> SET > MFEC

16 มีนาคม 2023 เวลา 08:30 น.

MFEC มีบุ๊กกำไรพิเศษ ชูงานซีเคียวริตี้หนุน

#MFEC #ทันหุ้น – MFEC ผลงานไตรมาส 1/2566 เด้งจ่อรับรู้กำไรพิเศษจากการขายธุรกิจ Vulcan Digital Delivery ให้กับ BBIK ราว 500-600 ล้านบาท ดันผลงานปีนี้สดใสตั้งเป้าโต 15% เตรียมนำเงินลงทุนธุรกิจต่อยอดธุรกิจซีเคียวริตี้ เป้าเป็นศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัย ลุยบริการรองรับ ESG โบรกมองราคาเป้าหมาย 10.80 บาท


นายศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFEC เปิดเผยว่า ในไตรมาส 1/2566 บริษัทจะรับรู้กำไรพิเศษจากการขายธุรกิจ Vulcan Digital Delivery หรือ VDD ให้กับบริษัท บลูบิค จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 691 ล้านบาท ปัจจุบันได้รับการชำระเงินจาก BBIK แล้ว ทั้งนี้หากคิดเป็นกำไรพิเศษจะอยู่ที่ประมาณ 500-600 ล้านบาท


โดยตามแผนบริษัทจะขายทรัพย์สินที่ใช้ในหน่วยธุรกิจ Digital Delivery เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องให้กับ VDD ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัท และโอนพนักงานนักพัฒนาซอฟต์แวร์และพนักงานที่เกี่ยวข้องอื่นทั้งหมดในหน่วยธุรกิจ Digital Delivery จำนวนประมาณ 300 คน ให้กับ VDD


*ลุยงานซีเคียวริตี้

ส่วนภาพรวมธุรกิจปีนี้คาดว่ารายได้จะสามารถเติบโตได้ 15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 5,453 ล้านบาท โดยปีนี้จะเป็นปีที่บริษัทขยายงานจำวนมาก อย่างในส่วนของความปลอดภัย (Security)จะมีการใช้เงินลงทุนกว่า 50-100 ล้านบาท เพื่อขยายในกลุ่มธุรกิจนี้มากขึ้น เพื่อรองรับการเข้าไปรับงานลูกค้าอย่างครบวงจรทั้งในเรื่องของ การเป็นที่ปรึกษา ในเรื่องของ Security Operations Center เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าให้มากที่สุด ในการเป็น End-to-End


“ปีนี้บริษัทยังเติบโตได้ต่อเนื่อง ไตรมาส 1/2566 มีบันทึกกำไรจากการขายบริษัทย่อย ออกไป และนำเงินมามาลงทุนต่อยอดในการขยายธุรกิจ อย่างในกลุ่ม Security มีโอกาสเติบโตอย่างมาก มีแผนจะขยายเพื่อรองรับลูกค้าที่จะเพิ่มขึ้น ทำธุรกิจแบบ End-to-End เข้าถึงลูกค้า ดังนั้นปีนี้เชื่อว่ารายได้จะเติบโตได้กว่า 15% จากปีก่อน” นายศิริวัฒน์ กล่าว



พร้อมกันนี้ยังมองโอกาส ESG (Environmental, Social, Governance) ซึ่งทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนมีการให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่อง Social  ดังนั้นบริษัทจึงเล็งเห็นโอกาสที่จะทำระบบไอทีที่จะเป็นแพลตฟอร์มเข้าไปช่วยบริษัทหรือหน่วยงานที่ต้องการจัดเก็บข้อมูลเรื่องของ Environmental เช่นการจัดเก็บข้อมูลการปล่อยก๊าซคาร์บอนในกระบวนการทำงานต่างๆ แต่อาจจะยังไม่เห็นผลประกอบการมากนักในระยะแรก แต่อนาคตมีโอกาสสนับสนุนการเติบโตของบริษัท


*ชูเป้าหมาย 10.80 บ.

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ระบุถึง MFEC ว่า คาดกำไรหลักไตรมาส 1/2566 ที่ 62 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% จากปีก่อน จากการฟื้นตัวของภาคเอกชนหลังโควิด แต่ลดลง 16.5% จากไตรมาสก่อนหน้า ตามฤดูกาลเนื่องจากไตรมาส 1 มักเป็นช่วงที่รับรู้รายได้น้อยที่สุด


พร้อมกันนี้ยังคงแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 10.80 บาท มองว่าสถานการณ์ชิปที่กดดันกำไรในไตรมาส 4/2565 จะทยอยคลี่คลายและจะไม่ส่งผลกระทบยาวต่อไปยังปี 2566 จึงทำให้ยังคงประมาณการปี 2566 ดังเดิม ทั้งนี้ยังอาจจะมี Downside ได้หาก MFECไม่สามารถแทนที่รายได้จาก VDD ในปี 2566 จะทำให้การเติบโตของกำไรหลักของบริษัทจะชะลอตัวลงจาก 17.6% มาอยู่ที่ 8.7% ในทางกลับกัน บริษัทจะได้รับเงินสด 641 ล้านบาท ซึ่งลงทุนให้ได้ผลตอบแทนเพียง 5% ก็ชดเชยผลตอบแทนจาก VDD ได้แล้ว


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X