> mai > PJW

13 กันยายน 2021 เวลา 09:10 น.

PJWธุรกิจแพทย์หนุนQ4พีค เล็งสยายปีกอเมริกา-ยุโรป

ทันหุ้น - PJW จ่อบุ๊กรายได้อุปกรณ์ทางการแพทย์ในไตรมาส 4/64 เชื่อหนุนผลงานพีค คาดกวาดยอดขายปีหน้าไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท มองโอกาสเติบโตสูง เล็งสยายปีกต่างแดนในอเมริกา และยุโรป หลังผนึกพันธมิตร IP หนุนฐานแกร่ง พร้อมรับอานิสงส์กลุ่มยานยนต์ฟื้นตัว ปักเป้าผลงานครึ่งปีหลังโตต่อ


นายวิวรรธน์  เหมมณฑารพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ปัญจวัฒนาพลาสติก จำกัด (มหาชน) หรือ PJW เปิดเผยว่า  การแตกไลน์ธุรกิจใหม่ในการผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ (Medical) ในส่วนของผลิตภัณฑ์กลุ่มวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์  ปัจจุบันเริ่มที่จะทำการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 4/2564ทำให้คาดว่าจะเข้ามาช่วยหนุนผลงานไตรมาสสุดท้ายปีนี้เติบโตอย่างโดดเด่น


อย่างไรก็ดี ในช่วงแรกจะเป็นลักษณะของการนำเข้าผลิตภัณฑ์มาจำหน่าย และเริ่มต้นดำเนินการผลิตในช่วงปลายไตรมาส 1/2565เป็นต้นไป และคาดหวังว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า


** การแพทย์โอกาสโตสูง


ทั้งนี้มองว่าผลิตภัณฑ์พลาสติกทางการแพทย์ อุปกรณ์สิ้นเปลืองทางการแพทย์ เป็นตลาดที่ใหญ่ มีโอกาสเติบโตสูงมาก มองการไปเจาะตลาดในต่างประเทศโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและยุโรป นอกเหนือจากกลุ่มฐานลูกค้าประเทศภูมิภาคอาเซียน บริษัทมีพันธมิตรหลักอย่าง บมจ.อินเตอร์ ฟาร์มา (IP) ที่มีความเชี่ยวชาญในกลุ่มประเทศดังกล่าวอยู่แล้วเข้ามาช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน


อย่างก็ตามบริษัทวางเป้าหมายในปี 2565 กลุ่ม Medical จะมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นกว่า 10%ของมูลค่าการตลาดทั้งสิ้นกว่า 3,000 ล้านบาท หรือสร้างยอดขายได้ไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท


"เรามองว่าธุรกิจ Medical จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในอนาคต เพราะเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตค่อนข้างดี มีความต้องการใช้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังให้มาร์จิ้นที่สูงราวๆ 19-20%โดยคาดว่าเมื่อมีการผลิตเองได้แล้วมาร์จิ้นก็อาจปรับตัวเพิ่มได้อีกราว 5% อย่างน้อย ซึ่งการลงทุนนั้นจะชัดเจนในไตรมาส 4/2564 นี้ ขณะที่โรงงานในจีนต้องยอมรับว่าด้วยวิกฤติโรคระบาดทำให้มีผลให้การขายและการผลิตไม่เป็นไปตามเป้า คาดว่าปีหน้าจะกลับมาทำกำไรได้" นายวิวรรธน์ กล่าว


** ครึ่งปีหลังเติบโตดี


ส่วนภาพรวมธุรกิจในช่วงครึ่งหลังปี 2564คาดว่าจะมีการเติบโตที่ดีใกล้เคียงกับเมื่อเทียบช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ที่มีรายได้จากขายรวมได้แล้ว 1,549.58ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 89.05 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับการฟื้นตัวของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ รวมถึงความต้องการสินค้าอุปโภคและบริโภคที่เพิ่มขึ้น


ทั้งนี้แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาอุตสาหกรรมยานยนต์จะประสบปัญหาชิ้นส่วนยานยนต์บางรายการขาดตลาด ทำให้การผลิตชิ้นส่วนที่ต้องพึ่งพิงชิปดังกล่าวชะลอตัวลง แต่ในปัจจุบันปัญหาได้คลี่คลายลงแล้ว อีกทั้งมองว่าการชะลอตัวลงดังกล่าวทำให้เกิดการอั้นของคำสั่งซื้อ ซึ่งเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นแล้วก็มีโอกาสที่ออเดอร์จะไหลกลับเข้ามา อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาลูกค้ากลุ่มยานยนต์และน้ำมันเครื่องยังคงมีการสั่งซื้อเข้ามาอยู่ เพียงแต่อาจมีการปรับน้ำหนักของในแต่ละไตรมาสไม่เท่ากัน ซึ่งคาดยอดขายน้ำมันเครื่องอยู่ที่ประมาณ 1,500 ล้านบาท


**ตลาดน้ำมันเครื่องโตต่อ


ขณะที่บริษัทยังมองอุตสาหกรรมน้ำมันเครื่อง จากนี้ไปอีก 5 ปี การเติบโตของรถยนต์สันดาปจะยังมีอยู่ และคาดว่าตลาดน้ำมันเครื่องจะเติบโตเฉลี่ย 5% ต่อปี แต่ภายหลังปี 2570 ไปแล้ว มองว่าตลาดจะมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่เทคโนโลยีแบตเตอรีมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันก็เริ่มมีการพัฒนาในเรื่องดังกล่าวค่อนข้างมาก ทำให้บริษัทมีการวางแผนเพื่อสร้างการเติบโตในอนาคตผ่านการขยายธุรกิจสู่ธุรกิจเมดิคอล ดังที่กล่าวมา


สำหรับแนวโน้มการเติบโตของผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้คาดว่าบริษัทอาจมีการพิจารณาปรับเพิ่มเป้าหมายรายได้รวมปี 2564 เพิ่มขึ้น หลังจากที่ผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/2564 ถูกประกาศแล้ว จากเดิมที่วางไว้เป้าหมายการเติบโตปีนี้ไว้ที่ประมาณ 8-10% เมื่อเทียบกับปี 2563 ที่มีรายได้จากการขายรวม 2,819.83 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 115.05 ล้านบาท ซึ่งครึ่งแรกปีนี้รายได้มีการเติบโตแล้วกว่า 12%เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X