> SET > UTP

15 กันยายน 2021 เวลา 10:10 น.

UTP ส่งออกดันยอดขาย ดีมานด์บรรจุภัณฑ์หนุน

ทันหุ้น- UTPส่งซิกยอดขายครึ่งปีหลัง 2564 โตต่อเนื่อง จากดีมานด์และส่งออกหนุน อีกทั้งเน้นขายผลิตภัณฑ์ที่มีกำไรขั้นต้นสูงให้กับลูกค้าทั่วไปเป็นหลัก ดันรายได้รวมทั้งปี 2564 แตะ 4 พันล้านบาท ลุยแผนเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตรองรับการใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์สิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC


นายวัชชระ ชินเศรษฐวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูไนเต็ด เปเปอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ UTP คาดว่าแนวโน้มยอดขายกระดาษงวดไตรมาส 3/2564 โตต่อเนื่องจากงวดไตรมาส 2/2564 หนุนจากความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อส่งสินค้าออก ประกอบกับบริษัทเน้นขาย “กระดาษคราฟต์” หรือ กระดาษแผ่นเรียบที่ใช้ทำผิวกล่องหรือลังลูกฟูก ซึ่งเป็นสินค้าที่มีกำไรขั้นต้น (Margin) สูงเป็นหลัก


พร้อมกันนี้คาดการณ์แนวโน้มความต้องการส่งสินค้าออกไปจำหน่ายต่างประเทศจะยังคงเป็นปัจจัยหนุนผลการดำเนินงานในงวดไตรมาส 4/2564 ให้ยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง เบื้องต้นคาดการณ์ยอดขายรวมทั้งปี 2564 ไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท หรือยอดขายกระดาษระหว่าง 240,000-250,000 ตัน และจะพยายามรักษาสัดส่วนกำไรสุทธิให้ใกล้เคียงกับปี 2563 ที่ผ่านมา


คุมต้นทุน


ทั้งนี้ บริษัทปรับเพิ่มสัดส่วนการนำเข้าเศษกระดาษจากต่างประเทศขึ้นมาเป็น 60% และใช้เศษกระดาษในประเทศ 40%ช่วยให้สามารถบริหารจัดการต้นทุนเศษกระดาษที่เร่งตัวขึ้นสูงกว่าปกติในช่วงไตรมาส 3/2564 ที่ผ่านมาได้ ขณะเดียวกัน บริษัทเน้นการเจรจาซื้อ-ขายเป็นรายเดือน เพื่อทยอยส่งต่อต้นทุนที่สูงขึ้นให้ลูกค้า จึงยังคงบริหารจัดการต้นทุนการดำเนินงานให้มีกำไรในระดับที่เหมาะสม พร้อมคาดการณ์ราคาเศษกระดาษในประเทศในงวดไตรมาส 4/2564 มีแนวโน้มทรงตัว – ชะลอตัวลงได้เล็กน้อย


“ต้นทุนเศษกระดาษในประเทศสูงกว่าเศษกระดาษนำเข้าจากต่างประเทศ เมื่อบริษัทนำเข้ามาได้มากก็ควบคุมต้นทุนได้ระดับหนึ่ง ลดการส่งต่อต้นทุนไปยังลูกค้าได้ ทำให้ลูกค้าตัดสินใจสั่งซื้อกระดาษจากบริษัทอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังคงยืนยันคำสั่งซื้อเป็นรายเดือน การที่บริษัทเน้นผลิตกระดาษผิวกล่อง ยังเป็นการใช้วัตถุดิบได้อย่างมีคุณภาพ 100% ไม่เหลือวัตถุดิบทิ้ง ควบคู่กับเร่งขยายฐานลูกค้ากระดาษผิวกล่องในประเทศเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันการขายในประเทศจะขายให้กับบริษัทในเครือ 44%, และลูกค้าธุรกิจทั่วไปอีกประมาณ 45%”


อัพกำลังผลิต


พร้อมกันนี้บริษัทยังมีแผนเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต โดยเพิ่มศักยภาพเครื่องเตรียมเยื่อกระดาษ และเตรียมงบประมาณพร้อมจัดซื้อเครื่องจักรเพิ่มเติม รองรับความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์สิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงรองรับความต้องการใช้กล่องกระดาษที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ตามปริมาณโรงงานเกิดใหม่ โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ซึ่งมีบริษัทเริ่มย้ายฐานการผลิตเข้ามาต่อเนื่อง เบื้องต้นคาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงไตรมาส 3/2565


“เริ่มมีลูกค้าใหม่ๆ ติดต่อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ย้ายฐานการผลิตเข้ามาในพื้นที่ EEC เชื่อว่าหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย น่าจะมีความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์เพิ่มขึ้น บริษัทจึงเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตจากเครื่องจักรเดิมก่อน ส่วนการลงทุนเพิ่มเครื่องจักรผลิตกระดาษใหม่ต้องรอดูความต้องการในอนาคตอีกครั้ง"


บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด  แนะนำ”ซื้อ”UTP ประเมินราคาเหมาะสมอยูที่ 21 บาทต่อหุ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X