> SET > PQS

18 ตุลาคม 2023 เวลา 11:46 น.

PQSดีมานด์แป้งมันพุ่ง ลูกค้าจีนป้อนออเดอร์

#PQS #ทันหุ้น – PQS มองโค้งท้ายวัตถุดิบมันสำปะหลังขยายตัวเพิ่ม ประเมินราคาขายยังทรงตัวสูงเหนือ 560-575 ดอลลาร์ต่อตัน ชี้ความต้องการใช้แป้งมันสำปะหลังขยายตัวทั้งในและต่างประเทศ แย้มลูกค้าจีนทยอยส่งออเดอร์ต่อเนื่อง ขณะที่โรงงานใหม่ กำลังการผลิต 120,000 ตันต่อปี คาดเดินเครื่องปลายปีนี้


นายรัฐวิรุฬห์  ชาญจึงถาวร  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรีเมียร์ควอลิตี้สตาร์ช จำกัด (มหาชน) หรือ PQS ผู้ผลิตแป้งมันสำปะหลังชั้นนำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมธุรกิจในช่วงไตรมาส 4/2566 คาดว่าปริมาณการจำหน่ายจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยราว 5-10% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาภัยแล้งจะส่งผลกระทบให้อัตราการผลิตมันสำปะหลังและคุณภาพของมันสำปะหลังที่ได้ลดลง


แต่ด้วยไตรมาส 4/2566 จะมีการเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตใหม่ที่คาดว่าคุณภาพจะดีขึ้น และอาจเก็บเกี่ยวผลผลิตในปริมาณที่เพิ่มขึ้นกว่าไตรมาสก่อนหน้า เพราะในช่วงที่ผ่านมาเกษตรกรมีการเพาะปลูกมันสำปะหลังที่สูงขึ้น ทำให้สถานการณ์ซัพพลายคลายตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น จึงคาดว่าในฝั่งของราคารับซื้ออาจมีการปรับตัวลงบ้างจากไตรมาส 3/2566 ที่เฉลี่ยระดับ 3.10-3.20 บาทต่อกิโลกรัม ในขณะที่ฝั่งของราคาขายจะขยับตัวลงได้ช้ากว่าฝั่งราคารับซื้อ


*ออเดอร์ไหลเข้า

ทั้งนี้จากความต้องการใช้แป้งมันสำปะหลังที่ยังคงมีการขยายตัวทั้งในประเทศและโดยเฉพาะต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง กลุ่มลูกค้าจีนเองก็เริ่มมีการกลับมาส่งคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น จากในช่วงที่ผ่านมาที่ลูกค้าไม่กล้าซื้อเยอะและลดการเก็บสต๊อกสินค้าที่ลดลงจากต้นทุนราคาที่สูงมาก ซึ่งในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะเห็นว่ากลุ่มลูกค้าโดยเฉพาะประเทศจีนเริ่มมีการสั่งซื้อและสต๊อกแป้งมันสำปะหลังมากขึ้น


ตามปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นส่งผลให้บริษัทคาดการณ์ราคาขายแป้งมันสำปะหลังในช่วงไตรมาส 4/2566 จะทรงตัวอยู่ที่ระดับสูง เฉลี่ย 560-575 ดอลลาร์ต่อตันได้ต่อ จากในช่วงไตรมาส 3/2566 ที่อยู่ที่ระดับเฉลี่ย 570 ดอลลาร์ต่อตัน ขณะเดียวกันบริษัทได้ปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจใหม่ด้วยการขยายพื้นที่การรับซื้อผลผลิตมันสำปะหลังออกไปยังจังหวัดใกล้เคียงเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับต่อความต้องการแป้งมันที่ยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง


*ส่งออกตลาดจีน

"เรามองว่าราคาฝั่งรับซื้อในไตรมาสสุดท้ายอาจย่อตัวลงบ้างตามซัพพลายที่เพิ่มขึ้น เพราะเข้าฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตใหม่ ในขณะที่ฝั่งราคาขายมองว่าจะทรงตัวในระดับที่สูงต่อไป และโดยปกติราคาฝั่งขายจะวิ่งช้ากว่าราคารับซื้อ สำหรับมาร์จิ้นในช่วงไตรมาส 4/2566 เราพยายามที่จะทรงตัวใกล้เคียงเมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน ใช้อัตรากำลังการผลิตให้อยู่ในระดับที่สูง บริหารจัดการวัตถุดิบคงคลังให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่สุด" นายรัฐวิรุฬห์ กล่าว


สำหรับปัจจุบันมีสัดส่วนการส่งออกเป็นส่วนใหญ่กว่า 70% อีก 30% เป็นการจำหน่ายภายในประเทศ ทั้งนี้ตลาดหลักถูกส่งออกไปยังประเทศจีน อาทิ มณฑลกวางตุ้ง เซี่ยงไฮ้ และฉิงเต่า เป็นต้น คิดเป็นสัดส่วนกว่า 90-95% ของปริมาณการส่งออกทั้งหมด จุดเด่นของบริษัท คือ การสร้างความแตกต่างในผลิตภัณฑ์ ได้แก่ การผลิตแป้งมันสำปะหลังเกรดพรีเมียม รวมถึงบริษัทมีการขายแป้งมันสำปะหลังที่มีคุณภาพ ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุด


ส่วนของแผนการลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังในจังหวัดใหม่เพิ่มเติมอีก จำนวน 1 แห่ง ที่มีขนาดกำลังการผลิต 120,000 ตันต่อปี เพื่อขยายกำลังการผลิตรวมให้เพิ่มเป็นมากกว่า 360,000 ตันต่อปี และการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของโรงงานเดิมจะทยอยแล้วเสร็จภายในช่วงปลายปี 2566 เป็นต้นไป คาดว่าจะเข้ามาช่วยสนับสนุนปริมาณการจำหน่ายในปี 2567 ให้เติบโตขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X