> SET > SKE

23 มิถุนายน 2023 เวลา 14:19 น.

SKE ชู RDFดันครึ่งปีหลังเด่น ท่องเที่ยวหนุนดีมานด์ก๊าซพุ่ง

#SKE #ทันหุ้น – SKE ส่องครึ่งปีหลัง 2566 ผลงานเด่น เตรียมบุ๊กขาย RDF เต็มพิกัด พร้อมยืนเป้าปี 2566 รายได้แตะ 1 พันล้านบาท รับธุรกิจผลิตเชื้อเพลิงจากขยะหนุน ด้านบิ๊ก "จักรพงส์ สุเมธโชติเมธา" ยิ้มรับบรรยากาศของท่องเที่ยวคึกคัก ชูดีมานด์การเติมและยอดขายNGV พุ่ง


นายจักรพงส์  สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สากล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ SKE เปิดเผยว่า บริษัทคาดทิศทางผลงานครึ่งหลังปี2566 น่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนจากครึ่งแรกปีนี้ เพราะธุรกิจใหม่ในด้านการผลิตเชิงเพลิงอัดแท่งจากขยะ(RDF) เพิ่มสูงขึ้น หลังโรงงานแห่งใหม่ในจังหวัดสระบุรีก่อสร้างแล้วเสร็จในช่วงที่ผ่านมา นอกเหนือ จากธุรกิจในส่วนอื่นๆ ที่ดีขึ้นต่อเนื่อง


ยืนเป้ารายได้พันล.


ขณะที่ภาพรวมในปี 2566 บริษัทยังคงประมาณการรายได้ไว้ราว 1 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ที่ราว 497 ล้านบาท เนื่องจากมีการรับรู้รายได้ธุรกิจRDF เข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น ประกอบกับได้มีการปรับโครงสร้างเกี่ยวกับโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง(MKP) เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งล้วน ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจเป็นไปตามที่วางไว้ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้มีประสิทธิภาพ


สำหรับปี 2566 สิ่งที่ทาง SKE โฟกัส คือ การพยายามเร่งกำลังการผลิต RDF ให้เพียงพอต่อความต้องการและคำสั่งซื้อของลูกค้า นอกเหนือ จากช่วงที่ผ่านมาที่ได้มีการดำเนินการปรับโครงสร้างของโรงไฟฟ้าชีวมวลเรียบร้อยแล้ว และเชื่อ RDF ปีนี้จะเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้อย่างมีนัยสำคัญให้กับทาง SKE ต่อปี


อย่างไรก็ดี ในปี 2566 ตามแผนธุรกิจ SKE จะเริ่มรับรู้รายได้จากโรงงานผลิตเชื้อเพลิงขยะRDF จังหวัดสระบุรี ซึ่งมีกำลังการผลิตเชื้อเพลิงขยะRDF กว่า 300,000 ตันต่อปี และจะเริ่มดำเนินการส่งเชื้อเพลิงตามสัญญาให้กับบริษัท เอส ซี ไอ อีโค่ เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่งเป็นสัญญาระยะยาว 3 ปี ปริมาณการส่งมอบเชื้อเพลิงกว่า135,000 ตันต่อปี มูลค่าตามสัญญารวมกว่า 1 พันล้านบาท


เล็งลงทุนขยายฐาน


ส่วนกำลังผลิตในส่วนที่เหลือได้มีการทำแผนสำหรับส่งมอบเชื้อเพลิงขยะRDF ให้กับลูกค้ากลุ่มโรงปูนซีเมนต์และโรงไฟฟ้าขยะแล้ว ซึ่งโรงงานแห่งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสังคมและสิ่งแวดล้อมในการนำขยะที่บริหารจัดการขยะไม่ถูกวิธี ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาทางสิ่งแวดล้อมมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงขยะRDF สำหรับใช้ในอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์เพื่อทดแทนการใช้พลังงานถ่านหิน และนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงเพื่อสร้างความร้อนให้กับโรงไฟฟ้าขยะเพิ่มเติม


พร้อมกันนี้ ทาง SKE ยังมีนโยบายมองหาโอกาสในการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานสะอาด พลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือกบนกระแสการทำธุรกิจGreen Economy ที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ โดยจะเน้นกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจแบบครอบคลุมในการขยายในแนวดิ่งVertical Integration โดยโฟกัสกับการลงทุนของN15 Technology ซึ่งเป็นการขยายธุรกิจครอบคลุมธุรกิจบริหารจัดการขยะตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำที่มีความเกี่ยวข้องกันในห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งจัดสรรงบลงทุนไว้ที่ประมาณ100 ล้านบาท หวังมุ่นมั่นที่จะสร้างการเติบโตของธุรกิจ พร้อมตระหนักถึงความสำคัญของสังคมและสิ่งแวดล้อมอยู่เสมอเพื่อการเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน


ท่องเที่ยวหนุนดีมานด์


สำหรับบรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศไทยที่ฟื้นตัวอย่างชัดเจนนั้นทางSKE ประเมินว่าถือเป็นอีกประเด็นบวกต่อการดำเนินงานของบริษัท โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติอัดแรงดันสูง(NGV) ให้ขยายตัวได้ดียิ่งขึ้น หลังความต้องการเติมNGV ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการเดินทางในส่วนของรถยนต์สาธารณะ อาทิ แท็กซี


ส่วนเรื่องการที่ทางรัฐบาลใหม่มีแนวทางปรับเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่อง “ค่าความพร้อมจ่าย” ที่รัฐจ่ายให้กับโรงไฟฟ้า บริษัทคาดไม่น่ามีผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัท เนื่องจากปัจจุบัน MKP ถือเป็นโรงไฟฟ้าขนาดเล็กไม่มีการให้"ค่าความพร้อมจ่าย" ดังเช่นโรงไฟฟ้าขนาดกลางและขนาดใหญ่ดังเช่นSPP, IPP แต่อย่างใด


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X