> mai > MEB

30 พฤศจิกายน 2023 เวลา 08:53 น.

MEB ไฮซีซันดันQ4 นิวไฮ ปั้นแพลตฟอร์มโกอินเตอร์

#MEB #ทันหุ้น – MEB ลั่นไตรมาส 4/2566 ผลงานพีคสุดในรอบปี อานิสงส์เข้าช่วงไฮซีซัน หนุนยอดผู้ใช้บริการอีบุ๊ก-แพลตฟอร์มพุ่ง จ่อเปิดโมเดลอ่านหนังสือออนไลน์ภาษาอังกฤษเดือนธันวาคมนี้ ชี้หากลุล่วงหนุนฐานโตเด่น พร้อมปักธงปี 2566 รายได้โต 10-15% จากปีก่อน ฟากโบรกแนะ "ซื้อ" เคาะเป้า 45.50 บาท


นายรวิวร มะหะสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมพ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MEB เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลงานในไตรมาส4/2566 น่าจะเติบโตอย่างโดดเด่นจากไตรมาส 3/2566 และน่าจะเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดของปีนี้ เนื่องจากเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูกาล (ไฮซีซัน) ของธุรกิจ ส่งผลให้ยอดผู้อ่านหนังสือออนไลน์(อีบุ๊ก) เพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น ประกอบกับในช่วงเดือนที่ผ่านมาบริษัทได้มีการจัดกิจกรรมหนังนอกบ้าน ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี


** แพลตฟอร์มใหม่ทั่วโลก

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของ MEB แบ่งเป็น กลุ่มเนื้อหาของอีบุ๊กประเภทนิยายอยู่ที่ประมาณ 75% และที่เหลือมาจากส่วนอื่นๆ อาทิ การ์ตูน ฯลฯ เป็นต้น


นอกจากนี้ บริษัทมีเตรียมเปิดตัวฟอร์มใหม่สำหรับอ่านอีบุ๊กออนไลน์ในรูปแบบภาษาอังกฤษ(ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ 2) จากเดิมที่มีแพลตฟอร์มภาษาไทย เนื่องจากมองเป็นโอกาสในการขยายตลาดไปในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งถือเป็นตลาดที่มีผู้อ่านค่อนข้างมาก ตลอดจนจะกลายเป็นปัจจัยช่วยผลักดันการเติบโตในระยะยาว ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าว ทำให้บริษัทประมาณการรายได้ทั้งปี 2566 เติบโตราว10-15% จากปี 2565


ขณะที่ทิศทางผลงานปี 2567 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้อยู่ระดับไม่ต่ำกว่า10% เมื่อเทียบกับปี 2566 เพื่อตอบรับฐานผู้อ่านที่ขยายตัวมากขึ้น ประกอบกับแพลตฟอร์มใหม่และคอนเทนต์ต่างๆ ที่มากขึ้นต่อเนื่อง


ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองเป็นบวกต่อ MEB เพราะบริษัทประกอบธุรกิจแพลตฟอร์มวรรณกรรมออนไลน์ที่รู้จักในหมู่นักอ่านมีแพลตฟอร์ม readAwrite เป็นเหมือนต้นน้ำของธุรกิจที่สมาชิกสามารถสร้างคอนเทนต์หรือเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม เป็นการนำเสนอนิยายแบบเป็นตอนๆ และนิยายแชท ทำให้ MEB มีคอนเทนต์เป็นของตัวเอง และมีแพลตฟอร์ม MEB เป็นปลายน้ำของธุรกิจ สามารถให้นักเขียนอิสระและสำนักพิมพ์มาลงขายหนังสือรวมถึงนำคอนเทนต์ที่จบแล้วจาก readAwrite มาวางขาย


** เคาะกำไร 369 ล.

นอกจากนี้ MEB มีการซื้อลิขสิทธิ์หนังสือมาเผยแพร่เอง โดยมีการจำหน่ายในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) หนังสือเสียง (Audio-Book) และมีบริการ E-Buffet ที่ผู้ใช้บริการสามารถอ่าน E-Book ได้ไม่จำกัดในเวลาที่กำหนด


ขณะที่บริษัทย่อยของ MEB ภายใต้ชื่อบริษัท ไฮเท็คซ์อินเตอร์แอคทีฟ จำกัด ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายเครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Reader) ยี่ห้อ Boox และให้บริการระบบห้องสมุดหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (Elibrary) สำหรับองค์กรหรือเรียกว่า “Hibrary” ที่ตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจ B2B กลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือ โรงเรียนมหาวิทยาลัย หน่วยงานรัฐ และบริษัทเอกชน เป็นต้น


ส่วนในไตรมาส 4/2566 ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินว่ามีงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติหนุนให้เกิดการเปิดตัวหนังสือใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดเป็นบวกต่อ MEB และลุ้นการเปิดตัวแพลตฟอร์มภาษาอังกฤษเป็นครั้งแรกในลักษณะคล้าย readAwrite เพื่อรุกตลาดต่างประเทศเต็มตัว ในระยะยาวหากแพลตฟอร์มต่างประเทศประสบความสำเร็จจะเปิดโอกาสเพิ่มมูลค่าตลาดของ MEB อย่างมีนัยสำคัญและมีโอกาสสูงที่ตลาดจะเข้ามาเก็งกำไรล่วงหน้าถึงโอกาสดังกล่าว คาดจะช่วยหนุนให้ภาพรวมธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง จึงทำให้ฝ่ายวิเคราะห์คาดกำไรปี 2566 ไว้ราว 369 ล้านบาท เติบโตราว 12% จากปี 2565 และน่าจะขยายตัวต่อเนื่องอีก 19% ในปี 2567 เพื่อตอบรับการเติบโตและปัจจัยธุรกิจที่แข็งแกร่ง


** มาร์เก็ตแชร์สูง

โดยปัจจุบัน MEB มีจุดเด่น คือการเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มชั้นนำในอุตสาหกรรมหนังสือที่กำลังเปลี่ยนถ่ายไปสู่ E-Book ทั่วโลก ตลาด E-Book โดยมีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 60% และถือครองทรัพย์สินสำคัญคือชุมชนนักเขียนทำให้มีความแข็งแกร่งในเชิงโครงสร้างธุรกิจ


นอกจากนี้ MEB เป็นธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนน้อยมากเพื่อรักษาธุรกิจเดิมแต่ได้รับประโยชน์จากการขยายฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเกิด Economies of Scale และมีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงถึงระดับ 30%


ดังนั้น จากปัจจัยดังกล่าว ประกอบกับ Growth Engine ในระยะถัดไปนอกจากการเติบโตของมูลค่าตลาด E-Book จะอยู่ที่ 1. การเพิ่มชนิดสินค้าและบริการ 2. การรุกตลาดต่างประเทศ จึงทำให้ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ"ซื้อ" หุ้น MEB ให้ราคาเป้าหมาย 45.50 บาท

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X