> SET > L&E

06 กรกฎาคม 2023 เวลา 15:02 น.

L&Eครึ่งปีหลังลุย ประมูลงาน5พันล. เติมแบ็กล็อกเพิ่ม

#L&E #ทันหุ้น – L&E ปริมาณงานช่วงครึ่งปีหลังยังมีมาก ส่งซิกอยู่ระหว่างประมูลงานมูลค่า 4,000-5,000 ล้านบาท เติม แบ็กล็อกเพิ่มจากเดิมมีอยู่ 1,300 ล้านบาท ทยอยรับรู้ต่อเนื่อง เล็งศึกษาธุรกิจใหม่ต่อยอด


นายอนันต์  กิตติวิทยากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ L&E เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะดีกว่าเล็กน้อย เพราะว่าปัจจุบันยังมีปริมาณงานขนาดใหญ่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีงานที่บริษัทอยู่ระหว่างติดตามอีกกว่า 4,000-5,000 ล้านบาท อาทิ โครงการ Mixed-Use งานสนามบิน งานโรงพยาบาล และงานโรงงาน เป็นต้น จากปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) ราว 1,300 ล้านบาท ทยอยรับรู้ต่อเนื่อง


นอกจากนี้ได้มีการศึกษาธุรกิจใหม่ๆ คือ Biological Lighting ตอนนี้มีการสร้างเรือนเพาะชำใหม่ขึ้นมาที่ นพวงศ์ เรียกว่า Green House โดยใช้ระบบอัตโนมัติควบคุมด้วย IoT ทั้งหมด เรามีสตอรี่ ตอกย้ำ เราเป็นมากกว่าแสงสว่าง L&E ไม่ได้ทำแค่แสงสว่างเพียงอย่างเดียว รวมทั้งยังมีผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เรียกว่า “เซอร์คาเดี้ยน Circadiun Lighting” หรือ Human Centric Light ซึ่งตอนนี้มีความต้องการมากขึ้น มีผลิตภัณฑ์พร้อมเสิร์ฟในขณะนี้ คือการทำไฟที่เปลี่ยนสี ระบบไฟควบคุมด้วยระบบสมาร์ท สามารถเปลี่ยนอุณหภูมิสีในบ้าน อาคารพาณิชย์ ในพิพิธภัณฑ์ และในทางการแพทย์ ใช้ในการรักษาคนไข้ หลอกว่าเป็นกลางวัน หรือกลางคืน


สำหรับการเติบโตของรายได้ปีนี้จากเดิมที่บริษัทคาดว่าจะเติบโต 10-15% อาจจะไม่เป็นไปตามเป้าหมายเนื่องจากความล่าช้าการรับรู้รายได้ของงานโครงการ นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันด้านราคาที่สูงเนื่องจากมีวัตถุดิบที่นำเข้ามาจากประเทศจีนเป็นจำนวนมาก


นอกจากนี้ผลจากสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนส่งผลให้ค่าขนส่งสินค้าปรับสูงขึ้นเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น และเงินบาทอ่อนค่าลง ทำให้ต้นทุนสินค้าเพิ่มสูงขึ้นขณะที่ราคาขายของงานโครงการส่วนใหญ่ไม่สามารถปรับขึ้นได้ เป็นผลให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวลดลง โดยบริษัทได้ปรับลดเป้ารายได้เหลือเป็นการเติบโตหลักเดียว


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X