> SET > LPH

24 ตุลาคม 2023 เวลา 10:16 น.

LPHผลงานปีนี้โต20-25% ต่างชาติ-ประกันสังคมดัน

#LPH #ทันหุ้น – LPH เผยจำนวนผู้ป่วยกลับเข้ารับการรักษาเพิ่มขึ้น ทั้ง OPD และ IPD ลุยเพิ่มกลุ่มผู้ป่วยประกันสังคมแตะ 2 แสนราย ต้นปี 2567 ด้านผลงานปี 2566 มั่นใจรายได้โต 20-25% จากปีก่อน ขณะที่คนไข้ต่างชาติ ตะวันออกกลาง กัมพูชา สนใจเข้ารับการรักษาเพิ่ม คาดสัดส่วนรายได้ปีนี้แตะ 120-150ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 100 ล้านบาท


ดร.อังกูร ฉันทนาวานิช  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลลาดพร้าว จำกัด (มหาชน) หรือ LPH เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีคนไข้ภายในประเทศกลับมาเข้ารับการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น ทั้งคนไข้ภายนอก (OPD) และคนไข้ใน (IPD) โดยสัดส่วนรายได้มาจากกลุ่มผู้ป่วยจากประกันสังคม (สปส.) ราว 45% เเละกลุ่มผู้ป่วยเงินสดราว 55%


ขณะที่ผู้ป่วยต่างชาติก็ทยอยกลับมามากขึ้นเช่นเดียวกัน ส่วนใหญ่จะเป็นคนไข้จากทวีปตะวันออกกลาง รวมถึงคนไข้ประเทศกัมพูชา ซึ่งสนใจเข้ารับการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น โดยประเมินรายได้จากผู้ป่วยต่างชาติในปี 2566 ไว้ที่ 120-150 ล้านบาท จากปี 2565 ซึ่งอยู่ที่ 100 ล้านบาท เทียบกับฐานปกติ 80 ล้านบาทต่อปี


ซึ่งจำนวนผู้ป่วยต่างชาติเพิ่มขึ้น ก็จะช่วยให้สัดส่วนผู้ป่วยเงินสดเพิ่มสูงขึ้นด้วย ปัจจุบันโรงพยาบาลมีสัดส่วนคนไข้ต่างประเทศรวมทั้งหมดไม่ถึง 5% โดยตั้งเป้าว่าภายใน 3 ปี (2566-2568) จำนวนผู้ป่วยจากต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นมาเป็นสัดส่วนที่ 10%


สำหรับการเติบโตในปี 2566 บริษัทมั่นใจว่ารายได้รวมเติบโต 20-25% จากปีก่อน จากปัจจัยที่คาดว่าจำนวนผู้ป่วยจากต่างประเทศโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าตะวันออกกลาง (อาหรับ) และประเทศกัมพูชา จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น


*เพิ่มลูกค้าประกัน


ปัจจุบันโรงพยาบาลมีฐานผู้ป่วยประกันสังคม ล่าสุดอยู่ที่กว่า 1.7 แสนราย ณ สิ้นไตรมาส 2/2566 เเละบริษัทมีโควตาผู้ป่วยประกันสังคมรวมราว 2 แสนราย จึงมีแนวทางทำตลาดในกลุ่มผู้ประกันตนของสํานักงานประกันสังคม (สปส.) ให้มากขึ้น คาดว่าจะครบ 200,000 ราย ในช่วงต้นปี 2567 โดยจำนวนผู้ป่วยประกันสังคมที่เพิ่มขึ้นก็จะช่วยสนับสนุนการเติบโตในอนาคตอีกช่องทางหนึ่ง


และในช่วงที่ผ่านมาได้มีการเปิดศูนย์การแพทย์ประกันสังคมลาดพร้าวแห่งใหม่ ฝั่งตรงข้ามโรงพยาบาลเดิมด้วย เพื่อรองรับฐานผู้ป่วยที่ใหญ่ขึ้น สามารถรับผู้ป่วยนอกประกันสังคมวันละ 1,000-1500 คน และเป็นศูนย์ตรวจสุขภาพประกันสังคม


นอกจากนี้ยังมีปัจจัยหนุน จากในช่วงที่ผ่านมา สปส. มีมติอนุมัติให้มีการปรับอัตราเหมาจ่ายรายปีขึ้นจาก 1,640 บาทต่อราย เป็น 1,808 บาทต่อราย ในการเข้ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลตามสิทธิ์ และจะเริ่มรับรู้ผลจากเรื่องดังกล่าวเข้าเต็มไตรมาสตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3/2566 เป็นต้นไปด้วย


*ปี 68 เปิดรพ.ใหม่


ด้านความคืบหน้าของการลงทุนสร้างโรงพยาบาลเฉพาะทางแห่งใหม่ที่ถนนลาดพร้าว โรงพยาบาลจักษุอินเตอร์ ลาดพร้าว มูลค่าการลงทุน 500 ล้านบาท และโรงพยาบาลศัลยกรรมเฉพาะทางรวมผ่าตัดหัวใจครบวงจร มูลค่าการลงทุน 500 ล้านบาท คาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการในช่วงต้นปี 2568 และบริษัทมีแผนขยายการลงทุน โรงพยาบาลตรวจสุขภาพเพิ่มขึ้นอีกด้วย


บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) คาดผลการดําเนินงาน LPH ในครึ่งปีหลัง 2566 จะดีขึ้น จากแนวโน้มธุรกิจบริษัทจากการให้การรักษาผู้ป่วยหลักเพื่อเร่งการเพิ่มขึ้นของรายได้ท่ามกลางความสามารถในการทํากําไรสูงขึ้น YoY


อย่างไรก็ดีฝ่ายวิจัยอยู่ระหว่างการทบทวนประมาณการใหม่ และยังคงมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มธุรกิจของ LPH ในระยะยาวอานิสงส์จากการที่ประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงวัยเต็มรูปแบบ ดังนั้น ผลประกอบการในระยะสั้นในปีนี้ อาจดูยังไม่น่าตื่นเต้น  ซึ่งอยู่ระหว่างการทบทวนประมาณการกําไรใหม่


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X