> SET > BAM

17 พฤศจิกายน 2022 เวลา 08:45 น.

BAM ปี65 โกยเงิน1.7หมื่นล้านบาท ยอดขายNPA-NPLตามเป้า

#BAM #ทันหุ้น - BAM คงเป้าผลเรียกเก็บเงินสดทั้งปี 2565 ที่ 1.7 หมื่นบ้านบาท มั่นใจโค้งสุดท้ายได้ตามเป้า 6 พันล้านบาท หลังตุน Backlog ยอดขายจากทรัพย์ NPL-NPA ได้เกือบครึ่งทาง ย้ำแผนปรับโครงสร้างองค์กรผลักดันธุรกิจหลักให้เติบโตอย่างมั่นคง JV ธนาคารพาณชย์เป็นเพียง 1 ในกลยุทธ์สนับสนุนธุรกิจหลักเท่านั้น


นายรฐนนท์ ฟูเกียรติ ผู้จัดการกลุ่มนักลงทุนสัมพันธ์และบริการผู้ถือหุ้น บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM เปิดเผยว่า บริษัทคงเป้าผลเรียกเก็บเงินสด งวดไตรมาส 4/2565 ที่ 6 พันล้านบาท โดยมียอดขายรอรับ (Backlog) จากทรัพย์สินรอการขาย (NPA) ทั้งสิ้น 280 รายการรวมมูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท จากทรัพย์ที่เป้นหนี้เสีย (NPL) กว่า 400 ล้านบาท และจากการจัดมหกรรมลดราคาอสังหาริมทรัพย์ครั้งยิ่งใหญ่ “BAM SUPER GRAND SALE” ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมามียอดจองซื้อแล้วราว 400 ล้านบาท และจะจัดไปถึงวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งลูกค้าจะต้องชำระเงินเข้ามาภายในสิ้นปี 2565 นี้ทุกรายการ


มั่นใจผลงานตามเป้า

ขณะเดียวกันบริษัทยังคงมุ่งสร้างรายได้ประจำ (Recurring income) ด้วยการเพิ่มลูกค้าปรับโครงสร้างหนี้ NPLควบคู่เพิ่มสัดส่วนลูกค้าผ่อนชำระทรัพย์ NPAขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมั่นใจว่าผลเรียกเก็บทั้งปี 2565 จะแตะระดับ 1.7 หมื่นล้านบาทตามที่ตั้งเป้าไว้


“บริษัทยังมีแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อกระตุ้นยอดขาย NPA และผลเรียกเก็บ NPLต่อเนื่องตลอดช่วงที่เหลือของปี ดังนั้นแม้เป้าเรียกเก็บที่ 6 พันล้านบาทจะท้าทาย แต่มั่นใจว่าจะบรรลุเป้าที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน”


ทั้งนี้ บริษัทยังคงปรับโครงสร้างองค์กรอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะการนำระบบ ITเข้ามาช่วยเก็บข้อมูล และสนับสนุนการขายให้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยตั้งเป้าลดระยะเวลากระบวนการจำหน่ายทรัพย์ NPA ลงเหลือ 5 ปีจากปัจจุบันเฉลี่ยที่ 7 ปี และในปี 2566 จะมีความชัดเจนของความร่วมมือกับพันธมิตร อาทิ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA ไปรษณีย์ไทย บาเนีย (Baania) และดีไซน์ คอนเน็กซ์ (Design Connext) แพลตฟอร์มออนไลน์ อย่างเป็นรูปธรรมโดยเฉพาะการเพิ่มยอดขาย NPA สำหรับลูกค้ารายย่อย


สำหรับแผนการจัดตั้งกิจการร่วมค้า (JV) กับธนาคารพาณิชย์นั้น บริษัทยังพร้อมที่จะเจรจา-ศึกษาแนวทางการดำเนินงานร่วมกับทุกธนาคาร เพื่อเป็นกลไกสนับสนุนการดำเนินงานหลักของบริษัทให้เติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว


“เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ ในการบริหารจัดการทรัพย์สินรอการขายให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะการสำรวจทรัพย์ซึ่งกระจายอยู่ทุกทำเลทั่วประเทศ ซึ่ง BAM จะมีการออกสำรวจตรวจสอบทรัพย์สินรอการขายดังกล่าวทุก 3 เดือน ดังนั้นเราจึงได้ร่วมกับไปรษณีย์ไทยที่มีความชำนาญในการเข้าถึงทุกพื้นที่ของไทยเข้ามาช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับภารกิจในการบริหารจัดการทรัพย์สินรอการขายให้มีศักยภาพมากขึ้น ขณะที่บาเนียจะเข้ามาร่วมประเมิน และกำหนดราคาทรัพย์ NPAให้สามารถขายได้รวดเร็วขึ้น”


9 เดือนกำไรโต15%

บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM รายงานกำไรสุทธิงวดไตรมาส 3/2565 ที่ 715.83 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.13% YoY แต่ลดลง13.76% QoQ จากรายได้ดอกเบี้ย 2.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.8% YoY, และมีกำไรจากเงินให้สินเชื่อจากการซื้อลูกหนี้ 1 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.8% YoY หลังสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้กลับมาฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง


และมีกำไรสุทธิงวด 9 เดือนแรกของปี 2565 ที่ 1,858.29 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.18% YoYโดยมีรายได้จากเงินให้สินเชื่อจากการซื้อลูกหนี้-ส่วนที่รับเงินแล้ว จำนวน 1.6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 56% YoY และมีกำไรจากเงินให้สินเชื่อจากการซื้อลูกหนี้ จำนวน 2.7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.9% YoY


แนะ “ซื้อ” เป้า 25 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์คาดการณ์ผลการเรียบเก็บเงินสดของ BAM งวดไตรมาส 4/2565 มีแนวโน้มดีขึ้น โดยสามารจัดเก็บได้ตามเป้าหมายที่ 6 พันล้านบาท หนุนจากการเติบโตทางเศรษฐกิจและการเริ่มต้นของฤดูกาลท่องเที่ยว ส่งผลให้รายได้มีแนวโน้มขยายตัวควบคู่ไปกับการ ทั้งราคาซื้อ-ขาย ณ ปัจจุบันยังไม่สะท้อนแนวโน้มที่ดีขึ้นในปี 2566 จึงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมที่ 25 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X