> SET > NYT

14 กรกฎาคม 2021 เวลา 09:15 น.

NYTรถยนต์หนุน ชูขยายคลังสินค้า จับตาQ2แววเด่น

ทันหุ้น –NYT ชูปริมาณผ่านท่าเทียบเรือฟื้น จากการส่งออกรถยนต์ดีขึ้นต่อเนื่องจากประเทศคู่ค้า ชี้การเร่งส่งเสริมรถ EV เป็นปัจจัยบวกให้ปริมาณรถผ่านท่ามากขึ้น ส่วนธุรกิจคลังสินค้าเล็งขยายเพิ่มหนุนโตระยะยาว ฟากโบรกมองไตรมาส 2/2564 กำไรโดดเด่น รับอานิสงค์ใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตของผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อใหม่ๆ ขณะที่ท่าเรือ CO ขาดทุนลดลงต่อเนื่อง ราคาเป้าหมาย 5.50 บาท


แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่าถึงบริษัท นามยง เทอร์มินัล จำกัด (มหาชน) หรือ NYT ว่า ปัจจุบันปริมาณรถยนต์ผ่านท่าเทียบเรือในเดือนมิถุนายนฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก มาอยู่ที่ระดับ 85,000 คัน รองจากช่วงเดือนมีนาคมที่อยู่ที่ 87,000 คัน ซึ่งถือว่ามีการฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้ก็ยังต้องติดตามสถานการณ์โควิด-19 ของประเทศคู่ค้าด้วย หากมีการแพร่ะระบาดจำนวนมากก็อาจจะกระทบต่อการส่งออก


แต่ขณะนี้ดีมานด์ก็ยังอยู่ในระดับที่ดีทำให้ยอดการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป เดือนพฤษภาคม 2564 ส่งออกได้ 79,479 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนพฤษภคมคม 2563 ที่ 165.87% ส่งออกเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงเพราะฐานที่ต่ำในปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายน 2564 ที่ 50.30% อย่างไรก็ดีหากสถานการณ์โควิด-19 ครึ่งปีหลังดีขึ้นน่าจะเป็นปัจจัยหนุนอุตสาหกรรมให้ดีขึ้นต่อเนื่องด้วย


*ปริมาณเรือผ่านท่ามากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังจะได้รับประโยชน์จากการที่ภาครัฐมาตรการส่งเสริมการผลิตและการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV)เพราะจะทำให้มีปริมาณการนำเข้าและส่งออกรถยนต์ EV มากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเปลี่ยนผ่านไปใช้งานรถยนต์ EV อาจจะมีปริมาณที่มาใช้ท่าเทียบกับเรือจำนวนมาก แต่ขณะนี้อาจจะยังไม่สูงมากนัก แต่ก็มีค่ายรถยนต์ใหม่ๆ ที่เข้ามาทำการตลาดในเมืองไทยหนุน ดังนั้นการมาของอุตสาหกรรมเป็นปัจจัยบวกต่อท่าเทียบเรือ


“ขณะนี้จำนวนรถผ่านท่าเทียบเรือก็ดีขึ้น เป็นลำดับที่สองต่อจากเดือนมีนาคม แต่ยังไม่กลับไปเท่าช่วงปกติเพราะช่วงปกติเคยมีปริมาณรถยนต์ผ่านท่าเทียบเรือถึงระดับ 100,000 คัน ดังนั้นยังต้องติดตามเรื่องของโควิดเพราะยังเป็นสถานการณ์ที่ประเมินได้ยาก เพราะหากประเทศคู่ค้าเกิดการระบาดอีกก็อาจกระทบ แต่หากครึ่งปีหลังดีขึ้นก็น่าจะฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ปีนี้ก็เป็นปีของการฟื้นตัวของ NYT” แหล่งข่าว กล่าว


พร้อมกันนี้บริษัทยังมีรายได้จากธุรกิจให้บริหารคลังสินค้าปัจจุบันพื้นที่ให้บริการทางด้านคลังสินค้าประมาณ 270,000 ตารางเมตร มีอัตราการใช้พื้นที่ให้บริการอยู่ที่เฉลี่ยราว 90% ซึ่งบริษัทก็ไม่ปิดกั้นโอกาสในการขยายพื้นที่คลังสินค้าหากมีโอกาสที่ดีบริษัทก็มีความพร้อมที่จะขยายการลงทุนได้


*กำไร Q2 โตดีต่อเนื่อง

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง NYTว่าคาดกำไรสุทธิไตรมาส 2/2564 เติบโตทั้งจากไตรมาสก่อนหน้า และจากช่วงเดียวกันปีก่อน จากยอดส่งออกรถยนต์ที่กลับมาโต เพราะฐานต่ำในปีก่อน นอกจากนี้ยังมีปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของตลาดส่งออกหลักทั้งออสเตรเลีย เวียดนาม สหรัฐฯ และญี่ปุ่น โดยเฉพาะออสเตรเลียที่ได้ผลดีจากธุรกิจเหมืองแร่ที่กลับมาคึกคัก รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของประชาชนทั่วโลกที่หันมาใช้รถยนต์ส่วนตัวมากขึ้น และการใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตของผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อใหม่ๆ เช่น MG และ GWM อีกทั้งท่าเรือ CO ขาดทุนลดลงต่อเนื่อง จากการใช้ท่าเรือดังกล่าวเพื่อส่งออกเหล็กและวัสดุก่อสร้าง รวมถึงแท่นขุดเจาะน้ำมันและโรงกลั่นที่เป็นอุตสาหกรรมหนัก ยังคงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมปี 2564 เท่ากับ 5.50 บาท



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X