> SET > SGC

10 พฤษภาคม 2023 เวลา 12:32 น.

บล.กสิกรฯโฟกัส SGC แข่งดุ คุม NPL 5% ยาก

#SGC #ทันหุ้น – บล.กสิกรไทย มองแผนธุรกิจ SGC ค่อนข้างเป็นเชิงรุกท่ามกลางการแข่งขันทางการตลาดที่รุนแรงสำหรับธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถบรรทุก ขณะที่สินเชื่อใหม่ เช่น สินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ดูมีความเสี่ยงเกินไปสำหรับ SGC ที่ต้องควบคุมคุณภาพสินทรัพย์ โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า จับตาการคุม NPL ไม่ให้เกิน 5% จะทำได้ตามเป้าหรือไม่ รอประเมินอีกครั้งหลังประชุมนักวิเคราะห์ 15 พ.ค.นี้ SGC ตั้งเป้าขึ้น Top 3 ธุรกิจ non-bank ภายใน 3 ปี พอร์ตสินเชื่อแตะ 5 หมื่นล้านบาท


ภายหลังจากที่ บริษัท เอสจี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ SGC เปิดเผยแผนธุรกิจ ระบุว่าปีนี้จะเน้นสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน ภายใต้แบรนด์ “รถทำเงิน” โดยมุ่งเน้นรถบรรทุกเป็นหลัก ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อรวมโตแตะระดับ 20,000ล้านบาท มุ่งสู่เป้าหมาย 50,000ล้านบาท ภายในปี 2569จาก ณ สิ้นปี 2565มีพอร์ตสินเชื่อรวมอยู่ที่ 14,897ล้านบาท โดยตั้งเป้าคุม NPL ของสินเชื่อใหม่ ให้ไม่เกิน 5%


บล.กสิกรไทย คงประเมินราคาเหมาะสมหุ้น SGC ที่ 4.10 บาท โดยระบุในบทวิเคราะห์ว่า หลังจาก SGC ได้ประกาศทิศทางธุรกิจปี 2566 ภายใต้การนำของ CE0คนใหม่หลังจากการลาออกของนส.บุษบา (อดีต CEO ของ SGC) เมื่อวันที่ 17ก.พ.แม้ว่าแนวทางการเติบโตของสินเชื่อจะยังคงเป็นเชิงรุก แต่เรามีมุมมองเชิงลบจากการประชุม จากคุณภาพสินทรัพย์ที่ยังคงเป็นประเด็นสำคัญสำหรับ SGC ในปี 2566 ฝ่ายวิเคราะห์อยู่ระหว่างการทบทวนโมเดลและราคาเป้าหมาย สำหรับ SGC จะปรับปรุงสมมติฐานหลังจากเข้าร่วมการประชุมในวันที่ 15 พ.ค.


บล.กสิกรไทย ระบุว่า SGC ประกาศทิศทางธุกิจปี 2566 ร่วมกับ SINGER หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทีมผู้บริหารที่สำคัญในช่วงที่ผ่านมา ได้แก่ 1) การเปลี่ยน CEO จากนส.บุษบา กุลศิริธรรม เป็นนายอโณทัย ศรีเตียเพ็ชร และ 2) นายกิตติพงศ์ กนกวิไลรัตน์ (อดีต CEO ของ SINGER) ลาออกจากการเป็นกรรมการของ SGC ผู้บริหารชุดใหม่แสดงความมุ่งมั่นสูงด้วยเป้าหมายระยะกลางขนาดใหญ่สองประการสำหรับ SGC ได้แก่

1) ตั้งเป้าเป็น Top 3 ของธุรกิจที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (non-bank) ภายใน 3 ปี และ 2) ตั้งเป้าเป็นผู้ให้บริการทางการเงินครบวงจร โดยวางแผนจะนำเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อเพิ่มเติม เช่น สินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ สินเชื่อรถเพื่อการเกษตร สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและโฉนดภายในปี 2569


