> SET > SKE

19 เมษายน 2023 เวลา 14:55 น.

SKE ปักธงปี66 เทิร์นอะราวด์ ยกเครื่องชีวมวล-รง.ใหม่ดัน

#SKE #ทันหุ้น - SKE พ้นจุดต่ำสุด! รับกำลังผลิตใหม่ RDF หนุน แถมยกเครื่องโรงไฟฟ้าแม่กระทิงเสร็จ บิ๊ก “จักรพงส์  สุเมธโชติเมธา”  ลั่นไกปี2566 ผลงานเทิร์นอะราวด์ อานิสงส์ธุรกิจใหม่เสริม แถมเดินหน้าขยายฐานลูกค้าใหม่ต่อเนื่อง ปูทางรับทรัพย์ระยะยาว


นายจักรพงส์  สุเมธโชติเมธา  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สากล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ SKE เปิดเผยว่า บริษัทมองภาพรวมธุรกิจได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วตั้งแต่ปี 2565 เนื่องจากบริษัทได้มีการปรับปรุงโครงสร้างภายในของโรงไฟฟ้าชีวมวล แม่กระทิงเพิ่มเติม โดยการนำผู้บริหารชุดใหม่ที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาปรับปรุงโครงสร้างภายใน ซึ่งส่งผลให้โรงไฟฟ้าข้างต้นนั้นสามารถลดต้นทุนทางด้านวัตถุดิบในการผลิตไฟฟ้าได้อย่างมีนัยสำคัญ และเริ่มรับรู้ความสามารถในการผลิตไฟฟ้าได้ดียิ่งขึ้นได้ตั้งแต่ปี 2566


ยกเครื่องชีวมวล

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าแม่กระทิงนั้นขนาดกำลังการผลิตรวมที่ 9.9 เมกะวัตต์ บริษัทเริ่ม COD ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา โดยราคาขายไฟฟ้าเฉลี่ยราว 4.50 บาทต่อหน่วย (มีระยะเวลาเกี่ยวกับการซื้อขายไฟฟ้าสัญญา 20 ปี)


พร้อมกันนี้ ในปี 2566 ยังได้รับปัจจัยบวกจากโรงงานผลิตเชื้อเพลิงขยะ RDF จังหวัดสระบุรี ซึ่งมีกำลังการผลิตเชื้อเพลิงขยะ RDF กว่า 300,000 ตันต่อปี และจะเริ่มดำเนินการส่งเชื้อเพลิงตามสัญญาให้กับบริษัท เอส ซี ไอ อีโค่ เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่งเป็นสัญญาระยะยาว 3 ปี ปริมาณการส่งมอบเชื้อเพลิงกว่า 135,000 ตันต่อปี มูลค่าตามสัญญารวมกว่า 1,000 ล้านบาท


ปีนี้เทิร์นอะราวด์

ขณะเดียวกันกำลังผลิตในส่วนที่เหลือได้มีการทำแผนสำหรับส่งมอบเชื้อเพลิงขยะ RDF ให้กับลูกค้ากลุ่มโรงปูนซีเมนต์และโรงไฟฟ้าขยะแล้ว ซึ่งโรงงานแห่งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสังคมและสิ่งแวดล้อมในการนำขยะที่บริหารจัดการขยะไม่ถูกวิธี ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาทางสิ่งแวดล้อมมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงขยะ RDF สำหรับใช้ในอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์เพื่อทดแทนการใช้พลังงานถ่านหิน และนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงเพื่อสร้างความร้อนให้กับโรงไฟฟ้าขยะ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนน่าจะผลักดันให้ผลงานปี 2566 กลับมาเทิร์นอะราวด์ ส่วนในแง่ของรายได้ทั้งปี 2566 ประมาณการรายได้ไว้ราว 1 พันล้านบาท


ขณะที่ในปี 2566 บริษัทยังมุ่งเน้นลงทุนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานสะอาด พลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือกบนกระแสการทำธุรกิจ Green Economy ที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ โดยจะเน้นกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจแบบครอบคลุมในการขยายในแนวดิ่ง Vertical Integration โดยโฟกัสกับการลงทุนของ N15 Technology ซึ่งเป็นการขยายธุรกิจครอบคลุมธุรกิจบริหารจัดการขยะตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำที่มีความเกี่ยวข้องกันในห่วงโซ่อุปทาน โดยจัดสรรงบลงทุนไว้ที่ประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการเติบโตในระยะยาวให้กับบริษัทอีกทางหนึ่ง


นอกจากนี้ ทาง SKE ยังคงมุ่งให้ความสำคัญเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทเพื่อจะสร้างการเติบโตของธุรกิจ พร้อมตระหนักถึงความสำคัญของสังคมและสิ่งแวดล้อมอยู่เสมอเพื่อการเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืนให้กับบริษัทและในอนาคต


อนึ่ง บริษัท สากล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ SKE ประกอบธุรกิจสถานีก๊าซธรรมชาติหลักเอกชน (Private Mother Station : PMS) จำนวน 2 สถานีและธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งขนาด 9.9 เมกะวัตต์ นอกจากนี้ยังมีธุรกิจบริหารจัดการของเสียหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วที่ไม่เป็นอันตราย โดยการคัดแยกและผลิตเป็นเชื้อเพลิงขยะ RDF และธุรกิจด้าน Financial Technology


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X