธิ 10 ล้านบาท ในไตรมาส 4/66 โดยผลประกอบการไตรมาส 1/67 ขาดทุนกดดันจากการลดลงของยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ และรายได้ค่าธรรมเนียมต่างๆ 


สำหรับคุณภาพสินทรัพย์ฝ่ายวิจัยมองว่าผ่านจุดที่แย่ที่สุดไปแล้ว NPL Ratio ลดลงต่ออยู่ที่ 4.65 % จากไตรมาส 4/66 ที่ 4.71% ภาพรวม MICRO มองว่าเริ่มเห็นผลบวกจากการจัดการกับคุณภาพสินทรัพย์ตลอดในช่วงปีที่ผ่านมา เห็นได้จากจ านวนรถยึดอยู่ในระดับที่คุมได้ และคาดผลประกอบกอบไตรมาส 2/67  มีลุ้น Breakeven ทำให้ปี 2567  ผลประกอบการจะพลิกกลับมาเป็นกำไรได้


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X