> mai > VL

08 กันยายน 2022 เวลา 09:00 น.

VL ขนส่ง Q3 ฟื้นตัว เที่ยววิ่งเรือพุ่ง 100 %

#VL #ทันหุ้น – “ชุติภา กลิ่นสุวรรณ” แม่ทัพใหญ่ VL ส่งซิกทิศทางขนส่งไตรมาส 3/2565 ฟื้นตัวชัด อัตราการใช้เรือเพิ่มขึ้นเกือบ 100% ขนส่งในประเทศคึกคัก ความต้องการใช้น้ำมันล้น เดินเกมดันมาร์จิ้นปีนี้สูงกว่าปีก่อน 16-17% พร้อมเร่งดันผลงานพลิกบวก


นางชุติภา กลิ่นสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี.แอล. เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ VL ดำเนินธุรกิจผู้ให้บริการขนส่งปิโตรเลียมและเคมีภัณฑ์ ทางทะเลทั้งในประเทศ และระดับภูมิภาคเอเชีย ให้แก่ผู้ประกอบการค้าน้ำมันเป็นหลัก เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจ 2 เดือนแรก (ก.ค.-ส.ค.65) ของไตรมาส 3/2565 ดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน โดยอัตราการขนส่งฟื้นตัวชัดเจน และมีกำลังการขนส่งหรืออัตราการใช้เรือเพิ่มขึ้นเกือบ 100% จากครึ่งปีแรก 2565 อัตราการใช้เรืออยู่ที่ 50-60%


** ครึ่งปีหลังฟื้น

ขณะที่การจอดเรือขนส่งลดลง ส่งผลให้ความถี่การวิ่งเรือสูง และสามารถทำรายได้ได้มากขึ้น คาดทิศทางธุรกิจช่วงที่เหลือจะอยู่ในลักษณะนี้ไปจนถึงสิ้นปี 2565 ขณะเดียวกันคาดทิศทางผลประกอบการครึ่งปีหลัง 2565 จะดีกว่าครึ่งปีแรก หากอัตราการใช้เรือกลับสู่ภาวะปกติ


อย่างไรก็ตามปัจจุบันบริษัทมีเรือให้บริการทั้งสิ้น 12 ลำ แบ่งเป็น การให้บริการขนส่งในประเทศ 10 ลำ และต่างประเทศ 2 ลำน้ำหนักบรรทุกรวมราว 4.9 หมื่นเดตเวตตัน บริษัทมีสัญญาในมือระยะยาว (Contract of Affreightment หรือ COA) โดยเซ็นสัญญาระยะยาว 3-5 ปี


สำหรับการขนส่งสินค้าของ VL ปัจจุบันให้บริการขนส่งในประเทศเป็นหลัก โดยมีสัดส่วนการขนส่งในประเทศเพิ่มขึ้น 80:20 จากเดิมสัดส่วนการขนส่งในประเทศอยู่ที่ 60:40 โดยการขนส่งในประเทศเพิ่มขึ้นจากความต้องการใช้น้ำมัน และกลุ่มลูกค้าโรงกลั่นกลับมาดำเนินธุรกิจปกติ ทำให้ดีมานด์การขนส่งสินค้า หรือน้ำมันเพิ่มขึ้น


** เร่งอัพงบพลิกบวก

สำหรับสินค้าหลักของบริษัทมีอยู่ 5 ประเภท คือ น้ำมันดิบ น้ำมันเตา น้ำมันใส น้ำมันหล่อลื่น และน้ำมันปาล์ม


บริษัทแบ่งสัญญาให้บริการออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ สัญญาระยะยาว (Contract of Affreightment หรือ COA) สัญญาแบบเช่าเหมา หรือ Time Charter และสัญญารายเที่ยว หรือ Spot


นางชุติภา กล่าวต่อว่า กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจช่วงที่เหลือปีนี้ บริษัทจะพยายามผลักดันอัตรากำไร (มาร์จิ้น)ให้สูงกว่าปีก่อนที่ 16-17% และพยายามทำให้ผลประกอบการกลับมาเป็นบวก โดยการบริหารกองเรือ และใช้อัตราขนส่งสินค้าให้เต็มประสิทธิภาพ ส่วนรายได้ปีนี้คาดจะทำได้ใกล้เคียงเป้า 15% สำหรับ 6 เดือนแรก บริษัทมีรายได้แล้ว 339.75 พันล้านบาท


บริษัทยังคงเดินหน้ารักษาฐานลูกค้าในประเทศและขยายฐานลูกค้าในต่างประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีโอกาสเติบโตทางธุรกิจสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการขยายเส้นทางการเดินเรือใหม่ๆ ไปยังแถบประเทศอินเดีย-จีน เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจของบริษัทในอนาคต


** เล็งซื้อเรือเพิ่ม

ส่วนการซื้อเรือ บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาการลงทุน เนื่องจากปัจจุบันอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ในฝั่งอ่อนค่า ซึ่งอาจจะทำให้ต้นทุนการซื้อเรือใหม่สูงขึ้น ดังนั้นบริษัทจะพิจารณาการลงทุนในจังหวะและโอกาสที่เหมาะสม ประกอบกับต้นทุนที่บริษัทสามารถลงทุนได้


รู้ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ที่นี่ 

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_ 

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA 

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7 

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5 

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

TWITTER คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X