> กองทุน > MFC

07 พฤศจิกายน 2022 เวลา 16:13 น.

MFC เชื่อหุ้นไทยปีนี้1700จุด ท่องเที่ยว-เลือกตั้งเงินสะพัด

#MFC #บลจ.ดาโอ #ทันหุ้น MFC ดัชนีหุ้นไทยได้มีลุ้น 1,700 จุดปีนี้ ท่องเที่ยวหนุน เลือกตั้งเงินสะพัด ทำกิจกรรมทางเศรษฐคึกคัก ขณะที่ บลจ.ดาโอ มองว่า อาจถึงยาก เพราะไทยเองก็จะๆได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่นำโดย สหรัฐ ยุโรป แต่เชื่อว่าไม่ใช่ขาลงแต่เทรดในกรอบ ท่องเที่ยวพระเอก


นายธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFC กล่าวว่า ยังมีมุมมองบวกต่อตลาดหุ้นไทยปลายปีที่อาจเห็นดัชนีไปแตะ 1,700 จุด เนื่องจากปัจจัยแรงสนับสนุนจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะเข้ามาเป็นตัวขับเคลื่อนหลักเศรษฐกิจไทย ขณะที่แนวโน้มการเกิดเศรษฐกิจถดถอย ในภูมิภาคเอเชีย มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยกว่าทางสหรัฐอเมริกาและยุโรป ซึ่งนั่นหมายถึงไทยจะได้รับอานิสงส์ไปด้วย


ความต่างที่เป็นผลดี

“โครงสร้างเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่ ค่อนข้างแตกต่างจากตลาดที่พัฒนาแล้ว ส่วนใหญ่ในกลุ่มประเทศเกิดใหม่จะเน้นเรื่องการท่องเที่ยว รวมถึงไทยด้วยดังนั้นการเปิดประเทศทำให้อุตสาหกรรมนี้กลับมาคึกคัก จนเรามองว่า ราคาหุ้นไทยยังไม่ไปถึงจุดที่เพอร์ฟอร์มมากนัก ซึ่งในปีหน้าก็ยังมองว่าตลาดหุ้นไทยจะยังได้รับแรงหนุนจากการท่องเที่ยว และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชีย”


นายธนโชติ กล่าวว่าอีกจุดหนึ่งที่จะเข้ามาหนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ จะเป็นเรื่องของการเลือกตั้ง ซึ่งทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งจะมีเม็ดเงินสะพัดเข้ามากระตุ้นกิจกรรมต่างๆ ทั้งก่อนและหลังเลือกตั้ง ซึ่งช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยอีกแรง โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่รับผลบวกอย่างชัดเจนก็คงธุรกิจโรงแรม ธุรกิจโรงพยาบาล ธุรกิจที่เกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยว เป็นต้น


ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงในการเข้ามาชุดความเชื่อมั่นของนักลงทุน นายธนโชติ มองว่ายังคงเป็นประเด็นเรื่อง จีนเปิดประเทศได้เร็วแค่ไหน เนื่องจากจีนคือหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายหลักที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในไทย นอกจากนนี้ก็ประเด็นความขัดแย้งระหว่าง สหรัฐอเมริกา และจีนที่จะคอยกดดันบรรยากาศการลงทุนได้เสมอ


รวมถึงเรื่องค่าเงิน หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ และยุโรปยังคงขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งหากยังมีนโยบายขึ้นเร็วและแรงก็จะทำให้ส่วนต่างดอกเบี้ยนโยบายของไทยกับ สหรัฐ และยุโรป ห่างกันมากขึ้น และนอนนอนว่าธุรกิจที่อ่อนไหวต่อค่าเงินบาทอ่อนย่อมได้รับผลกระทบมีต้นทุนที่เพิ่ม และนำไปสู่การชะลอตัวทางเศรษฐกิจได้ ประเด็นนี้ เอ็มเอฟซี ก็แนะนำให้จับตาอย่างใกล้ชิดส่วนมุมมองเศรษฐกิจถดถอยในยุโรป และสหรัฐอเมริกา เอ็มเอฟซี เชื่อว่าเกิดขึ้นแต่จะไม่รุนแรง


ดัชนี1,700จุดลุ้นเหนื่อย

นายอิศรา พุฒตาลศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด หรือ บลจ.ดาโอ นอกจากตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาแล้ว หุ้นไทยก็ยังคงน่าสนใจในปี 2566 ซึ่ง อิศรา มองว่า เศรษฐกิจไทยยังคงเติบโตหลักๆ จากการท่องเที่ยว แม้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะยังไม่กลับมาเท่าอดีตก่อนเกิดโควิด-19 แต่ยังมีนักท่องเที่ยวจากภูมิภาค หรือประเทศอื่นๆ เข้ามาต่อเนื่อง และในช่วงปลายปี อาจมีนักท่องเที่ยวในแถบเมืองหนาวเข้ามามากขึ้น ด้วยค่าเงินบาทที่อ่อน ก็เป็นอีกแรงจูงใจของการเดินทางเข้ามาเที่ยวไทยได้เช่นกัน


“ส่วนดัชนี 1,700 จุด ปีนี้อาจทำได้ยาก เพราะหุ้นไทยก็รับ Sentiment จากต่างประเทศด้วย ถ้าเศรษฐกิจถดถอยในยุโรป และสหรัฐอเมริกา ก็จะกระทบกับภาคการส่องออกของไทย ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่นักลงทุนกังวลอยู่ ส่วนช่วงนี้น่าจะมีเม็ดเงินเข้ามาเทรดในตลาดหุ้นไทย เพราะเป็นการประกาศงบไตรมาส 3 และปีหน้าเรายังมองว่าตลาดหุ้นไทยยังไปต่อ แต่เป็นการเทรดในกรอบ ไม่ใช่ขาลง เพราะมีการท่องเที่ยวเป็นตัวซับพอร์ต”

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X