> SET > SKE

11 ตุลาคม 2023 เวลา 16:46 น.

SKEลุ้นโค้งส่งท้ายฟอร์มดี RDFหนุนพอร์ตรายได้เพิ่ม

#SKE #ทันหุ้น-SKE แย้ม Q4/2566 ฟอร์มสวย รับธุรกิจทุกไลน์สดใส พร้อมเร่งเครื่องเสิร์ฟRDF โรงปูนซีเมนต์ สยายปีกรับทรัพย์เข้าพอร์ตเพิ่ม ผู้บริหาร “จักรพงส์ สุเมธโชติเมธา” ยิ้มรับผลบวกฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีนช่วง 25 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา หนุนดีมานด์ NGV พุ่ง


นายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สากล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ SKE เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลงานในไตรมาส4/2566 มีโอกาสดีขึ้นกว่าช่วงไตรมาส3/2566 เพราะธุรกิจในส่วนต่างๆ ล้วนปรับตัวดีขึ้น ตลอดจนบริษัทยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เร่งโกยเงิน RDF


โดยในส่วนของกลยุทธ์การบริหารของบริษัทจะมุ่งให้ความสำคัญกับธุรกิจในกลุ่มRDF ให้มากขึ้น หลังโรงงานผลิตเชื้อเพลิงขยะRDF จังหวัดสระบุรี ซึ่งมีกำลังการผลิตเชื้อเพลิงขยะRDF กว่า 300,000 ตันต่อปี และได้เริ่มการผลิตในปี2566 ซึ่งจะมาสนับสนุนรายได้เพิ่มเติม นอกเหนือ จากธุรกิจอื่นๆ


สำหรับโรงงานดังกล่าวมีสัญญาให้กับบริษัท เอส ซี ไอ อีโค่ เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่งเป็นสัญญาระยะยาว 3 ปี ปริมาณการส่งมอบเชื้อเพลิงกว่า135,000 ตันต่อปี มูลค่าตามสัญญารวมกว่า 1 พันล้านบาท


พร้อมกันนี้ยังมีแนวทางสำหรับส่งมอบเชื้อเพลิงขยะRDF ให้กับลูกค้ากลุ่มโรงปูนซีเมนต์และโรงไฟฟ้าขยะแล้ว ซึ่งโรงงานแห่งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสังคมและสิ่งแวดล้อมในการนำขยะที่บริหารจัดการขยะไม่ถูกวิธี ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาทางสิ่งแวดล้อมมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงขยะRDF สำหรับใช้ในอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์เพื่อทดแทนการใช้พลังงานถ่านหิน และนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงเพื่อสร้างความร้อนให้กับโรงไฟฟ้าขยะเพิ่มเติม และเสริมรายได้กับ SKE เพิ่มเติม


ดีมานด์ NGV พุ่ง


ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง (MKP) นั้นมีขนาดกำลังผลิตไฟฟ้าอยู่ราว 9.9 เมกะวัตต์ และมีสัญญาขายไฟ 8 เมกะวัตต์ กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในอัตราเฉลี่ยที่4.62 บาทต่อหน่วย ภายใต้อายุสัญญาเป็นเวลา20 ปี (เริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในช่วงสิงหาคม2562 ที่ผ่านมา) ซึ่งยังเป็นธุรกิจที่ดำเนินการและสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้เป็นอย่างดี


นายจักรพงส์ กล่าวเสริมว่า ในแง่ประเด็นที่ล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติโครงการ "วีซาฟรีชั่วคราว" เป็นการชั่วคราวในการเดินทางเข้าประเทศไทยให้กับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน และคาซัคสถาน เพื่อกระตุ้นภาพรวมการท่องเที่ยวในประเทศ และจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่25 กันยายน 2566 ซึ่งต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์2567 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ


ทั้งนี้ จากประเด็นดังกล่าว ทาง SKE ประเมินว่าเป็นผลดีต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศให้ปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับยังเป็นปัจจัยที่ผลักดันให้ความต้องการ (ดีมานด์) ก๊าซธรรมชาติอัดแรงดันสูง(NGV) โดยเฉพาะในส่วนของรถขนส่งสาธารณะขยายตัวและสนับสนุนการเติบโตของบริษัทเพิ่มเติมด้วย


เล็งลงทุนต่อยอด


อย่างไรก็ดี จากการสำรวจสัดส่วนรายได้ของSKE ล่าสุด แบ่งเป็น ในกลุ่มธุรกิจของ NGV คิดเป็นตัวเลขมากกว่า10% และที่เหลือมากลุ่มธุรกิจอื่นๆ อาทิ โรงไฟฟ้าชีวมวล, เชื้อเพลิดอัดแท่งจากขยะ (RDF) ตลอดจนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับที่กล่าวมาข้างต้น


นอกจากนี้ ทาง SKE ยังมองหาโอกาสในการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานสะอาด พลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือกบนกระแสการทำธุรกิจ Green Economy ที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ ซึ่งจะเน้นกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจแบบครอบคลุมในการขยายในแนวดิ่งVertical Integration โดยโฟกัสกับการลงทุนของ N15 Technology ซึ่งเป็นการขยายธุรกิจครอบคลุมธุรกิจบริหารจัดการขยะตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำที่มีความเกี่ยวข้องกันในห่วงโซ่อุปทานในระยะยาวต่อไป



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X