> SET > PQS

18 ธันวาคม 2023 เวลา 16:01 น.

PQSราคาแป้งมันขาขึ้น เดินหน้าขยายกำลังผลิต

#PQS #ทันหุ้น – PQS มองภาพรวมอุตสาหกรรมปี 2567 ทรงตัวใกล้เคียงปี 2566 ชี้ภัยแล้วดันราคาต้นทุนมันสำปะหลังและราคาจำหน่ายแป้งมันสำปะหลังเป็นขาขึ้น พร้อมเดินหน้าสร้าง 2 โรงงานผลิตแป้งมัน และโรงไฟฟ้าไบโอแก๊ส คาดแล้วเสร็จพร้อมเดินเครื่องในปี 2567 ยิ้มไตรมาส 4/2566 ยอดขายโตต่อ


นายรัฐวิรุฬห์  ชาญจึงถาวร  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรีเมียร์ควอลิตี้สตาร์ช จำกัด (มหาชน) หรือ PQS ผู้ผลิตแป้งมันสำปะหลังชั้นนำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า คาดการณ์อุตสาหกรรมในปี 2567 คาดว่าคงไม่แตกต่างจากปี 2566 นี้ เท่าไหร่นัก เนื่องจากพื้นที่การเพาะปลูกในประเทศไม่ได้มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับจากปัจจัยสภาพอากาศและภัยแล้งที่มีผลต่อคุณภาพและปริมาณผลผลิตมันสำปะหลังอาจไม่สูงนัก


*ดีมานด์ขยายตัว

ในขณะที่ความต้องการใช้แป้งมันสำปะหลังที่ยังคงมีการขยายตัวทั้งในประเทศและโดยเฉพาะต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง กลุ่มลูกค้าจีนเองก็เริ่มมีการกลับมาส่งคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น จากในช่วงที่ผ่านมาที่ลูกค้าไม่กล้าซื้อเยอะและลดการเก็บสต๊อกสินค้าที่ลดลงจากต้นทุนราคาที่สูงมาก ซึ่งในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 นี้ เริ่มเห็นสัญญาว่ากลุ่มลูกค้าโดยเฉพาะประเทศจีนเริ่มมีการสั่งซื้อและสต๊อกแป้งมันสำปะหลังมากขึ้น และคาดว่าจะมีไปอย่างต่อเนื่องในปี 2567 อีกด้วย


ขณะที่เป้ายอดขายในปี 2567 นั้น อาจยังเป็นเรื่องที่คาดการณ์ได้ยาก เนื่องจากมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งในเรื่องของสภาพอากาศและภัยแล้งที่มีผลกระทบต่อคุณภาพผลผลิตและปริมาณการเพราะปลูกที่ลดลง ทำให้บริษัทต้องหาซัพพลายใหม่เข้ามาเสริมเพื่อให้เพียงพอรองรับการผลิต การชะลอตัวของเศรษฐกิจที่มีผลต่อกำลังซื้อและการบริโภค รวมถึงราคาต้นทุนมันสำปะหลัง และราคาจำหน่ายมันสำปะหลังที่อาจผันผวนและมีแนวโน้มเป็นขาขึ้น ดังนั้นบริษัทจึงให้ความสำคัญในการบริหารจัดการอย่างรัดกุมต่อไป


*ลงทุนอัพการผลิต

สำหรับปัจจุบันมีสัดส่วนการส่งออกเป็นส่วนใหญ่กว่า 70% อีก 30% เป็นการจำหน่ายภายในประเทศ ทั้งนี้ตลาดหลักถูกส่งออกไปยังประเทศจีน อาทิ มณฑลกวางตุ้ง เซี่ยงไฮ้ และฉิงเต่า เป็นต้น คิดเป็นสัดส่วนกว่า 90-95% ของปริมาณการส่งออกทั้งหมด จุดเด่นของบริษัท คือ การสร้างความแตกต่างในผลิตภัณฑ์ ได้แก่ การผลิตแป้งมันสำปะหลังเกรดพรีเมียม รวมถึงบริษัทมีการขายแป้งมันสำปะหลังที่มีคุณภาพ ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุด


ส่วนแผนการลงทุนในปี 2567 บริษัทยังคงเดินหน้าการสร้าง 3 โครงการ ได้แก่ โรงงานแห่งใหม่ในจังหวัดกาฬสินธุ์ ขนาดกำลังการผลิต 120,000 ตันต่อปี ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในปี 2567 ส่งผลให้บริษัทจะมีกำลังการผลิตรวมเพิ่มเป็นกว่า 360,000 ตันต่อปี, โรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังดัดแปร ที่จังหวัดมุกดาหาร เพื่อต่อยอดไปในธุรกิจปลายน้ำ คาดแล้วเสร็จและเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในปี 2567 เช่นเดียวกัน และโครงการโรงไฟฟ้าไบโอแก๊ส ขนาดกำลังผลิต 2 เมกะวัตต์ ที่จะแล้วเสร็จในปี 2567


*โค้งท้ายดีต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี ในช่วงไตรมาส 4/2566 บริษัทคาดว่าการบริโภคภายในประเทศยังคงมีแนวโน้มเติบโตได้ดี เช่นเดียวกับการส่งออกแป้งมันสำปะหลังไปยังต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม อาจมีแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศจีนที่เติบโตได้ช้ากว่าที่คาด และความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งบริษัทยังคงประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อให้สามารถปรับกำลังการผลิตได้ทันท่วงที ทั้งนี้บริษัทคาดว่าจะยังคงมีการเติบโตของรายได้ในระดับที่ดีอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 4/2566 ต่อไป


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X