> SET > UTP

30 มิถุนายน 2021 เวลา 10:42 น.

UTPขยายลงทุนรับดีมานด์ บรรจุภัณฑ์สดใส-ธุรกิจหนุน

ทันหุ้น – UTP คาดยอดขายไตรมาส 2/2564 เร่งตัวขึ้นต่อเนื่องตามความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์  ขณะที่ต้นทุนเศษกระดาษสูงขึ้นกระทบการทำกำไรระยะสั้น มั่นใจรายได้รวมทั้งปีแตะ 4 พันล้านบาทตามเป้า เผยลงทุนเพิ่มศักยภาพเครื่องป้อนเยื่อกระดาษรองรับความต้องการบรรจุภัณฑ์ปี 2565 หลายโรงงานย้ายฐานการผลิตเข้า EEC


นายวัชชระ ชินเศรษฐวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูไนเต็ด เปเปอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ UTP คาดการณ์ยอดขายรวมกระดาษงวดไตรมาส 2/2564 มีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นต่อเนื่องจากงวดไตรมาส 1/2564 ที่มีรายได้รวมกว่า 1.1 พันล้านบาท หนุนจากความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ยังคงเร่งตัวขึ้นตามการเติบโตของธุรกิจE-commerce


สำหรับแผนการปิดซ่อมบำรุงเครื่องจักรในช่วงต้นไตรมาส 2/2564 ไม่ได้ส่งผลต่อกำลังการผลิตรวม เนื่องจากบริษัทวางแผนการซ่อมบำรุงในช่วงเดือนเมษายนซึ่งมีวันหยุดยาว พร้อมกันนี้บริษัทสามารถบริหารจัดการต้นทุนการผลิตให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อบรรเทาปัญหาต้นทุนกระดาษที่เร่งตัวขึ้นแตะเพดานสูงสุดในช่วงปลายไตรมาส 2/2564 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เป้ารายได้แตะ4พันล.


พร้อมกันนี้บริษัทปรับแผนการขายกระดาษมาเป็นการรับคำสั่งซื้อเดือนต่อเดือนเพื่อบริหารจัดการสต๊อกวัตถุดิบให้สอดคล้องกับคำสั่งซื้อที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง จึงมั่นใจว่าจะสามารถทำยอดขายรวมทั้งปี 2564 ได้แตะ 4,000 ล้านบาทหรือยอดขายกระดาษระหว่าง 240,000 – 250,000 ตัน และจะพยายามรักษาสัดส่วนกำไรสุทธิให้ใกล้เคียงกับปี 2563 ที่ผ่านมา


“บริษัทมีการวางแผนการซ่อมบำรุงประจำปีไว้แล้ว จึงสามารถบริหารจัดการการผลิตกระดาษได้โดยไม่กระทบปริมาณขาย จึงค่อนข้างมั่นใจว่ายอดขายจะยังคงเร่งตัวขึ้นได้อย่างต่อเนื่องได้ทุกไตรมาส สำหรับราคาต้นทุนกระดาษที่เร่งตัวขึ้นในช่วงปลายไตรมาส 2/2564 นั้นมีแนวโน้มกดดันศักยภาพการทำกำไรในช่วงต้นไตรมาส 3/2564 เล็กน้อย แต่บริษัทสามารถส่งต่อต้นทุนดังกล่าวให้กับลูกค้าโดยได้แจ้งขอปรับราคาขึ้นเรียบร้อยแล้ว”


ปั๊มสินค้ามาร์จิ้นสูง


พร้อมกันนี้บริษัทได้ปรับสัดส่วนการผลิตสินค้าโดยเพิ่มกำลังการผลิต “กระดาษผิวกล่อง” มากขึ้นเนื่องจากสามารถจำหน่ายได้ในราคาสูง รวมถึงยังสามารถใช้กระดาษได้หมดทั้ง 100%ไม่เหลือวัตถุดิบทิ้ง ควบคู่กับเร่งขยายฐานลูกค้าในประเทศเพิ่มขึ้น โดย ปัจจุบันการขายในประเทศจะขายให้กับบริษัทในเครือ 44%, และลูกค้าธุรกิจทั่วไปอีกประมาณ 45%


ขณะเดียวกันบริษัทคาดการณ์ว่าความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ในปี 2565 จะเร่งตัวขึ้นตามปริมาณโรงงานเกิดใหม่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ซึ่งย้ายฐานการผลิตเข้ามา จึงได้เตรียมงบประมาณราว 200 ล้านบาท สำหรับรปรับปรุงพัฒนาเครื่องจักรที่ทำหน้าที่เตรียมเยื่อกระดาษทั้งเครื่องจักรเดิมและติดตั้งเครื่องจักรใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องผลิตกระดาษ คาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงไตรมาส 3/2565


“ปัจจุบันมีกลุ่มบริษัท, โรงงานใหม่ๆ ทยอยเข้ามาเจรจากับบริษัทอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ย้ายฐานการผลิตเข้ามาในพื้นที่ EEC ซึ่งจะส่งผลให้มีความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์เพิ่มขึ้นหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย บริษัทจึงเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตจากเครื่องจักรเดิมก่อน ส่วนการลงทุนเพิ่มเครื่องจักรผลิตกระดาษใหม่ต้องรอดูความต้องการในอนาคตอีกครั้ง”


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X