> Trendtalk > OR

04 มิถุนายน 2024 เวลา 06:00 น.

TrendTalk : เจาะ OR

#OR #ทันหุ้น-ตลาดหุ้นไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลงเกิดสัญญาณขายทางเทคนิคลงไปเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 1,350 ทำให้แนวโน้มหลักยังมีโอกาสปรับตัวลดลงต่อเนื่องไปทดสอบแนวรับถัดไปที่ 1,320 และมีแนวต้านสำคัญที่ 1,355


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ OR หรือ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)


ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและธุรกิจค้าปลีกสินค้าและบริการอื่นๆ (Non-Oil) ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในตลาดค้าปลีกและตลาดพาณิชย์ ธุรกิจกาแฟ ร้านอาหารและเครื่องดื่มอื่นๆ ร้านสะดวกซื้อ และการบริหารจัดการพื้นที่


ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 67 มีกำไรสุทธิ 628 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.63 บาท เมื่อเทียบกับผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 66 ที่มีกำไรสุทธิ 263 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.26 บาท


นางสาวปิติรัตน์ รัตนโชติ ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยในงาน Opportunity Day ว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/67 เติบโตต่อเนื่อง โดยปริมาณขายน้ำมันในประเทศจะได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นหนุนการเดินทางที่สูง จากคาดการณ์ของนักท่องเที่ยวในปีนี้มีจำนวน 35 ล้านคน ส่งผลดีต่อการใช้บริการน้ำมันอากาศยานเติบโต และจะรักษาค่าการตลาดน้ำมัน (Marketing Margin) ในกรอบที่เหมาะสม 0.70-1.20 บาทลิตร


ปีนี้คาดว่าปริมาณการขายน้ำมันจะเติบโตตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP Growth) ที่อยู่ในกรอบประมาณ 2-3%โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว คาดว่าปริมาณจำหน่ายน้ำมันอากาศยานจะเติบโตต่อเนื่องถึงปี 68


ด้านงบลงทุนในปี 67 บริษัทจะใช้ประมาณ 23,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่ใช้สำหรับธุรกิจ Lifestyle ปัจจุบันมีดีลที่อยู่ระหว่างเจรจาและตรวจสอบวิเคราะห์สถานะทางธุรกิจ ( Due Diligence ) อีกหลายราย และใช้ในการขยายสถานีบริการน้ำมันอีก 100 แห่ง รวมถึงสาขาร้านคาเฟ่ อเมซอน 350 สาขา ซึ่งธุรกิจ Lifestyle น่าจะคงความสามารถในการทำกำไรที่สูงไว้ ร้านคาเฟ่อเมซอนยังเติบโตต่อเนื่อง


ส่วนการขยายธุรกิจสุขภาพและความงาม ปีนี้คาดเปิดร้านแห่งแรกได้ในไตรมาส 3/67 ในกทม. และจะมีอีก 2-3 ร้านค้าที่จะเปิดภายในปีนี้ เน้นเปิดในคอมมูนิตี้รอบเมือง


ทั้งนี้ มองแนวโน้มราคาน้ำมันปีนี้คาดผันผวนในกรอบแคบที่ 80-85 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งจากภาวะสงครามและเศรษฐกิจโลกที่ยังเปลี่ยนแปลง จึงมองราคาน้ำมันอาจแตะ 90 ดอลลาร์สหรัฐ ในบางช่วง


ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นเกิดสัญญาณฟื้นตัวทางเทคนิคเหนือจุดต่ำสุดเดิมที่ระดับ 17.80 หลังจากปรับตัวลดลต่อเนื่องไปเคลื่อนไหวต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน ทำให้แนวโน้มในระยะสั้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 18.80 ถ้าทะลุผ่านขึ้นไปได้ จะมีแนวต้านถัดไปที่ 20.00 แต่มีแนวรับสำคัญที่ 17.60 ถ้าหลุดจะเป็นสัญญาณขายทางเทคนิค

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X