> mai > SE

26 มกราคม 2024 เวลา 08:52 น.

SE ดันพลังงานโต 200 % ลุยประมูลงาน 300 ล้าน

#SE #ทันหุ้น – SE กางยุทธศาสตร์ปีมังกร ปักเป้ารายได้โต 25% เดินหน้าบริษัทร่วมทุน ตั้งเป้าพลังงานแสงอาทิตย์โต 200% แย้มร่อนเอกสารประมูลงานใหม่กว่า 300 ล้านบาท วางงบลงทุนไว้ที่ 100 ล้านบาท จ้อง Joint Venture พร้อมศึกษาแผน M&A เสริมฐานแกร่ง


นายเกริก  ลีเกษม  รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามอีสต์ โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SE เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 2567 เติบโต 25% บริษัทยังคงมุ่งมั่นยกระดับงานบริการ (Solutions Excellence) ตอบสนองความต้องการแก่ลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม ขณะที่ทิศทางอุตสาหกรรมปี 2567 และให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องแก่โรงงานอุตสาหกรรมอาจได้รับผลกระทบบ้างเนื่องจากทิศทางดอกเบี้ย อาจะส่งผลต่อการตัดสินใจในการลงทุน


** เล็งรักษาฐาน

ขณะเดียวกันบริษัทจะลดต้นทุนภายในองค์กร และเพิ่มประสิทธิภาพของบุคลากรสูงขึ้น อย่างไรก็ตามการแข่งขันในอุตสาหกรรมการจำหน่ายและบริการสินค้าต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบปั๊มในโรงงานอุตสาหกรรมค่อนข้างสูง อาจส่งผลต่ออัตรากำไร (มาร์จิ้น) บางลง ดังนั้นบริษัทจะขยายหรือทำรายได้ให้เติบโตสูงขึ้น เพื่อรักษาฐานมาร์จิ้นให้ได้ตัวเลขระดับที่น่าพอใจ


ทั้งนี้บริษัทจะขับเคลื่อนธุรกิจปี 2567 จัดหาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมและบริการใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นตรวจสอบคุณภาพปั๊ม (Pump Audits) รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาด เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ในภาคอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโต อาทิ การผลิตรถยนต์ (EV), บรรจุภัณฑ์, อิเล็กทรอนิกส์, สาธารณูปโภค อีกทั้งลูกค้าเดิมที่ต้องปรับปรุงระบบการผลิตเพื่อขานรับนโยบาย ESG โดยบริษัทตั้งเป้าเพิ่มปริมาณการขายต่อลูกค้า 23% และเพิ่มปริมาณการขายต่อสินค้าที่จำหน่าย 18%


นอกจากนี้การเติบโตจะมาจากบริษัทร่วมทุน บริษัท โอเคเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด วางแผนลงทุนเกี่ยวกับธุรกิจสิ่งแวดล้อม พลังงานสะอาด พลังงานทดแทน บริษัท เคสเซล (ประเทศไทย) จำกัด วางแผนขยายตลาดการจัดจำหน่าย และให้บริการติดตั้ง ท่อ วาล์ว หรือ อุปกรณ์อื่นๆ ที่มีคุณสมบัติพิเศษและเป็นตัวแทนจําหน่ายรายเดียวในประเทศไทย


และบริษัท ยูทิลิตี้ บิสิเนส อัลลายแอนซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ UBA ซึ่งดำเนินธุรกิจให้บริการจัดการน้ำเดินระบบและบำรุงรักษาแบบครบวงจร คาดว่าจะเติบโตขึ้นจากการประมูลงานเพิ่มของทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน ส่งผลให้ SE สามารถรับรู้ราย รวมถึงมีโอกาสในการขายผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นเช่นกัน


** รุกฐานพลังงาน

นายเกริก กล่าวต่อว่า บริษัทจะเดินหน้าธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ โดยคาดในปี 2567 จะเติบโตสูงถึง 200% จากปี 2566 ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างยื่นประมูลงานใหม่รวมกว่า 300 ล้านบาท ซึ่งบางโครงการถูกเลื่อนการประมูลและการทำงานมาในปี 2567 ขณะที่บางโครงการจะเริ่มดำเนินการในปี 2567 เช่นเดียวกัน


บริษัทวางบลงทุนไว้ที่ 100 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับ ร่วมทุน Joint Venture (JV) ในโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ โดยความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและภาครัฐ รวมถึงการควบรวมและซื้อกิจการ Merger and Acquisition (M&A) ในธุรกิจพลังงานสะอาด


สำหรับการ JV คาดจะเห็นได้ภายในครึ่งปีแรก 2567 หรือในไตรมาส 2/2567 ส่วนการ M&A ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาหลายราย


สำหรับภาพรวมภาคอุตสาหกรรมในปีนี้แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ประกอบกับประเทศไทยได้ประกาศเป้าหมายการเข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน และมีแนวโน้มที่จะออกข้อกฎหมายบังคับใช้ทุกภาคอุตสาหกรรมในอนาคต ส่งผลให้โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ เริ่มทยอยลงทุนเพิ่มขึ้นเพื่อขานรับนโยบาย ทั้งการซ่อมบำรุง การเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมถึงการบริหารจัดการระบบน้ำ การควบคุมอุณหภูมิ เพื่อลดคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งส่งผลต่อเนื่องให้เกิดการลดต้นทุนการผลิต และบำรุงรักษาเชิงป้องกันอย่างมีประสิทธิภาพสูง เพิ่มความสามารถการแข่งขัน และเพิ่มโอกาสทำกำไรได้สูงขึ้น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจึงถือเป็นโอกาสในการเติบโตของบริษัททั้งสิ้น

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X