> mai > SE

04 ธันวาคม 2023 เวลา 08:58 น.

COMPANY SNAPSHOT : ‘SE’ จ้องลุยสินค้ารักษ์โลก ศึกษาโมเดลธุรกิจพลังงาน

#SE #ทันหุ้น – SE แย้มอยู่ระหว่างศึกษาโมเดลธุรกิจพลังงาน พร้อมลุยสินค้ารักษ์โลก มองเทรนด์ในอนาคตมาแน่ พร้อมตั้งเป้ามี EPC โซลาร์ปีหน้า 10 เมกะวัตต์ จากปัจจุบัน 2 เมกะวัตต์ มองภาพธุรกิจปี 2567 โตต่อ คาดรายได้ทะยาน 10-15% จากปีนี้


นายเกริก  ลีเกษม  รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามอีสต์ โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SE เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจในกลุ่ม SE โครงสร้างปัจจุบันไม่ได้แตกต่างไปจากเดิม แต่บริษัทเพิ่ม BU ใหม่ ซึ่งเริ่มมองธีมสินค้ารักษ์โลก ESG มากขึ้น เทรนด์ที่กำลังมาแรง และในอนาคตจะเติบโตสูง โดยในไตรมาส 2/2566 บริษัทเริ่มทำ EPC ให้ลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรม หรือลูกค้าในฐานของ SE


ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีรายได้จาก EPC โซลาร์ 35 ล้านบาท และได้ออเดอร์มาแล้ว 2 เมกะวัตต์ ทั้งนี้การรับรู้รายได้จาก Backlog ที่ได้มาเป็นไปตามกระบวนการส่งมอบงาน เบื้องต้นหากส่งมอบงานได้ครบ 2 เมกะวัตต์ คาดรายได้จะอยู่ที่ราว 50-60 ล้านบาท


** ศึกษาพลังงาน

สำหรับปี 2567 บริษัทตั้งเป้าจะมี EPC โซลาร์ 10 เมกกะวัตต์ นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาโมเดลธุรกิจพลังงาน ทั้งรูปแบบ PPA เพราะเห็นโอกาสหลายอย่างจากลูกค้าเดิม


“เทรนด์รักษ์โลกเราเชื่อว่าในอนาคตมาแน่นอน ตอนนี้ที่ต่างประเทศมีกฎเรื่องคาร์บอนเครดิต นโยบายการทำธุรกิจต่างๆ ในอนาคตอาจต้องเกี่ยวข้องกับคาร์บอนเครดิต” นายเกริก กล่าว


นอกจากนี้บริษัทยังดูโมเดลต่างๆ ของธุรกิจพลังงาน เพราะพลังงานมีหลายรูปแบบ โดยบริษัทต้องการขยายธุรกิจพลังงานให้ครบวงจร หากศึกษาธุรกิจชัดเจนแล้ว ในอนาคตน่าจะเห็นภาพธุรกิจที่ชัดเจนมากขึ้น


อย่างไรก็ตามบริษัทอาจจะไม่แยกโครงสร้างธุรกิจเดิม และธุรกิจพลังงานออกจากกัน แต่เชื่อว่าปี 2567 สัดส่วนรายได้พลังงานจะเห็นชัดเจนขึ้น ส่วนรายได้รวมคาดจะเติบโต 10-20% ต่อจากปีนี้ที่คาดจะทำได้ตามเป้า ส่วนผลประกอบการปี 2566 คาดจะใกล้เคียงปีก่อน เพราะสัดส่วนการถือหุ้น บริษัท ยูทิลิตี้ บิสิเนส อัลลายแอนซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ UBA ลดลง เหลือ 28% จากเดิมที่ 40% ทำให้การรับรู้ส่วนแบ่งกำไรลดลง

** เล็งงานใหม่

ขณะที่ทิศทางธุรกิจบริษัทจัดหาและจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรมและให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องแก่โรงงานอุตสาหกรรม บริษัทมองว่ายังเติบโตได้ต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัทได้งานเพิ่มเติมอีก 50 กว่าล้านบาท และอยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญางานใหม่ ซึ่งบริษัทคาด 70-80% มีโอกาสได้งานดังกล่าว พร้อมกันนี้บริษัทได้เป็นตัวแทนขายสินค้าระบบปั๊มให้กับโรงกลั่น ถือเป็นการเพิ่มโปรดักต์ใหม่ให้กับลูกค้า และเจาะกลุ่มโรงกลั่นเพิ่มเติม อนึ่ง 9 เดือนแรกปี 2566 บริษัทมีรายได้ที่ 476.89 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 44.98 ล้านบาท


สำหรับธุรกิจ SE บริษัทประกอบธุรกิจจัดหาและจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรมและให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องแก่โรงงานอุตสาหกรรม แบ่งเป็น 6 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ กลุ่มเทคโนโลยีระบบปั๊ม กลุ่มการจัดการกระบวนการผลิตและระบบท่อ กลุ่มวัสดุนวัตกรรม กลุ่มอุปกรณ์การแพทย์และเวชภัณฑ์ กลุ่มธุรกิจงานบริการ และกลุ่มสาธารณูปโภคและพลังงาน และมีบริษัทร่วมทุนและบริษัทลูกรวมทั้งหมด 3 บริษัท 1. OKS หรือ บริษัท โอเคเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด การลงทุนและถือหุ้นในบริษัทอื่นๆ เป็นหลัก สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้บริษัทในเครือและค้นหาธุรกิจใหม่ๆ ที่มีแนวโน้มเติบโต


2. Kessel หรือ บริษัท เคสเซล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิต จัดจำหน่าย และให้บริการติดตั้งท่อ วาล์ว หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่มีคุณสมบัติพิเศษ และเป็นตัวแทนจำหน่ายรายเดียวในประเทศไทยและ 3. UBA หรือ บริษัท ยูทิลิตี้ บิสิเนส อัลลายแอนซ์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำนวัตกรรมด้านการให้บริการ จัดการน้ำ และสิ่งแวดล้อมแบบครบวงจร อันดับต้นๆ ของประเทศไทย

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X