> SET > RPH

02 มกราคม 2024 เวลา 13:52 น.

RPHดีมานด์ดูแลสุขภาพบูม หนุนรายได้ปี66ออลไทม์ไฮ

#RPH #ทันหุ้น –RPH มองผลงานโค้งท้ายปี 2566 แจ่ม ดีมานด์ดูแลสุขภาพในขอนแก่นยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง มั่นใจรายได้ปีเข้าเป้าโต 10-20% เป็น All time high “นพ.ธีระวัฒน์ ศรีนัครินทร์” กางแผนงานปี 2567 โตต่อไม่ต่ำกว่า 10% เดินหน้าสยายปีกขยายฐานคนไข้ต่างชาติ พร้อมเร่งเพิ่มพื้นที่เตียง-รพ.ใหม่ รองรับการเติบโตของเทรนด์ดูแลรักษาสุขภาพ


นพ.ธีระวัฒน์ ศรีนัครินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลราชพฤกษ์ จำกัด (มหาชน) หรือ RPH เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจและผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 4/2566 คาดว่าจะมีการเติบโตที่ดีกว่าเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน ตามการขยายตัวของความต้องการดูแลรักษาสุขภาพ และการขยายตัวของคนไข้ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ แต่มองว่าผลการดำเนินงานในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 นี้ อาจจะหย่อนตัวกว่าเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งก็เป็นไปตามซีซันของธุรกิจ Health Care ตามปกติ


*รายได้ออลไทม์ไฮ

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานในปี 2566 จะมีการเติบโตที่ดีกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 10-20% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าที่มีรายได้รวมอยู่ที่ระดับ 1,340.26ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ระดับ 286.47 ล้านบาท โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ระดับ 881.08 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ระดับ 147.77 ล้านบาท ซึ่งเติบโตได้สูงถึง 22% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน นับว่าเป็น All Time High ของบริษัท


โดยอัตราการครองเตียง (Occupancy Rate) ในช่วงเดือนตุลาคม 2566 ยังคงอยู่ในระดับที่ดีอยู่ แต่อาจชะลอตัวลงจากเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ประมาณ 75-80% ของจำนวนเตียงทั้งหมดที่เปิดใช้ จำนวน 185 เตียง ซึ่งกลุ่มคนไข้ที่เข้าใช้บริการทางการแพทย์ของบริษัทยังคงเป็นชาวไทยเป็นหลัก มีสัดส่วนมากกว่า 95% ขณะที่กลุ่มชาวต่างชาติปัจจุบันยังคงต่ำกว่า 5% ของจำนวนคนไข้ที่ใช้บริการทางการแพทย์ของบริษัททั้งหมด


*วางเป้าปี 67 โต 10%

ขณะที่แผนการดำเนินงานในปี 2567 บริษัทวางเป้าหมายการเติบโตของรายได้รวมไว้ที่ไม่น้อยกว่า 10% จากปีก่อน โดยมองแนวโน้มความต้องการดูแลรักษาสุขภาพในจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องทุกปี บริษัทจึงวางแผนที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการทางการแพทย์ในส่วนของโรคเฉพาะทางและโรคที่มีความซับซ้อนทางการรักษาเพิ่มมากขึ้น และศัลยกรรมความงาม รวมถึงเพิ่มพื้นที่การดูแลรักษาให้เพียงพอต่อความต้องการที่มีการขยายตัว


นอกจากนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าในการขยายฐานคนไข้กลุ่มต่างชาติอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้มีการเซ็นสัญญากับเอเจนซีของประเทศจีนและฮ่องกงไปแล้ว ทำให้คาดว่าในปี 2567 ทางโรงพยาบาลจะได้ให้บริการทางการแพทย์ให้กับคนไข้ต่างชาติมากขึ้น และอยู่ในระหว่างที่เอเจนซีตะวันออกกลางเตรียมส่งคนไข้มาทดสอบการดูแลรักษา ทำให้คาดว่าสัดส่วนคนไข้ต่างชาติในปี 2567 จะขยับตัวมากขึ้น จากในปัจจุบันที่คิดเป็นสัดส่วนราว 1.72% ของรายได้รวม


*เพิ่มพื้นที่เตียง-รพ.ใหม่

อีกทั้งบริษัทยังเดินหน้าการลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดูแลและให้บริการแก่คนไข้ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งเพิ่มศูนย์บริการดูแลรักษาโรคเฉพาะทางให้ครอบคลุมและหลากหลายมากขึ้น ซึ่งมีแผนขยายการให้บริการทางการแพทย์ประเภทความงาม รวมถึงศูนย์สุขภาพ (Wellness Center) ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการออกแบบ คาดว่าเปิดให้บริการอย่างเร็วที่สุดในปลายปี 2567 หรืออย่างช้าไม่เกินต้นปี 2568


สำหรับความคืบหน้าการสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ ขนาด 100 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยเฉพาะส่วนของประกันสังคมและผู้ป่วยใช้สิทธิ์ประกันชีวิต ที่มีวงเงินไม่สูงนักให้ได้เพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการออกแบบและหาผู้รับเหมา คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2568 เป็นต้นไป การลงทุนในครั้งนี้ยังสามารถขยายพื้นที่เตียงได้สูงสุดเป็น 300 เตียง รองัรบการขยายตัวของคนไข้ที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X