> SET > PRIME

14 พฤษภาคม 2020 เวลา 17:24 น.

PRIME เคาะรายได้พันล. ลุยM&Aดันฐานไฟฟ้าเพิ่ม

ทันหุ้นสู้โควิด - PRIME ทุ่มงบราว 700 ล้านบาท ขยายฐานลงทุน-M&A เพิ่ม พร้อมวางหมากปี 2566 กำลังผลิตแตะ 1 พันเมกะวัตต์ จากสิ้นปีนี้คาดอยู่ที่ 400 เมกะวัตต์ เผยการแพร่ระบาดโควิด- 19 ไม่กระทบธุรกิจ ส่วนปีนี้เคาะเป้ารายได้ 1 พันล้านบาท รับรู้ค่าไฟ -EPC หนุน


นายสมประสงค์ ปัญจะลักษณ์ ประธานกรรมการ บริษัท ไพร์ม โรด เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ PRIME ผู้ผลิตพลังงานสะอาด เปิดเผยว่าปี 2563 บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ราว 600-700 ล้านบาท เพื่อรองรับการลงทุนโครงการผลิตไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเป็นไปในรูปแบบต่างๆ เช่น การร่วมลงทุน, การเข้าซื้อกิจการ (M&A) ฯลฯ เพื่อเสริมกำลังผลิตไฟฟ้ารวมและติดตั้งใหม่เพิ่มขึ้นอีกราว 113 เมกะวัตต์ หวังช่วยสนับสนุนให้กำลังผลิตไฟฟ้าและติดตั้งรวมทั้งหมดของบริษัทขยับเพิ่มเป็น 400 เมกะวัตต์ในสิ้นปี 2563ส่วนแหล่เงินทุนนั้นคงมาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานและวงเงินกู้ของสถาบันการเงินต่างๆ


ปัจจุบัน PRIME มีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งทั้งหมดรวม 287 เมกะวัตต์ โดยจ่ายไฟแล้ว 179เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่าง พัฒนาและก่อสร้าง 108 เมกะวัตต์ โดยโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์นั้น อยู่ในประเทศไทยจำนวน 132.3 เมกะวัตต์ ในประเทศญี่ปุ่นจำนวน 68.2 เมกะวัตต์ ในประเทศไต้หวันจำนวน 8.5 เมกะวัตต์


รุกฐานไฟฟ้าเพิ่ม


ล่าสุด บริษัทเตรียมลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ Solar Farm ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศกัมพูชา ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 78 เมกะวัตต์ หลังจากชนะการประมูลระดับนานาชาติ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประมูลจากทั่วโลกกว่า 100 บริษัท โดยโครงการนี้จะมีสัญญาจำหน่ายไฟฟ้า 60เมกะวัตต์ ซึ่งจะก่อสร้างที่จังหวัดกัมปงชนัง และด้วยประเทศกัมพูชา เป็น 1 ในประเทศกำลังพัฒนา ที่กำลังขยายตัวทั้งภาคเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม ทำให้มีความต้องการพลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้นในปริมาณมากบริษัทจึงคาดว่าจะมีโอกาสขยายการลงทุนในประเทศกัมพูชาได้เพิ่มเติมในอนาคต


“ อุตสาหกรรมพลังงานทั่วโลก กำลังปรับตัวสู่พลังงานสะอาด เพื่อสร้างความยั่งยืนแก่สังคมและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนโครงการในต่างประเทศจำนวนมาก เพื่อคัดเลือกโครงการที่ให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดสำหรับผู้ถือหุ้นและสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงให้บริษัท อีกทั้งมองว่าโอกาสการลงทุนจากหลากหลายประเทศเข้ามาจากที่บริษัทชนะการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ที่สุดในกัมพูชา ที่ธนาคารพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เป็นผู้วางแผนรวมถึงช่วยจัดประมูลให้รัฐบาลกัมพูชา”


สำหรับผลประกอบการปี 2563 บริษัทตั้งเป้ารายได้ไว้ราว 1,000 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจมีการรับรู้รายได้จากสัญญาขายไฟให้กับรัฐ และการรับเหมาติดตั้ง (EPC)ใน Solar Rooftop พร้อมวางกลยุทธ์ “Go Inter” มุ่งลงทุนโซลาฟาร์มในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และ “Go Local” มุ่งพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดในประเทศ โดยเตรียมลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนของกระทรวงพลังงาน ซึ่งคาดว่าจะประกาศรายละเอียดในเร็วๆ นี้


กำไรQ1พุ่งทะยาน


ขณะที่งบการเงินในไตรมาส 1 ปี 2563 บริษัทมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้ประโยชน์จากค่าเงิน ทำให้เมื่อเปรียบเทียบกับงบการเงินในธุรกิจโรงไฟฟ้าในช่วงเดียวกันของปีก่อน บริษัทฯ จะมีรายได้รวม 185.48 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.85% จากรายได้รวม 164.25 ล้านบาทในงวดเดียวกันของปี 2562 และมีกำไรสุทธิ 91.71 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.34% จากกำไรสุทธิ 78.83 ล้านบาทในงวดเดียวกันของปี 2562 โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีอัตรากำไรสุทธิสูงประมาณ 48.86% ซึ่งนับว่าสูงที่สุดแห่งหนึ่งในกลุ่มโรงไฟฟ้า


อนึ่ง บริษัท ไพร์ม โรด เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ PRIME มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วจำนวน 17,017,941,757 บาท (ราคาพาร์ 1 บาทต่อหุ้น) และมีสถานะการเงินที่ดี ข้อมูลทางการเงิน ณ 31 มีนาคม 2563 มีอัตราหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (D/E Ratio) เพียง 1.13 เท่า โดยมีสินทรัพย์จำนวน 5,519 ล้านบาท และหนี้สินรวม 2,929 ล้านบาท และมีส่วนของผู้ถือหุ้นรวม 2,591 ล้านบาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X