> SET > NYT

25 พฤศจิกายน 2021 เวลา 11:07 น.

NYTอานิสงส์รถยนต์อีวีหนุน ปริมาณผ่านท่าเทียบเรือฟื้น

ทันหุ้น – NYT ชี้ยอดส่งออกรถยนต์เดือนตุลาคมฟื้นตัว หนุนปริมาณรถยนต์ผ่านท่าเทียบเรือดีขึ้นต่อเนื่อง แต่ต้องติดตามปัญหาชิปขาดแคลนหากดีขึ้น จะส่งผลให้อุตสาหกรรมยานยนต์ดีขึ้นต่อเนื่อง มองปีหน้าผลงานเติบโตจากปีนี้ พร้อมอานิสงส์กระแสรถยนต์อีวี ฟากโบรกประเมินไตรมาส 4/2564 คาดทั้งปีกำไร 293 ล้านบาท โต 28% มีอัพไซด์จากธุรกิจขนส่งรถบรรทุก -นำเข้ารถยนต์ EV


แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงบริษัท นามยง เทอร์มินัล จำกัด (มหาชน) หรือ NYT ว่าล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ รายงานตัวเลขการส่งออกประจำเดือนตุลาคม 2564 นั้น โดยในกลุ่มรถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยังสามารถเติบโตได้ 10.3% ในเดือนตุลาคม และสำหรับ 10 เดือนของปี 2564 สามารถเติบโตได้ 38.4% เป็นการเติบโตจากฐานที่ต่ำปีก่อน และแนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์มีทิศทางการฟื้นตัว แต่ในบางประเทศคู่ค้าอย่างออสเตรเลียอาจจะมีแนวโน้มลดลงบ้าง เพราะประสบปัญหาชิปขาดแคลนด้วย ซึ่งเป็นปัญหาหลักที่กระทบอุตสาหกรรมยานยนต์ในปัจจุบัน แต่เบื้องต้นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมออกมาบอกว่า ปัญหาดังกล่าวน่าจะทยอยดีขึ้นในปีหน้า


*ปริมาณรถผ่านท่าเทียบเรือฟื้น

ทั้งนี้ในส่วนของปริมาณรถยนต์ผ่านท่าเทียบเรือในเดือนตุลาคมที่ผ่านมามีการฟื้นตัวขึ้น มาอยู่ที่ 74,000 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนกันยายนที่มีปริมาณรถยนต์ผ่านท่าเทียบเรือ 64,000 คัน อย่างไรก็ดีต้องติดตามในเดือนพฤศจิกายน และเดือนธันวาคมด้วย แต่โดยรวมรายได้ปีนี้จะทำได้มากกว่าปีก่อน โดย 9 เดือนแรกของปีมีรายได้แล้วกว่า 973.62 ล้านบาท จากปี 2563 มีรายได้รวมที่ 1,199.47 ล้านบาท และคาดว่าปี 2565 ผลประกอบการจะมีโอกาสเติบโตขึ้นจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์


นอกจากนี้ธุรกิจให้บริหารคลังสินค้าปัจจุบันพื้นที่ให้บริการทางด้านคลังสินค้าประมาณ 270,000 ตารางเมตร มีอัตราการใช้พื้นที่ให้บริการอยู่ที่เฉลี่ยราว 100% ซึ่งเป็นรายได้ประจำหนุนการเติบโตให้บริษัทอีกทาง และในส่วนธุรกิจเรือขนส่งรถบรรทุกที่จะให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในปีหน้า เพราะมีการชะลอไปบ้างจากสถานการณ์โควิด -19


สำหรับประเด็นการส่งเสริมการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV นั้นจะเป็นปัจจัยที่จะสนับสนุนการใช้ท่าเทียบเรือด้วย เพราะมีโอกาสที่จะเห็นการนำเข้าและส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าด้วย แต่ทั้งนี้ก็ต้องติดตามเรื่องการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในแต่ละประเทศด้วยว่าจะมีการใช้งานอย่างแพร่หลายมากน้อยเพียงใด แต่ก็ถือว่าเป็นเทรนด์ของโลกที่มีการใช้งานมากขึ้น


*มีอัพไซด์จากกระแสรถอีวี

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง NYT ว่าแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/2564 จะฟื้นตัวจากไตรมาสก่อน และคาดว่าจะโตเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันปีก่อน จากยอดส่งออกรถยนต์ที่กลับมาเร่งตัวขึ้นอีกครั้ง ตามความต้องการในกลุ่มประเทศแถบเอเชีย เช่น ออสเตรเลีย ที่ยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งมีคำสั่งซื้อคงค้างในไตรมาส 2/2564 อีกพอสมควร


ขณะที่ ผลขาดทุนจากบริษัทร่วมจะลดลงและมีโอกาสพลิกเป็นกำไร เนื่องจากลูกค้าสามารถส่งออกเหล็กและ โครงการแท่นขุดเจาะได้อีกครั้ง ยังคงคาดการณ์กำไรสุทธิทั้งปี 2564 ที่ 293 ล้านบาทเติบโต 28% จากปีก่อน และคาดโตต่อเนื่องอีก 16% จากปีก่อน เป็น 341 ล้านบาทในปี 2565


ขณะที่ยังมี Upside ที่ยังไม่รวมในประมาณการคือ 1.ธุรกิจเรือขนส่งรถบรรทุกที่จะให้บริการอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่ ไตรมาส 1/2565 และ 2.การที่ภาครัฐมีแนวโน้มเปิดให้นำเข้ารถยนต์ EV มาจำหน่ายในประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้ NYT มีรายได้ทั้งขาส่งออกและนำเข้าโดยที่ต้นทุนการดำเนินงานไม่ได้เพิ่มจากเดิมมากนัก คงราคาเหมาะสมปี 2565 ที่ 5.00 บาท อิง PER ที่ 18 เท่า ราคาหุ้นปรับตัวลงรับการชะลอตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ ทำให้ Upside กลับมาเปิดกว้างอีกครั้ง จึงแนะนำ “ซื้อ”


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X