> mai > UWC

18 มิถุนายน 2021 เวลา 09:30 น.

‘UWC’รุกสยายปีก เจาะตลาดฟิลิปปินส์ เปลี่ยนชื่อSTOWER

ทันหุ้น - UWC เตรียมเปลี่ยนชื่อใหม่ "SKY TOWER" ชื่อย่อหลักทรัพย์ STOWER ภายในเดือน มิ.ย.นี้ หลังปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ สบโอกาสรุกขยายการให้เช่าเสาเทเลคอมในฟิลิปปินส์ ปักธงปี 2564 แตะ 140 สถานี วางงบลงทุนปีนี้ไว้ที่ 500-600 ล้านบาท รองรับการสร้างสถานีเสาเทเลคอม


นายธีรชัย ลีนะบรรจง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอื้อวิทยา จำกัด (มหาชน) หรือ UWC เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในปี 2564มองว่าจะเห็นทิศทางการฟื้นตัวที่ดีขึ้นมากกว่าเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน เนื่องจากบริษัทได้มีการปรับโครงสร้างภายในองค์กรใหม่ และมุ่งเน้นในด้านออกแบบและผลิตเสาโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้า และโทรคมนาคม โครงสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย และให้บริการเช่าเสาโทรคมนาคมในต่างประเทศ เป็นหลัก และตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 จะไม่มีการบันทึกผลขาดทุนจากธุรกิจโรงไฟฟ้าเข้ามาอีก เนื่องจากได้มีการจัดการให้เป็นสินทรัพย์เพื่อขายไว้แล้ว


*อัดงบ 600 ล้าน


ขณะที่ในปี 2564บริษัทจะมุ่งการลงทุนขยายสถานีฐานและเสาเทเลคอมให้เช่าในประเทศฟิลิปปินส์เป็นหลัก เนื่องจากเป็นประเทศที่มีประชากรจำนวนมาก แต่โครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมยังไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ดังนั้นทางรัฐบาลจึงได้มีการออกนโยบายสนับสนุนการลงทุนด้านโทรคมนาคมเพิ่มมากขึ้น และวางเป้าหมายเพิ่มจำนวนสถานีเทเลคอมอีกไม่น้อยกว่า 50,000 สถานี รวมถึงมีการกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันให้กับผู้ให้บริการมือถือจากการเพิ่มผู้เล่นรายใหม่ เป็น 3 ราย จากเดิมมี 2 ราย


ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าใช้เงินลงทุนไว้ที่ประมาณ 500-600 ล้านบาท รองรับสำหรับการก่อสร้างสถานีฐานและเสาเทเลคอมให้เช่าในระยะยาว 15-25 ปี ให้กับบริษัทผู้ให้บริการมือถือในประเทศฟิลิปปินส์ จำนวน 140 สถานีในปี 2564 นี้ ภายหลังจากขยายธุรกิจไปสู่ธุรกิจให้เช่าเสาโทรคมนาคม (Tower Co) ในประเทศฟิลิปปินส์ และได้มีการจัดตั้งบริษัทย่อย ภายใต้ชื่อ SkyTowers Infra Inc. ในประเทศฟิลิปปินส์ ด้วยทุนจดทะเบียนจัดตั้งเบื้องต้น 100 ล้านเปโซ เพื่อดำเนินกิจการ อย่างไรก็ดีปัจจุบันได้มีการก่อสร้างสถานีฐานและเสาเทเลคอมแล้วจำนวน 9 แห่ง ทางตอนเหนือของเกาะ Luzon ของประเทศฟิลิปปินส์


เป้าสร้างสถานีฐาน


อย่างไรก็ตามบริษัทวางเป้าหมายก่อสร้างสถานีฐานและเสาเทเลคอม ในช่วง 3 ปี จากนี้ (2564-2566) เพิ่มเป็นไม่น้อยกว่า 620 สถานี โดยแบ่งออกเป็นในปี 2564 นี้ จะก่อสร้างสถานีจำนวน 140 สถานี และในปี 2565 อีกจำนวน 240 สถานี เบื้องต้นประเมินการใช้เงินลงทุนอยู่ที่ประมาณ 4.7ล้านบาทต่อสถานี โดยจะใช้ระยะเวลาการก่อสร้างประมาณ 4เดือนต่อสถานี และคาดว่าจะสามารถสร้างได้ไม่น้อยกว่า 15-20สถานีต่อเดือน อย่างไรก็ดีเมื่อดำเนินการก่อสร้างครบ 620สถานีในปี 2566คาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้จากการให้เช่าเสาโทรคมนาคมอยู่ที่ราว 400-500 ล้านบาท


ปัจจุบันบริษัทมีลูกค้ารายแรกแล้ว คือ DITO Telecommunity ซึ่งเป็นถือหุ้นใหญ่โดย CHINA TELECOMMUNICATIONS CORPORATION รัฐวิสาหกิจชั้นนำของประเทศจีน ที่ได้รับสัมปทานคลื่นความถี่ 700 MHz ถึง 3,500 MHz ระยะเวลา 25 ปีจากรัฐบาลฟิลิปปินส์ และมีความต้องการติดตั้งอุปกรณ์ส่งสัญญาณบนเสาโทรคมนาคมจำนวนมาก เพื่อที่จะเร่งสร้างเครือข่ายให้ครอบคลุมผู้ใช้บริการมือถือกว่า 110 ล้านคนในประเทศฟิลิปปินส์ โดยวางงบลงทุนกว่า 17,000ล้านบาท ในปี 2564


รับรู้รายได้ปลายปี


อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานในปี 2564 นี้ บริษัทยังคงรับรู้รายได้จากธุรกิจหลัก หรือธุรกิจเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงและเสาโทรคมนาคมอยู่เป็นหลัก ขณะที่ธุรกิจเสาโทรคมนาให้เช่า (Tower Co) คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้จากการให้เช่าเสาตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมีรายได้และกำไรเข้ามาอย่างสม่ำเสมอทุกปี

ขณะเดียวกันก็เตรียมนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม (Rights Offering) ในช่วงที่ผ่านมา จำนวน 526 ล้านบาท บางส่วนไปปรับโครงสร้างหนี้ คาดว่าจะส่งผลให้หนี้สินต่อทุน (D/E) ลดลงเหลือ 0.5-0.6 เท่า รวมถึงใช้ในการลงทุนในธุรกิจ Tower Co


อนึ่ง บริษัทจะมีการเปลี่ยนแปลงชื่อบริษัทใหม่ จาก บริษัท เอื้อวิทยา จำกัด (มหาชน) หรือ UWC เป็น บริษัท สกาย ทาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ STOWER โดยคาดว่าการดำเนินการต่างๆ จะแล้วเสร็จภายในช่วงเดือนมิถุนายน 2564 นี้


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X