> mai > AMA

13 กรกฎาคม 2021 เวลา 09:10 น.

AMAเร่งเครื่องขนส่งทางบก บาทอ่อนหนุนส่งออกสดใส

ทันหุ้น – AMA ใส่เกียร์ขนส่งทางบกเต็มสูบ โชว์กองรถ 250 คัน ลุยปั๊มมาร์จิ้นฟู เชื่อปริมาณใช้น้ำมันเพียบ ส่งสัญญาณทิศทางครึ่งปีหลังธุรกิจขนส่งทางบกไปได้สวย ส่วนขนส่งทางน้ำคาดผลงานฉลุย อวดน้ำหนักบรรทุกรวม 8.5 หมื่นเดทเวทตัน ส่งซิกเงินบาทอ่อนหนุนส่งออกโต ฟากโบรกเคาะกำไรปีนี้โต 11.4% แตะ 190 ล้านบาท แนะ “ซื้อ” เป้า 7.25 บาท


นายพิศาล รัชกิจประการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาม่า มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ AMA เปิดเผยว่าธุรกิจขนส่งทางบก หรือขนส่งโดยรถบรรทุกในไตรมาส 2/2564 สามารถทำกำไรได้ค่อนข้างดี แต่ในไตรมาส 3/2564 อาจได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์บ้างเล็กน้อย แต่เชื่อว่าการขนส่งน้ำมันให้กับลูกค้าหลักอย่างบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG น่าจะเป็นไปตามแผน เพราะทางลูกค้ายังไม่ปรับลดปริมาณการใช้น้ำมัน ประกอบกับบริษัทมีสัญญาการขนส่งทั้งปริมาณ และระบุจำนวนรถขนส่งไว้แล้วตามสัญญา


เชื่อดีมานด์ล้น


อีกทั้งธุรกิจโลจิสติกส์หรือขนส่งยังเป็นธุรกิจที่ยกเว้นสำหรับการล็อกดาวน์ ดังนั้นเชื่อว่าความต้องการใช้น้ำมัน ซึ่งเป็นต้นทุนธุรกิจขนส่งจะมีความต้องการในช่วงนี้ ส่วนธุรกิจขนส่งทางน้ำ หรือขนส่งโดยเรือไตรมาส 3/2564 อาจปรับตัวลดลง เพราะด้วยจำนวนเรือลดลงต่ำกว่าปีก่อน 2 ลำ หรือมีจำนวนเรือลดลงเหลือ 9 ลำ น้ำหนักบรรทุกรวม8.5 หมื่นเดทเวทตันจากก่อนหน้านี้ที่ 9.2 หมื่นเดทเวทตัน และอัตราการใช้เรือ Fleet Utilization ลดลง เพราะสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เสียเวลานำเข้าเรือตามกฏของประเทศต่างๆ ประมาณ 14 วัน แต่ในขณะที่ปัจจุบันค่าเงินบาทอ่อนค่า จะช่วยสนับสนุนการขนส่งของบริษัทได้บ้าง เพราะบริษัทมีสัดส่วนขนส่งสินค้า หรือการส่งออกเกิน 50%


อย่างไรก็ดีหากประเมินภาพรวมครึ่งปีหลัง 2564 บริษัทเชื่อมั่นว่าธุรกิจขนส่งทางบก หรือขนส่งโดยรถบรรทุกจะเติบโตได้ดี และทำกำไรให้บริษัท ปัจจุบันมีจำนวรถบรรทุกรวมทั้งสิ้น 250 คัน และยังเดินหน้าให้บริการขนส่งอย่างเต็มประสิทธิภาพ


ขนส่งทางเรือ


ขณะที่การขนส่งทางน้ำ หรือขนส่งโดยเรือ ภาพธุรกิจอาจลดลง เพราะด้วยจำนวนเรือที่ลดลง ประกอบกับสถานการณ์โควิด-19 ยังคลี่คลายอย่างชัดเจน อีกทั้งแนวโน้มราคาน้ำมันดิบอยู่ในทิศทางขาขึ้น บริษัทจึงปรับกลยุทธ์ธุรกิจโดยจะคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย และติดตามปัจจัยสำคัญในการดำเนินธุรกิจ เช่น ราคาน้ำมัน และสถานการณ์โควิด-19 อย่างใกล้ชิด


บริษัทประเมินทิศทางมาร์จิ้นรวมทั้งปี 2564 น่าจะเติบโตไปในทิศทางที่ดี และมีแผนผลักดันมาร์จิ้นปีนี้ให้สูงกว่าปีก่อน โดยสาเหตุหลักที่จะทำให้บริษัทมีมาร์จิ้นเพิ่มขึ้นเป็นผลจากการให้บริการขนส่งสินค้าทางบก หรือขนส่งโดยรถบรรทุก ซึ่งที่ผ่านมาแนวโน้มขนส่งทางบกมีอัตราการเติบสูง และสามารถทำมาร์จิ้นในระดับดี


พิกัด 7.25 บาท


ด้านนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ จีเอ็มโอ-แซด คอม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ประเมินทิศทางการเติบโตของ AMA ปี 2564 จะเติบโตต่อจากปี 2563ทั้งนี้ฝ่ายวิเคราะห์คาดกำไรของ AMA ปี 2564 จะเติบโต 11.4% มาอยู่ที่ 190ล้านบาท จากปี 2563 ที่ 170.34 ล้านบาท ส่วนรายได้ฝ่ายวิเคราะห์คาดจะเติบโต 6.37% มาอยู่ที่ 1.9 พันล้านบาท จากปี 2563 ที่ 1.8 พันล้านบาท


อีกทั้งมีขนาดกองรถที่ใหญ่ขึ้น และคาด Fleet Utilization กองรถจะเพิ่มขึ้นไปตามการขยายตัวของจำนวนรถให้บริการ ฝ่ายวิเคราะห์จึงแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมายปี 2564 ที่ 7.25 บาท จากการเติบโตทั้งแบบปกติ และการศึกษาการควบรวมกิจการธุรกิจขนส่งประเภทอื่นๆ


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X