> SET > SCB

26 มิถุนายน 2024 เวลา 10:34 น.

2 โบรกฯ มองหุ้น SCB หลังประกาศยุติให้บริการแอป Robinhood

#SCB #ทันหุ้น-2 โบรกเกอร์มองหุ้นธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB หลังประกาศยุติให้บริการแอปพลิเคชัน Robinhood ตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. 2567 เป็นต้นไป "ทรีนีตี้"มองบวกต่อกำไร ปรับเพิ่มประมาณการกำไรปีนี้ขึ้น ด้าน"กรุงศรี"มองในปีนี้จะมีแรงกดดันจากบันทึกค่าใช้จ่ายด้อยค่าสินทรัพย์ แต่ในปีหน้าจะมีผลบวกไม่ต้องรับรู้ผลขาดทุนจากการดำเนินงานของ Robinhood 


บล.ทรีนีตี้ ระบุว่า คณะกรรมการ SCB ได้อนุมัติให้ยุติการให้บริการ แอปพลิเคชัน Robinhood ตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. 2567 เป็นต้นไป หลังจากได้ดำเนินการตามภารกิจในการช่วยเหลือสังคมจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำเร็จลุล่วงด้วยดีตามเจตนารมณ์นั้น ฝ่ายวิจัยทรีนีตี้ คาดจะส่งผลบวกต่อกำไรของ SCB เนื่องจากในช่วงแรกทางแอปพลิเคชั่นดังกล่าวไม่คิดค่าธรรมเนียม GP (ต่อมามีการคิดค่า GP แต่ยังเป็นอัตราที่ต่ำกว่าแอปพลิเคชั่นอื่นๆ มาก) ทําให้ ผลการดําเนินงานขาดทุนมาโดยตลอด (ปี 65 ขาดทุน 1,987 ล้านบาท / ปี 66 ขาดทุน 2,156 ล้านบาท)  จึงมองว่าการหยุดให้บริการแอปพลิเคชั่นดังกล่าว ส่งผลบวกต่อกำไร 


ฝ่ายวิจัยจึงปรับประมาณการกำไรปี 2567-2568 ขึ้นราว 2% และ 3% จากประมาณการก่อนหน้ามาอยู่ที่ 45,703 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% จากปีก่อน และ 48,913 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% ตามลำดับ 


ฝ่ายวิจัยทรีนีตี้ แนะนำซื้อ โดยได้ปรับราคาเป้าหมายปี 2567 ขึ้นเป็น 122 บาท โดยราคาดังกล่าวยังพอมี upside แม้ว่าจะไม่โดดเด่นเท่ากับธนาคารขนาดใหญ่อื่นๆ เช่น KTB และ BBL แต่คาดว่าประเด็นข่าวดังกล่าวจะส่งผลบวกในเชิง Sentiment 


ด้านบล.กรุงศรี คาดว่าการหยุดให้บริการแอปพลิเคชัน Robinhood นั้น ในปีนี้จะมีแรงกดดันจากการบันทึกค่าใช้จ่ายด้อยค่าสินทรัพย์เช่น Software เป็นต้นประมาณ 1.5-2.0 พันล้านบาท อย่างไรก็ตามในปีหน้า จะมีผลบวกจากการที่ไม่ต้องรับรู้ขาดทุนจากผลการดำเนินงานต่อปีที่ราว 2.0 พันล้านบาท และคาดว่าการหยุดให้บริการดังกล่าว จะไม่มีผลกระทบต่อการจ่ายปันผลของ SCB ดังนั้นจึงยังคาด dividend yield ของ SCB อยู่ทปี่ ระมาณ 8-10% ต่อปีซึ่งสูงสุดในกลุ่มธนาคาร โดยยังคงแนะนำซื้อเก็งกำไร และคงราคาเป้าหมายที่ 115 บาท 


ราคาหุ้น SCB เช้านี้เคลื่อนไหวอยู่ที่ 106.50 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง มีมูลค่าการซื้อขาย 176.98 ล้านบาท 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X