> SET > PK

06 ตุลาคม 2020 เวลา 10:38 น.

PKจับตาQ4เทินอะราวน์ ตุนBacklogในมือ1.7พันล.

ทันหุ้น – สู้โควิด –PK จับตาผลงานไตรมาส 4/2563 เทินอะราวน์ ตุนงานในมือแน่น 1,700 ล้านบาท คาดส่งมอบภายในปีนี้ประมาณ 1,000 ล้านบาท แถมมีลุ้นรับออเดอร์ใหม่เสริม หนุนปีหน้ายอดขายกลับมาสดใส ชี้ยังคงต้องจับตาไวรัสโควิด-19หากมีวัคซีนออกมาเร็วเชื่อช่วยกระตุ้นยอดขายจากต่างประเทศได้เพิ่ม


นายแสงชัย โชติช่วงชัชวาล ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พัฒน์กล จำกัด (มหาชน) หรือ PK เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมธุรกิจในช่วงไตรมาส 4/2563เชื่อว่าจะเติบโตดีขึ้น จากมาตรการล็อคดาวน์ที่เริ่มคลายตัว ทำให้ในช่วงที่เหลือของปี 2563 นี้ บริษัทมีโอกาสที่จะทยอยติดตั้งและส่งมอบให้กับลูกค้าภายในประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้คาดว่าผลการดำเนินงานในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้มีลุ้นจะพลิกกลับมามีกำไรได้


โดยปัจจุบันกลุ่มลูกค้าในหลายประเทศโดยเฉพาะโซนเอเชียเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตแล้ว ส่วนในประเทศเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับแต่ในตอนนี้ยังคงติดปัญหาอยู่ที่การขาดแคลนแรงงานต่างชาติ ทำให้กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมหลายแห่งมีการเลื่อนกำหนดการส่งมอบงานออกไป บางรายชะลอคำสั่งซื้อใหม่ลงและปรับลดขนาดออเดอร์จากเดิมมีมูลค่าสูงกว่า 100 ล้านบาท อาจลดลงมาเหลือเพียง 40-50 ล้านบาท เพื่อรอดูทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอีกครั้งหนึ่ง ขณะที่ลูกค้ากลุ่มยุโรปและสหรัฐฯ อาจต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัว


*ตุน Backlog กว่า 1.7 พันล.

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอการทยอยติดตั้งและส่งมอบให้กับลูกค้าอยู่ในมือ (Backlog) มูลค่ารวมกว่า 1,600-1,700 ล้านบาท คาดส่งมอบภายในช่วงที่เหลือของปี 2563 ประมาณ 1,000 ล้านบาท ในส่วนที่เหลือคาดว่าจะรับรู้เป็นรายได้ในปี 2564 ทั้งหมด ขณะเดียวกันจากการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีอย่างต่อเนื่องจากกลุ่มลูกค้าค้า รวมถึงการขยายตลาดใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทคาดว่าในปี 2564 จะได้รับคำสั่งซื้อเข้ามาใหม่ ซึ่งจะมาเสริมให้ Backlog สามารถรักษาระดับไว้ที่ไม่น้อยกว่า 1,700-1,900ล้านบาท


พร้อมกันนี้ บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจโดยเฉพาะทางด้านบุคลากร รวมถึงการบริหารจัดการทางการผลิตที่ดีมากขึ้น ซึ่งให้ปัจจุบันบริษัทสามารถรักษาระดับอัตราการใช้กำลังการผลิตให้อยู่ในระดับที่ใกล้เคียง 100% ไว้ได้อย่างต่อเนื่อง และมองว่าจากการคุมเข้มต้นทุนค่าใช้จ่ายจะเริ่มเห็นผลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในช่วงครึ่งหลังปี 2563 เป็นต้นไป ทำให้จากนี้บริษัทจะมีผลขาดทุนที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง


*เป้ารายได้ปีหน้าโต10%

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมผลการดำเนินงานในปี 2563เชื่อว่าจะยังคงมีการเติบโตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากบริษัทมีปริมาณงานในมือจากปีก่อนที่มากกว่า 2,600 ล้านบาท ทำให้ในปีนี้บริษัทยังคงมีการรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่องแม้ว่าสภาพเศรษฐกิจจะไม่ดี และคาดว่าในปี 2564 บริษัทจะกลับมามีกำไรได้ตามปกติ และคาดว่าการเติบโตของผลการดำเนินงานในปีนี้จะเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 10% เพราะฐานรายได้ที่ค่อนข้างต่ำในปีนี้


อย่างไรก้ตาม คงต้องรอดูว่าปัญหาโรคระบาดไวรัส-19จะสามารถคลี่คลายในปีหน้าได้หรือไม่ การปลดล็อกการเดินทางระหว่างประเทศที่มีผลกระทบต่อแรงงานต่างชาติไม่สามารถกลับมาทำงานในไทยได้ เป็นปัจจัยลบทางอ้อมกับบริษัท


อนึ่งผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2563 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 1,754.55 ล้านบาท และมีผลขาดทุนกำไรสุทธิอยู่ที่ 1.65ล้านบาท ซึ่งผลขาดทุนนั้นปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับทั้งปี 2562 ที่-185.59 ล้านบาท และมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X