> SET > AP

22 กรกฎาคม 2021 เวลา 11:07 น.

AP ปูพรมเปิด 26 โครงการ ยอดขายแนวราบดีเกินคาด

ทันหุ้น – AP ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ปูพรมเปิด 26 โครงการกระจายทั่วกรุงเทพฯ – ปริมณฑล หวังเจาะลูกค้าทุกระดับ ครึ่งปีแรกตุน Pre-Sale 4.05 หมื่นล้านบาท ด้านนักวิเคราะห์คาดไตรมาส 2/2564 มียอด Pre-Sale แนวราบสูงถึง 9.1 พันล้านบาท ส่งผลยอดขายแนวราบครึ่งปีแรกดีกว่าคาด พร้อมปรับราคาเหมาะสมเป็น 10.30 บาท เคาะ “ซื้อ”


นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ AP กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งหลังของปี 2564ว่ายังคงมีความท้าทายจากสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ทั้งในประเทศ และทั่วโลก กดดันความมั่นใจการจับจ่ายใช้สอย ดังนั้นผู้ประกอกการจึงต้องเตรียมความพร้อมที่จะเผชิญปัจจัยกดดันทุกสถานการณ์


ดังนั้นบริษัท จึงยังคงดำเนินแผนธุรกิจด้วยความรัดกุม พร้อมที่จะปรับตัวอย่างรวดเร็ว เน้นการบริหารจัดการกระแสเงินสดให้มีประสิทธิภาพสูงสุด สำหรับแผนครึ่งปีหลัง บริษัทยังคงเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งสิ้น 26 โครงการ มูลค่ารวม 33,440 ล้านบาท เป็นโครงการแนวราบจำนวน 22 โครงการ มูลค่าประมาณ 20,440 ล้านบาท และคอนโดมิเนียม 4 โครงการ มูลค่าประมาณ 13,000 ล้านบาท ตามกรอบเวลาเดิม


ทั้งนี้ บริษัทจะยังคงเน้นการพัฒนาโครงการแนวราบเข้าไปในเซ็กเมนต์ใหม่ ให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าทั้งระดับกลาง-ล่าง, กลาง-บน, และระดับบน โดยยังคงจุดเด่นในเรื่องของทำเลที่ตั้งที่จะปูพรมให้ครอบคลุมทั้งใจกลางกรุงเทพฯ, รอยต่อระหว่างกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ควบคู่การปรับขนาดของแต่ละโครงการให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อความมั่นใจว่าทุกโครงการจะประสบความสำเร็จทั้ง Pre-Sale และการโอนกรรมสิทธิ์โครงการ โดย ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2564 (งวด 6 เดือนแรกของปี) บริษัทมียอดขายแล้วรอโอน (Pre-Sale) ประมาณ 40,552 ล้านบาท


“ความท้าทายของภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยจากนี้ไปมี 3ข้อที่ต้องจับตามอง เรื่องแรกการฟื้นตัวของความเชื่อมั่นผู้บริโภคในประเทศ ซึ่งวัคซีนถือเป็นตัวแปรสำคัญ 2. มาตรการต่างๆ จากทางภาครัฐที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นให้เกิดกำลังซื้อหลังจากความเชื่อมั่นเริ่มกลับมา และสุดท้ายแผนการเปิดประเทศ ที่นำมาซึ่งกำลังซื้อที่เป็น Sentiment ที่ดีให้กับตลาดคอนโด ซึ่งทั้ง 3 ข้อนี้คงต้องใช้เวลานานพอสมควร ถ้าถามว่าจุดต่ำสุดที่เราเจอกันในวันนี้จะจบสิ้นลงเมื่อไหร่ ไม่มีใครตอบได้ ภาคธุรกิจและเราทุกคนยังคงต้องเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อเผชิญกับสถานการณ์ต่างๆ ที่ไม่แน่นอนตลอดเวลา”


ปรับประมาณการกำไร

บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด คาดการณ์ AP จะรายงานยอด Pre-Sale งวดไตรมาส 2/2564 ที่ 9,850 ล้านบาท โดยเป็นโครงการแนวราบถึง  9,137 ล้านบาท และคอนโดมิเนียม 713 ล้านบาท สะท้อนผลสำเร็จของการบริหารโครงการในมือในสัดส่วนที่เหมาะสม ทั้งโครงการแนวราบ กับคอนโดมิเนียม และการปรับกลยุทธ์การเปิดโครงการแนวราบไซซ์ไม่ใหญ่ กระจายทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล


ทั้งนี้ ผลงานกลุ่มแนวราบ AP ทำได้ดี บล.กสิกรไทยจึงมีการปรับเพิ่มประมาณการ กำไรปี 2564/65/66 ขึ้น 6.5/7.8/2.0% เพื่อสะท้อนถึงยอดขายกลุ่มแนวราบช่วงครึ่งแรกของปี 2564 ที่ดีกว่าคาด หรือเติบโตขึ้น 28.2% YoY และคิดเป็ น 58.7% ต่อเป้าหมายทั้งปี 2564 ของ AP และ 55.6% ต่อประมาณการชุดเดิมที่ บล.กสิกรไทยทำไว้ ขณะที่การควบคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพจะช่วยกระตุ้นกำไรของบริษัท ได้มากยิ่งขึ้นด้วย โดยได้ปรับเพิ่มประมาณการรายได้ในกรอบปี เดียวกันขึ้น 2.9/1.1/0.5% และปรับลดสมมติฐานค่าใช้จ่ายการขายและบริหาร (SG&A) และดอกเบี้ยจ่ายลง 


ทั้งนี้แม้จะเลื่อนสมมติฐานการโอนคอนโดร่วมทุน (JV) บางส่วนจากไตรมาส 4/2564 ไปเป็นปี 2565 เพื่อสะท้อนถึงการระงับกิจกรรมการก่อสร้าง 30 วัน นอกจากนี้ ด้วยแผนการเปิดตัวขนาดใหญ่ในครึ่งหลังปี 2564 จึงทำให้กลุ่มแนวราบจะยังเป็นแรงขับเคลื่อนหลักในครึ่งปีหลังเช่นเคย แนะ “ซื้อ” และพิจารณาปรับราคาเหมาะสมขึ้นเป็น 10.30 บาทจาเดิม 9.80 บาท พร้อมคาดอัตราการจ่ายเงินปันผลที่ 6%

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X