> SET > MFEC

28 พฤษภาคม 2024 เวลา 18:06 น.

MFECกำแบ็คล็อก7พันล. ทยอยรับรู้ยาว-ปีนี้โต19%

#MFEC #ทันหุ้น – MFEC ตั้งเป้ารายได้ปี 2567 เติบโต 19%จากปีก่อนที่มีรายได้ 6,776.59 ล้านบาท ไตรมาสแรกมีรายได้แล้ว 1,780.56 ล้านบาท ปัจจุบันมีงานในมือกว่า 7,608 ล้านบาท คาดรับรู้รายได้ปีนี้ 3,600 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ในปีถัดไป ชูรายได้ประจำหนุนผลงานโตต่อเนื่อง


นายธนกร ชาลี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFEC เปิดเผยว่า สำหรับปี 2567 บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของรายได้รวมเพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่มีรายได้ 6,776.59 ล้านบาท


โดย ณ สิ้นไตรมาสที่ 1/2567 บริษัทมีโครงการระหว่างดำเนินงานซึ่งยังไม่ได้ส่งมอบให้ลูกค้า (Backlog) ที่สามารถรับรู้รายได้จากการดำเนินโครงการต่อเนื่องตลอดอายุโครงการยาวถึง 6 ปี เป็นจำนวน 7,608 ล้านบาท


*รับรู้รายได้ 3.6พันล.

โดยคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้เข้ามาในปีนี้ประมาณ 3,600 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ในปีถัดไป ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนของงานที่สามารถรับรู้รายได้ต่อเนื่อง (Recurring income) สูงถึง 62% ของมูลค่า Backlog ทั้งหมด ส่วนใหญ่จะเป็นสัญญางานระยะยาว อาทิ บริการคลาวด์ (Cloud Service), Subscription Services หรือการขายสินค้าที่มีการซื้อซ้ำอยู่ตลอดเวลา


โดย MFEC ในฐานะผู้นำตลาดไอทีของประเทศไทย มีเป้าหมายให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงหรือใช้ไอทีในราคาที่ต้นทุนถูกลง จากที่มองว่าราคาต้นทุนของ Technology และ Net Profit ในปัจจุบันที่ลูกค้าได้รับยังสวนทางกัน ซึ่งหมายความว่าลูกค้ามีต้นทุนสูงขึ้นแต่กำไรไม่สูงตาม


ทำให้ MFEC ต้องเร่งหาโซลูชั่นที่จะช่วยลูกค้าลดต้นทุนไอที (IT cost) ด้วยการออกแบบโซลูชั่นที่เหมาะสม สามารถลดต้นทุน รวมถึงการนำ Generative AI ที่เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีสำคัญมาช่วยยกระดับความสามารถขององค์กร การให้องค์กรสามารถเข้าถึง Generative AI ในวงกว้าง นำไปสู่ความสามารถอย่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ดียิ่งขึ้น


*ไตรมาสแรกเติบโต

ในช่วงไตรมาสที่ 1/2567 บริษัทมีรายได้จากการขาย และให้บริการ 1,780.56 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้1,492.33 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิรวม 47.52 ล้านบาท ลดลง 597.7 ล้านบาท หรือคิดเป็น 92.6%เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิรวมจำนวน 645.3 ล้านบาท สาเหตุหลักที่กำไรไตรมาสที่ 1/2567 ลดลงมากจากการโอนบริษัทย่อย (มีกำไรพิเศษจากการขายธุรกิจ) ในช่วงไตรมาส 1/2566 อย่างไรก็ตาม หากไม่รวมรายการดังกล่าว  MFEC กำไรสุทธิจากการดำเนินงานเติบโต 42.8% เทียบจากปีก่อน ได้แรงหนุนจากโครงการใหม่ที่เพิ่มขึ้น


รายได้ของกลุ่มบริษัทที่1,780.56 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจำนวน 288.3 ล้านบาท คิดเป็น 19.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เกิดจากการ เติบโตของรายได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายได้จากสัญญาบำรุงรักษาระบบงาน (System Maintenance Service) และรายได้จากการให้บริการคลาวด์ แม้ว่ากลุ่มบริษัทจะมีอัตรากำไรขั้นต้นลดลงเนื่องจากการขยายตัวของรายได้จากคลาวด์ซึ่งมีอัตรากำไร ขั้นต้นต่ำกว่ารายได้จากส่วนงานอื่นๆ อย่างไรก็ตาม มูลค่ากำไรขั้นต้น และกำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติซึ่งไม่รวมกำไร จากการโอนกิจการฯ ของกลุ่มบริษัทในปีปัจจุบันเติบโตสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของรายได้ในงวดปัจจุบัน


นอกจากนี้ MFEC เป็นเจ้าภาพจัดงานเทคโนโลยีประจำปี MFEC Inspire - Transforming IT Challenges into Future Competitive Advantage โดยได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีชั้นนำมาแบ่งปันความรู้ พร้อมทั้งรวบรวมธุรกิจผู้ประกอบการและหน่วยงานสาธารณะเพื่อ ขยายเครือข่ายเทคโนโลยีของประเทศไทย


ชูกลยุทธ์ผสานโซลูชันไอที พร้อมเดินหน้าเพิ่มขีดความสามารถและยกระดับมาตรฐานการให้บริการด้านเทคโนโลยีผ่านการร่วมมือกับบริษัทในเครือภายใต้แนวคิดในการผนวกจุดแข็งของแต่ละหน่วยธุรกิจในการออกแบบโซลูชันไอที และสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่สามารถควบคุมและแก้ไขปัญหาที่ตอบโจทย์ธุรกิจได้ครบทุกมิติ เพื่อให้ภาคธุรกิจพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน


ปัจจุบันท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีสมัยใหม่ และการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สร้างความท้าทายให้กับองค์กรธุรกิจในการก้าวให้ทันกระแสการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่มีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว ผนวกกับความท้าทายด้านเศรษฐกิจที่ผลักดันไปสู่การวางกลยุทธ์และกระบวนการที่ช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานภายใต้เงื่อนไขที่ไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพหรือประสิทธิภาพขององค์กร และมีเป้าหมายในการประหยัดพลังงานเพื่อความยั่งยืน ส่งผลให้องค์กรธุรกิจมองหาโซลูชันที่ช่วยลดต้นทุนด้วยแพลตฟอร์มที่พร้อมใช้งาน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X