> SET > UTP

24 พฤษภาคม 2021 เวลา 11:09 น.

UTPกระดาษคราฟท์ขายดี ออเดอร์ล้น-ผลิตเต็มกำลัง

ทันหุ้น –UTP ดีมานด์กระดาษโตดี ทั้งกลุ่มบรรจุภัณฑ์อาหารและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์พุ่ง ออเดอร์ไหลเข้าต่อเนื่อง รันกำลังการผลิตเต็มพิกัด ฟาดโบรกโบรกชี้กำไรไตรมาส 1/2564 ดีเกินคาด มองไตรมาส 2/2564 เติบโตแข็งแกร่ง ประเมินทั้งปีกำไรโต 7% พร้อมเพิ่มกำลังการผลิตในปี 2565 หนุน แนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐาน 25 บาท


นายมงคล มังกรกนก กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูไนเต็ด เปเปอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ UTP เปิดเผยว่า ปัจจุบันความต้องการความต้องการ (ดีมานด์) กระดาษคราฟท์สำหรับทำผิวกล่อง และกระดาษคราฟท์สำหรับทำลอนลูกฟูกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งปัจจัยหลักมาจากตลาดอีคอมเมิร์ซ (E-commerce) ทั้งในส่วนของบรรจุภัณฑ์อาหาร ผลไม้ เครื่องดื่ม ที่มีความต้องการอย่างมากในยุคของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีความต้องการสั่งอาหารออนไลน์มากขึ้น รวมไปถึงความต้องการในส่วนในส่วนของชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ที่เติบโตมากในขณะนี้จากการสั่งซื้ออุปกรณ์ที่มีการปรับเปลี่ยน หรือซื่ออุปกรณ์ไอทีมากขึ้นในระยะนี้ ดังนั้นทำให้กระดาษในช่วงนี้จึงความสำคัยมากยิ่งขึ้น


*ออเดอร์ล้น-โควิดไม่กระทบ

“ตอนนี้ออเดอร์เข้ามามาก จนบริษัททำไม่ทัน กำลังการผลิตรันเต็มที่ ตอนนี้รันอยู่ที่ 80% หรือราว 2.2 หมื่นตันต่อเดือน แต่บริษัทก็พยายามที่จะมีการปรับปรุงกำลังการผลิตต่อเนื่อง และมีโอกาสที่จะเพิ่มกำลังการผลิตด้วย เพื่อรองรับกับออเดอร์ที่เข้ามา เพราะว่าออเดอร์ในช่วงนี้ก็เติบโตมาจากทุกกลุ่มโดยเฉพาะ บรรจุภัณฑ์อาหารและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ที่ความต้องการเยอะมาก เพราะเป็นการปรับตัวในยุคโควิด-19 ที่แพร่ระบาด แต่บริษัทก็ไม่ได้รับผลผลกระทบอะไรมากนักผลประกอบการไตรมาส 1/64 ที่ผ่านมาก็ทำได้ดี มียอดขายที่เพิ่มขึ้น” นายมงคล กล่าว


ส่วนแนวโน้มรายได้ทั้งปีคาดว่าจะทำได้ไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่ มีรายได้ 3,606 ล้านบาท สำหรับการขยายฐานลูกค้าใหม่อาจจะยังไม่ได้มีมากนัก เพราะปัจจุบันกำลังการผลิตของบริษัทยังไม่เพียงพอต่อควมต้องการของลูกค้าเดิมที่มีอยู่ ส่วนต้นทุนกระดาษที่มีการปรับขึ้นบ้าง บริษัทก็พยายามบริหารจัดการ และปรับราคาขายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อให้ยังรักษาระดับความสามารถในการทำมาร์จิ้นในระดับที่สูง


*งบไตรมาส 1 ดีเกินคาด

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง UTP ว่า กำไรสุทธิไตรมาส 1/2564 ดีกว่าที่ฝ่ายวิจัยคาดและตลาดคาดไว้ 14% และ12% ตามลำดับ โดยอยู่ที่ 289 ล้านบาท ลดลง 5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 22% 2% จากไตรมาสก่อน ซึ่งการลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะฐานกำไรไตรมาส 1/2563 สูงเพราะช่วงนั้นต้นทุนเศษกระดาษยังต่ำทำให้ GPM สูงถึง 38.1%


ส่วนการฟื้นตัวจากไตรมาสก่อนหน้า มาจากรายได้เพิ่มเป็น All-time high ที่ 1.1 พันล้านบาท (เติบโต 18% จากช่วงเดียวกันปีก่อ (เติบโต 15%จากไตรมาสก่อน) ส่วนหนึ่งได้อานิสงค์จากปัจจัยฤดูกาล ด้าน GPM งวด ไตรมาส 1/2564 ถือว่าแข็งแกร่งที่ 30.5% (ไตรมาส 4/2563 อยู่ที่29.5%)


*Q2/64 โตต่อ-เป้า 25 บาท

ทั้งนี้ คาดกำไรสุทธิ ไตรมาส 2/2564 จะเติบโตจากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่อ่อนลงจากไตรมาสก่อน ทั้งนี้คาดว่ายอดขาย ไตรมาส 2/2564 จะเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน ตามอุปสงค์บรรจุภัณฑ์อาหารและอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ที่แข็งแกร่ง รวมทั้งฐานต่ำในไตรมาส 2/2563 ด้วย แต่การอ่อนลงมาจากยอดขายลดลงเพราะเลื่อนการปิดซ่อมบำรุงมาเป็นเดือนเมษายน 2564 ใหม่ประเมินกำไรสุทธิ2564-2565 เติบโต 7% และ เติบโต 17% ตามลำดับ 


ทั้งนี้ การขยายตัวที่แข็งแกร่งในปี 2565 เป็นผลจากการเพิ่มกำลังการผลิตอีก เติบโต 22% ในปี 2565 (จาก 800 เป็น 1,000 ตันต่อวัน) ซึ่งขณะนี้สั่งซื้อเครื่องจักรแล้ว คาดติดตั้งเสร็จใน ไตรมาส 1/2565 ด้านอุปสงค์ยังคงเติบโตดีต่อเนื่อง ต้นทุนเศษกระดาษมีแนวโน้มลดลงหลังสหรัฐและยุโรปผ่อนคลายล็อกดาวน์ทำให้อุปทานออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น แนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐาน 25 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X