> SET > ALLA

04 ตุลาคม 2023 เวลา 14:45 น.

ALLAลุยธุรกิจโซลาร์ต่อยอด จ่อประมูลงานใหญ่โค้งท้าย

#ALLA #ทันหุ้น - ALLA มองผลงานไตรมาส 3/2566 ยังโตต่อเนื่อง อวดแบ็กล็อกงานเครนในมือหนากว่า 500 ล้านบาท คาดว่ากว่า 80% ทยอยรับรู้เป็นรายได้เข้าในช่วงที่เหลือของปีนี้ พร้อมกางแผนรุกธุรกิจติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปและสถานีชาร์จไฟฟ้ายานยนต์เต็มสูบ แย้มมีงานที่อยู่ระหว่างการประมูลอีกหลายโครงการ คาดว่าไตรมาส 4/2566 เห็นความชัดเจน


นายองอาจ  ปัณฑุยากร  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล่า จำกัด (มหาชน) หรือ ALLA เปิดเผยว่าภาพรวมธุรกิจในช่วงไตรมาส 3/2566 มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้นกว่าเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน และคาดว่าจะดีอย่างต่อเนื่องจากไตรมาส 2/2566 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ระดับ 378.38 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ระดับ 24.50 ล้านบาท หลักๆ เป็นผลมาจากการเดินหน้าลงทุนของกลุ่มลูกค้าภาคเอกชนที่มากขึ้น ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ


*จ่อชิงงานใหม่


โดยจากแนวทางการวางนโยบายในการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของรัฐบาลชุดใหม่ ทำให้มีดีมานด์การลงทุนของต่างชาติเข้ามายังประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการเดินหน้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งสินค้ากลุ่มเครนและรอกไฟฟ้าให้กับโรงไฟฟ้า (Crane and Hoist) เป็นสินค้าพื้นฐานทำให้ได้รับอานิสงส์ดังกล่าวไปด้วยเช่นเดียวกัน ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทยังคงได้รับงานใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง


นอกจากนี้ บริษัทยังคงมีความสนใจและมองหาโอกาสใหม่ในการเข้าไปประมูลงานโครงการต่างๆ ทั้งส่วนของภาครัฐและเอกชนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีที่อยู่ระหว่างการประมูลงานทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่อีกหลายโครงการ เบื้องต้นคาดว่าในช่วงไตรมาส 4/2566 จะได้เห็นการรับงานใหม่มาเติมพอร์ตเพิ่มเติม โดยในตอนนี้บริษัทมองว่ามูลค่างานในมือที่รอการส่งมอบ (Backlog) อยู่ที่ระดับใกล้เคียงกับสิ้นไตรมาส 2/2566 ที่ประมาณกว่า 500 ล้านบาท


แม้ว่ากว่า 80% หรือราว 400 ล้านบาท จะทยอยรับรู้เป็นรายได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ แต่ด้วยการหางานโครงการใหม่เข้ามาเติมอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทยังคงสามารถรักษาระดับมูลค่างาน Backlog ให้อยู่ที่เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาทได้ และเชื่อว่าจะทำได้ต่อเนื่องไปในไตรมาส 4/2566 นี้อีกด้วย อย่างไรก็ดีบริษัทมีความมั่นใจว่าการเติบโตของรายได้รวมปี 2566 จะไม่น้อยกว่า 10% จากปี 2565 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ระดับ 720.48 ล้านบาท ซึ่งในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ทำได้แล้วที่ระดับ 379.49 ล้านบาท


*รุกธุรกิจพลังงาน


ขณะที่ธุรกิจติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) นั้น มองว่าในไตรมาส 3/2566 และ 4/2566 ยังคงมีแนวโน้มการเติบโตที่เพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันบริษัทมีงานโครงการที่อยู่ระหว่างการประมูลอีก 3-4 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมอยู่ที่ประมาณ 2-3 เมกะวัตต์ คิดเป็นมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 40-50 ล้านบาท แม้ว่าการแข่งขันทางราคาค่อนข้างรุนแรง แต่บริษัทมีความคาดหวังว่าจะได้รับงานเข้ามาเติมพอร์ตไม่น้อยกว่า 50%


ส่วนธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับสถานีชาร์จไฟฟ้าในยานยนต์ ล่าสุดบริษัทได้รับงานติดตั้งสถานีชาร์จให้กับลูกค้ารายใหญ่เข้ามาเพิ่มเติม 1 โครงการ มูลค่าประมาณ 14-15 ล้านบาท ที่คาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จและรับรู้เข้ามาเป็นรายได้ทันทีในช่วงที่เหลือของปี 2566 นี้ รวมถึงบริษัทยังมีงานที่อยู่ระหว่างการประมูลอีกหลายโครงการ คาดว่าในช่วงไตรมาส 4/2566 จะได้เห็นข้อสรุปที่ชัดเจนได้เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง หนุนการเติบโตให้กับผลการดำเนินงานนี้ให้เป้นไปตามเป้าหมายที่วางไว้


ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องกับสถานีชาร์จไฟฟ้าในยานยนต์ อยู่อย่างน้อย 1 ราย เบื้องต้นคาดว่าเร็วๆ นี้จะได้เห็นการเซ็นสัญญาลงนามร่วมกัน ซึ่งอาจเป็นในรูปแบบของการแต่งตั้งบริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย มองว่าจะทำให้มีผลิตภัณฑ์นำเสนอลูกค้าได้หลากหลายประเภทและระดับราคา ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X