> SET > SAK

06 กรกฎาคม 2021 เวลา 08:55 น.

SAKส่องดีมานด์สินเชื่อพุ่ง ลุยขยายสาขาใหม่อัพยอด

ทันหุ้น - SAK แย้มผลงานครึ่งปีแรก2564โตกว่าเป้า ความต้องการสินเชื่อเกษตรกรยังมีมาก ราคาผลผลิตสูง หนุนยอดสัญญาใหม่พุ่งเฉลี่ย 15% ต่อเดือน อวดยอดพอร์ตสินเชื่อปัจจุบันแตะ 7.5 พันล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปีที่ 8.4 พันล้านบาท เล็งปลายไตรมาส 4/64 คลอดสาขาเพิ่มอีก 40-50 แห่ง จากกลางปีที่มี 719 สาขา


นายศิวพงศ์ บุญสาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SAK เปิดเผยว่าภาพรวมธุรกิจในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2564บริษัทมองว่ายังคงมีการเติบโตที่ค่อนข้างดีกว่าเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แม้ว่าในช่วงเดือนมกราคม และเมษายน ที่ผ่านมาจะมีการกลับมาแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระรอกที่ 2 และ 3แต่ด้วยฐานลูกค้าสวนใหญ่เป็นเกษตรกรทำให้ไม่ได้รับผลกระทบดังกล่าว ขณะเดียวกันด้วยปีนี้ฝนมาเร็วไม่แล้งเหมือนปีก่อนๆ ผลผลิตจึงมีปริมาณมากขึ้น ราคาสินค้าเกษตรยังทรงตัวในระดับสูง ทำให้เกษตรกรมีความต้องการลงทุนต่อ


ฐานลูกหนี้แกร่ง


ประกอบกับแผนการขยายสาขาใหม่เพิ่ม 200 สาขาในปี 2564ปัจจุบันได้ทยอยเปิดให้บริการครบแล้ว ส่งผลให้ขณะนี้บริษัทมีสาขาให้บริการสินเชื่อเพิ่มเป็นกว่า 719 สาขา ครอบคลุมแล้วกว่า 44 จังหวัดทั่วประเทศ โดยมุ่งเน้นในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันตก ทั้งนี้จากนโยบยการควบคุมโรคระบาดทำให้มีบางจังหวัดถูกล็อกดาวน์นั้น เบื้องต้นสาขาที่ได้รับผลกระทบจากการจำกัดระยะเวลาในการเปิดใให้บริการมีเพียง 5 แห่งเท่านั้น ซึ่งเป็นส่วนน้อยของบริษัท กลุ่มลูกค้าสินเชื่อหลักๆ จะอยู่ในระดับอำเภอ และตำบล ที่ส่วนใหญ่ดำรงชีวิตตามปกติ


จากปัจจัยข้างต้นส่งผลให้ในช่วง 6เดือนแรกของปีนี้บริษัทมียอดการทำสัญญากับลูกค้าใหม่เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 15% ต่อเดือน ทำให้ปัจจุบันบริษัทมียอดการทำสัญญาสินเชื่อในพอร์รวมมากกว่า 250,000 ราย และมีมูลค่าพอร์ตมูลหนี้คงค้างอยู่ที่กว่า 7,500 ล้านบาท จากต้นปีมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 6,406ล้านบาท ดังนั้น บริษัทจึงมองว่าโอกาสที่การเติบโตเป็นไปตามเป้าหมายนั้นมีสูงตามความต้องการสินเชื่อที่ขยายตัว จึงยังคงเป้าหมายสิ้นปี 2564 นี้ ที่จะมีสัญญาสินเชื่อในพอร์ตรวมเพิ่มเป็นไม่ต่ำกว่า 300,000 สัญญา และมีพอร์ตมูลหนี้คงค้างที่กว่า 8,400 ล้านบาท


ขณะที่แนวโน้มการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปี2564 บริษัทยังคงมุ่งตอกย้ำการเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อเป็นธรรม เข้าใจและเข้าถึงประชาชน โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยขับเคลื่อนธุรกิจช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน รวมถึงเพื่อเป็นการยกระดับการให้บริการปล่อยสินเชื่อได้อย่างรวดเร็ว และใช้เป็นเครื่องมือควบคุมความเสี่ยงเรื่องคุณภาพของสินเชื่อและบริหารจัดการ NPLs ให้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม ซึ่งในปีนี้บริษัทวางเปาหมยการรักษาระดับ NPLs ไม่เกิน 2.5% โดยในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ทำได้ดีกว่าเป้าหมายที่ 2.1% กว่าๆ โดยในไตรมาสสองก็มีแนวโน้มไปในทิศทางเดียวกัน


คลอดสาขาใหม่


ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายสร้างการเติบโตภายในระยะ 2 ปีจากนี้ หรือภายในปี 2566 พอร์ตสินเชื่อจะขยายเพิ่มเป็น 12,000 ล้านบาท โดยจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนกว่า 2,000ล้านบาท มาขยายสาขาเฉลี่ยปีละ 200 สาขา หรือขยายสาขาเพิ่มเป็น 1,119 สาขา ซึ่งจะทำให้พอร์ตสินเชื่อสามารถเติบได้ได้มากขึ้น จากความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น อย่างไรก็ดีในช่วงปลายไตรมาส 4/2564 บริษัทปรับแผนเปิดสาขาใหม่เพิ่มเติมอีกประมาณ 40-50สาขา ส่งผลให้ภายในสิ้นปีนี้ อาจมีสาาให้ที่เปิดให้บริการเพิ่มเป้นมาากกว่า 759-769 สาขา


ส่วนประเด็นในการลงทุนนั้น บริษัทมีความสนใจที่จะขยายการลงทุนที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบการควบรวมกิจการ (M&A) และการร่วมทุน (JV) กันพันธมิตรที่มีศักยภาพ โดยในช่วงที่ผ่านมาภายหลังจากการเข้าจดทะเบียนยังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) บริษัทได้รับความสนใจจากหลายบริษัทเข้ามาติดต่อหลายราย แต่เบื้องต้นยังคงไม่มีข้อสรุปเพราะอาจต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษา

อีกทั้งยังต้องพิจารณาความเหมาะสมในการลงทุนและสถานการณ์ต่อการลงทุนอีกด้วย ซึ่งในปัจจุบนยังคงมีความผันผวนและไม่แน่นอนสูงจากปัจจัยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่

APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5

FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X