> SET > MFEC

23 พฤษภาคม 2023 เวลา 08:30 น.

MFECจ่อปิด2ดีลใหญ่ รับทรัพย์ตลาดAIโต

#MFEC #ทันหุ้น – MFEC จ่อปิดดีลลงทุน 2 บริษัท นอกตลาดหุ้น ในไตรมาส 2/2566 นี้ หลังได้รับเงินจากการขายธุรกิจ Vulcan Digital Delivery ให้กับ BBIK บุ๊กกำไร 691 ล้านบาท มองตลาด AI ปีนี้โอกาสเติบโตสูง พร้อมตั้งเป้ารายได้โตเกิน 15%


นายศิริวัฒน์  วงศ์จารุกร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFEC เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 1/2566 ออกมาดี มีกำไร จากการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัท วัลแคน ดิจิทัล เดลิเวอรี่ จำกัด (VDD) ซึ่งธุรกรรมโอนกิจการทั้งหมด (Entire Business Transfer) ดังกล่าว เสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566


ให้กับบริษัท บลูบิค จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 691 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะนำเงินดังกล่าวไปลงทุนต่อยอด ซึ่งปัจจุบันได้มีการเจรจาเข้าลงทุนแล้ว 2 บริษัท เป็นบริษัทนอกตลาดหุ้นที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับไอที โดยเข้าถือหุ้น บริษัทแรก 30% และอีกบริษัท 25% คาดว่าจะสามารถปิดดีลได้ภายในไตรมาส 2/2566 นี้


*รายได้โต 15%

“ในปีนี้บริษัทก็มีผลประกอบการที่ดี และมีกำไรพิเศษจากการขายเงินลงทุนด้วย ดังนั้นจึงมีการนำเงินจากกำไรพิเศษมา Reinvest ตอนนี้จะปิดดีล 2 บริษัทที่เข้าไปลงทุนโดยนโยบายยังเป็นสายธุรกิจไอทีจะช่วยต่อยอดการเติบโตระยะยาวของบริษัทต่อไป และคาดว่าจะเริ่มบันทึกงบเข้ามาในบริษัทในช่วงครึ่งปีหลัง ราคาที่ซื้อก็เป็นราคาไม่สูงมากนัก ระดับ P/E ต่ำ แต่เป็นการสนับสนุนการเติบโตร่วมกัน ช่วยให้บริษัทที่เราเข้าไปลงทุนมีโอกาสเติบโตได้กว่า 100% เลย” นายศิริวัฒน์ กล่าว


อย่างไรก็ดีปีนี้บริษัทจะเน้นการเข้าไปงงทุนในบริษัทอื่นๆ ที่จะช่วยสร้าง Synergy ในการเติบโต ทำให้ปีนี้บริษัทเชื่อว่ารายได้จะเติบโตเกิน 15% ซึ่งเป็นป้าหมายหลักที่บริษัทตั้งการเติบโตไว้ ทั้งนี้ในส่วนของปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) หรือ AI จะเป็นอีกปัจจัยที่เติบโตสูงความต้องการของตลาดจะเพิ่มขึ้น นอกเหนือจากแค่ทดลองใช้ แต่ในอนาคตจะมีการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน โดยบริษัทก็ได้มีการร่วมมือกับพันธมิตรในการศึกษาธุรกิจด้วย


พร้อมกันนี้ยังมองโอกาส ESG (Environmental, Social, Governance) ซึ่งทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนมีการให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่อง Social ดังนั้นบริษัทจึงเล็งเห็นโอกาสที่จะทำระบบไอทีที่จะเป็นแพลตฟอร์มเข้าไปช่วยบริษัทหรือหน่วยงานที่ต้องการจัดเก็บข้อมูลเรื่องของ Environmental เช่นการจัดเก็บข้อมูลการปล่อยก๊าซคาร์บอนในกระบวนการทำงานต่างๆ แต่อาจจะยังไม่เห็นผลประกอบการมากนักในระยะแรก แต่อนาคตมีโอกาสสนับสนุนการเติบโตของบริษัท


*ไตรมาสแรกโตแรง

สำหรับไตรมาส 1/2566 มีกำไรสุทธิรวมส่วนที่เป็นของบริษัท จำนวน 645.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 593.4 ล้านบาท หรือคิดเป็น 1,142% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิรวม 52 ล้านบาท โดยไตรมาสนี้มีกำไรจากการโอนกิจการทั้งหมดของบริษัทย่อยจำนวน 649.6 ล้านบาท จากการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัท วัลแคน ดิจิทัล เดลิเวอรี่ จำกัด (VDD)


ซึ่งธุรกรรมโอนกิจการทั้งหมด (Entire Business Transfer) ดังกล่าว เสร็จสิ้นเมื่อวันที่20 กุมภาพันธ์ 2566 อีกทั้งณ สิ้นไตรมาสที่ 1 ของปีปัจจุบัน กลุ่มบริษัทมีโครงการระหว่างดำเนินงานซึ่งยังไม่ได้ส่งมอบให้ลูกค้า (Backlog) ที่สามารถรับรู้รายได้จากการดำเนินโครงการต่อเนื่องตลอดอายุของโครงการได้ในระยะยาวสูงสุดถึง 5 ปี เป็นจำนวนรวม 7,390 ล้านบาท


อย่างไรก็ดี รายได้จากการให้บริการคลาวด์ (Cloud Service) ซึ่งมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 11% จากช่วงเดียวกันปีก่อนสัดส่วนรายได้คิดเป็น 12% ของรายได้รวมของกลุ่มบริษัทสำหรับปีปัจจุบัน รายได้จากการให้บริการคลาวด์ยังมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับการตอบสนองด้านการใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการด้านข้อมูลของลูกค้ากลุ่มองค์กรชั้นนำ


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X