> SET > SCB

26 มิถุนายน 2024 เวลา 15:56 น.

SCB "หยวนต้า" มองผลดี-ผลเสีย หลังยกเลิก Robinhood ควรลงทุนอย่างไร

#SCB #ทันหุ้น-บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB หลังจากมีการยุติการให้บริการแอปพลิเคชั่น Robinhood ของบริษัท Purple Ventures ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม SCBX ที่ถือหุ้น 100% ตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. 2567 เป็นต้นไป โดยฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นลบเล็กน้อยต่อประเด็นดังกล่าว แม้ในระยะยาวการที่ยกเลิกการให้บริการดังกล่าว จะช่วยให้ SCB ไม่ต้องแบกรับผลขาดทุนราวปีละ 2,000 ล้านบาท รวมถึงสามารถนำเงินลงทุนไปใช้ลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ Consumer Finance หรือธุรกิจ Digital Loan รวมถึงเตรียมพร้อมสำหรับการลงทุนขยายธุรกิจ Virtual Bank ที่จะร่วมกับ Kakao Bank และ WeBank


อย่างไรก็ตาม ตลาดอาจจะตอบรับเชิงลบในช่วงสั้น เนื่องจาก SCB ต้องตั้งค่าใช้จ่ายด้อยค่าทรัพย์สินของ Purple Venture เข้ามาในงบกาไรขาดทุน ซึ่ง SCB อยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมกับ Auditor ว่าต้องตั้งด้อยค่าเป็นจำนวนเท่าไหร่ แต่หากพิจารณาจากมูลค่าทรัพย์สินของ Purple Venture ในปี 2566 อยู่ที่ 3,532 ล้านบาท  ทำให้มองว่าในกรณีเลวร้ายที่สุด ประเด็นดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อประมาณการราว 2,699 ล้านบาท ภายใต้สมมุติฐานตั้งด้อยค่าเต็มมูลค่าของสินทรัพย์ที่ 3,532 ล้านบาท หักด้วยผลขาดทุนจาก Purple Venture ที่คาดจะลดลงไป 833 ล้านบาท หลังหยุดให้บริการ (คำนวณผลขาดทุน 5 เดือนหลังจากที่หยุดให้บริการ Robinhood) คิดเป็นผลกระทบต่อประมาณการกาไรสุทธิปี 2567 ราว 2,699 ล้านบาทหรือลดลง 5.9% จากประมาณการเดิมของฝ่ายวิจัยที่ 46,037 ล้านบาท 


ฝ่ายวิจัย ระบุว่า จากการสอบถามไปยังบริษัทเบื้องต้น คาดผลกระทบที่เกิดขึ้นจริงทั้งทางบวกและทางลบจะชดเชยกันได้พอดี ทำให้มีโอกาสที่ผลจากการตั้งด้อยค่าทรัพย์สินของ Purple Venture จะต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ และเป็นผลดีต่อบริษัทในระยะยาว ทำให้มองว่าหากราคาปรับตัวลงจากความกังวลต่อค่าใช้จ่ายที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงสั้น จะเป็นจังหวะซื้อลงทุนที่น่าสนใจ เพราะแม้จะหักค่าใช้จ่ายด้อยค่าในกรณี Worst Case แล้ว SCB ยังมีความสามารถในการจ่ายปันผลได้ในระดับปีละ 7% (อิง Div. Payout Ratio ที่ 75% ต่ากว่าปี ก่อนที่ 80%) และปั จจุบันราคาหุ้นยังมี Upside 20.8% จากมูลค่าพื้นฐานปี 2567 เดิมที่ 128 บาท จึงคงคำแนะนำ ซื้อ


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X