> เคล็ดลับลงทุน > MEB

09 ตุลาคม 2023 เวลา 06:00 น.

Yuanta ชวนแซ่บ by อ.อ้วน : MEB ราคาหุ้นปรับฐานลงมาอยู่ในระดับที่น่าสนใจอีกครั้ง

#MEB #ทันหุ้น - วันนี้ผมนำบทวิเคราะห์ของ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด มาเล่าให้ฟังเช่นเดิมครับ เป็นบทวิเคราะห์ของบริษัท MEB หรือ บริษัท เมพ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งผลคาดว่าหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ราคาหุ้นปรับฐานลงมามาก มีโอกาสฟื้นตัวกลับในระยะสั้น หาก Bond Yield ของไทยและสหรัฐเริ่มลดความร้อนแรงลง อีกทั้งถ้าอิงนโยบายของรัฐบาลปัจจุบันที่ต้องการกระตุ้นการลงทุนด้านดิจิทัล เพื่อสร้างการรับรู้และจูงใจให้ทุกธุรกรรมของประชาชนอยู่บนโลกของดิจิทัล ผมคาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการเติบโตในระยะยาวของ MEB เช่นกัน


โดยในแง่ของลักษณะการประกอบธุรกิจของ MEB เป็นแพลตฟอร์มวรรณกรรมออนไลน์ที่รู้จักในหมู่นักอ่าน มีแพลตฟอร์ม readAwrite เป็นเหมือนต้นน้ำของธุรกิจ ที่สมาชิกสามารถสร้างคอนเทนต์หรือเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม เป็นการนำเสนอนิยายแบบเป็นตอนๆ และนิยายแชท ทำให้ MEB มีคอนเทนต์เป็นของตัวเอง และมีแพลตฟอร์ม MEB เป็นปลายน้ำของธุรกิจ สามารถให้นักเขียนอิสระและสำนักพิมพ์มาลงขายหนังสือ รวมถึงนำคอนเทนต์ที่จบแล้วจาก readAwrite มาวางขาย นอกจากนี้ MEB มีการซื้อลิขสิทธิ์หนังสือมาเผยแพร่เอง โดยมีการจำหน่ายในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) หนังสือเสียง (Audio-Book) และมีบริการ E-Buffet ที่ผู้ใช้บริการสามารถอ่าน E-book ได้ไม่จำกัดในเวลาที่กำหนด


ขณะที่บริษัทย่อยของ MEB ภายใต้ชื่อบริษัท ไฮเท็คซ์ อินเตอร์แอคทีฟ จํากัด ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายเครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Reader) ยี่ห้อ Boox และให้บริการระบบห้องสมุดหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Library) สำหรับองค์กรหรือเรียกว่า “Hibrary” ที่ตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจ B2B กลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือ โรงเรียน มหาวิทยาลัย หน่วยงานรัฐ และบริษัทเอกชน เป็นต้น


กำไรปกติของ MEB เติบโตจาก 81 ล้านบาท ในปี 2562 แตะระดับ 329 ล้านบาท ในปี 2565 ขณะที่ 1H/66 กำไรเติบโตต่อเนื่อง 10% YoY สะท้อนการเติบโตที่แข็งแกร่งของตลาด E-Book


แนวโน้มระยะสั้น คาดกำไรปกติ 3Q/66 เติบโตเด่น YoY แม้เป็น Low Season แต่วันหยุดยาวในเดือนก.ค.66 และจำนวนผู้ใช้งานที่เติบโตต่อเนื่อง ขณะที่ 4Q/66 มีงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ 12-23 ต.ค. หนุนให้เกิดการเปิดตัวหนังสือใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดเป็นบวกต่อ MEB


และลุ้นการเปิดตัวแพลตฟอร์มภาษาอังกฤษเป็นครั้งแรกในลักษณะคล้าย readAwrite เพื่อรุกตลาดต่างประเทศเต็มตัว  ในระยะยาวหากแพลตฟอร์มต่างประเทศประสบความสำเร็จจะเปิดโอกาสเพิ่มมูลค่าตลาดของ MEB อย่างมีนัยสำคัญ และมีโอกาสสูงที่ตลาดจะเข้ามาเก็งกำไรล่วงหน้าถึงโอกาสดังกล่าว ปัจจุบัน MEB ให้ Guidance เบื้องต้น การรุกต่างประเทศหากสำเร็จจะยกระดับการเติบโตรายได้จากกรอบ 10-15% ต่อปีขึ้นเป็น 20-30% ต่อปี


จุดเด่นของ MEB คือ การเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มชั้นนำในอุตสาหกรรมหนังสือที่กำลังเปลี่ยนถ่ายไปสู่ E-Book ทั่วโลก ตลาด E-book ในประเทศไทยมีมูลค่า 2.4 พันล้านบาท ในปี 2564 และในระหว่างปี 2560 ถึงปี 2564 มีอัตราเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ประมาณ 38% เราคาดการณ์มูลค่าตลาดจะเติบโตในช่วง 1-3 ปีจากนี้ที่ระดับ 10-15% ต่อปีไม่ยาก จาก Penetration ที่ยังต่ำกว่าระดับ 10%


ขณะที่ MEB มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 60% และถือครองทรัพย์สินสำคัญคือชุมชนนักเขียนทำให้มีความแข็งแกร่งในเชิงโครงสร้างธุรกิจ นอกจากนี้ MEB เป็นธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนน้อยมากเพื่อรักษาธุรกิจเดิม แต่ได้รับประโยชน์จากการขยายฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเกิด Economies of Scale และมีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงถึงระดับ 30% ขณะที่ Growth Engine ในระยะถัดไปนอกจากการเติบโตของมูลค่าตลาด E-Book จะอยู่ที่ 1. การเพิ่มชนิดสินค้าและบริการ และ 2. การรุกตลาดต่างประเทศ คาดกำไรปกติปี 2566-2567 ที่ 369 ล้านบาท (+12%YoY) และ 438 ล้านบาท (+19%YoY) ประเมินราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2567 ที่ 45.50 บาทต่อหุ้น


ทางเทคนิค มีแนวรับบริเวณ 31.00-32.00 บาท และมีแนวต้านระดับสัปดาห์ที่ 34.00-36.00 บาท


ขอให้ทุกท่านโชคดีในการลงทุน พบกันใหม่สัปดาห์หน้า สวัสดีครับ

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X