คงแนวทางการเติบโตของสินเชื่อเชิงรุกสำหรับธุรกิจที่มีอยู่ : ผู้บริหารยังคงเป้าหมายที่จะเพิ่มสินเชื่อเป็น 2หมื่นลบ.ในปี 2566 (+34.3% YoY) และ 5หมื่นลบ.ในปี 2569 แม้ว่าผู้บริหารยังคงเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ 7.7 พันลบ. (+ 32.8% YoY) สำหรับสินเชื่อรถแลกเงิน (C4C) แต่ยังมุ่งขยายอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV) ให้กับลูกค้าปัจจุบันตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ มุ่งเน้นลูกค้ารายย่อยมากขึ้น และเปิดฮับใหม่สี่แห่งในสี่ภูมิภาคหลักของประเทศไทยในครึ่งหลังของปี 2566


สำหรับสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า ผู้บริหารจะเน้นการควบคุมคุณภาพสินทรัพย์มากกว่าการเติบโตของสินเชื่อสำหรับสินเชื่อรวมหนี้ ผู้บริหารคาดว่ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่จะเต็บโต 100%เป็น 400 ลบ.ในปี 2566และคาดว่าจะเพิ่มจำนวนบริษัทฯ ภายใต้ MOU เป็น 100บริษัทฯ ในปี 2566จาก 64 บริษัทฯ ในปี 2565สุดท้าย ผู้บริหารคาดว่าจะบันทึกสินเชื่อใหม่รวม 100ลบ.ในปี 2566 หลังจากการเป็นพันธมิตรกับห้างทองเยาวราชในไตรมาส 3/2566


การลดต้นทุนและการควบคุม NPL จะเป็นเป้าหมายหลักในปี 2566

ผู้บริหารเผยหนี้สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) พุ่งสูงถึง 4.64% ในปี 2565และจะสูงขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 1/2566 เป็นต้นไป จากลูกหนี้ที่อยู่ภายใต้โครงการปรับโครงสร้างหนี้จากสถานการณ์โควิด-19ตั้งแต่เดือนม.ค. 2566 อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารตั้งเป้าลดอัตราหนี้สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL ratio) ของสินเชื่อใหม่ให้เหลือต่ำกว่า 5% ด้วยมาตรการต่างๆ เช่น e-KYC, ร่วมมือกับ JMT ในด้านของการเก็บเงิน และการเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อผ่านการรวมอำนาจศูนย์อนุมัติสินเชื่อเหลือ 1จาก 3 แห่ง ซึ่งจะส่งผลให้ค่าใช้จ่ายการดำเนินงาน (opex) จากส่วนนี้ลดลง 30% SGC ตั้งเป้าลด opex โดยรวม 20%และลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการติดตามหนี้ 50% โดยลดจำนวนพนักงานติดตามหนี้ลงจากเดิม 3 เท่า


มุมมองเชิงลบต่อแนวทางธุรกิจ

บล.กสิกรไทยระบุว่าออกจากการประชุมด้วยมุมมองเชิงลบ โดยเชื่อว่าแนวทางปัจจุบันสำหรับธุรกิจที่มีอยู่นั้นค่อนข้างเป็นเชิงรุกภายใต้การแข่งขันทางการตลาดที่รุนแรงสำหรับธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถบรรทุก ในขณะที่สินเชื่อใหม่ เช่น สินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ดูเหมือนว่าจะมีความเสี่ยงเกินไปสำหรับ SGC ที่ต้องควบคุมคุณภาพสินทรัพย์ โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า


Valuation and Recommendation

บล.กสิกรไทยอยู่ระหว่างทบทวนโมเดลทางการเงิน และราคาเป้าหมายของ SGC จากข้อมูลที่จากการประชุมครั้งล่าสุด SGC เตรียมประกาศผลประกอบการทางการเงินไตรมาส 1/2566ในวันที่ 12 พ.ค. และจัดการประชุมนักวิคราะห์ในวันที่ 15พ.ค. เราจะอัปเดตสมมติฐานหลังจากเข้าร่วมการประชุมในวันจันทร์หน้า


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X