> SET > AH

04 มกราคม 2024 เวลา 12:54 น.

AH ขายธุรกิจอินเดีย โบรกมองไม่กระทบกำไร

#บลกรุงศรี #ทันหุ้น - AH ขายธุรกิจในอินเดียออกไป บล.กรุงศรี มองกลาง ๆ เนื่องจากไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อประมาณการกำไรของบริษัท ทั้งนี้ AH ยังมี แนวโน้ม upside 



บริษัทแจ้งว่าได้ขายหุ้น 77.04% ใน Sakthi Auto (SACL) ออกไปที่ราคา USD82.7ล้าน หรือประมาณ 3 พันล้านบาท โดยธุรกรรมนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนที่จะยุติข้อขัดแย้งของบริษัทกับกลุ่มผู้ซื้อ AH จะใช้เม็ดเงินที่ได้จากการขายหุ้นดังกล่าวเป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อสนับสนุนการขยายธุรกิจ และชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน


ส่งผลกระทบต่อประมาณการกำไรของบริษัทน้อยมากส่วนแบ่งกำไรจาก SACL ในปี 2022 อยู่ที่ประมาณ 159 ล้านบาท และใน 9M23 อยู่ที่ประมาณ 130 ล้านบาท โดยในปี 2024 บล.กรุงศรีคาดว่า AH จะมีรายได้ equity incomeจาก SACL 175 ล้านบาท หรือ 8.9% ของประมาณการกำไรจากธุรกิจหลักที่ 1,962ล้านบาท ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าการขายหุ้น SACL จะกระทบกับรายุได้ equity income ของAH แต่น่าจะถูกชดเชยได้บางส่วนจาก 1) ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่ลดลงประมาณ 60-70ล้านบาท หลังจากที่บริษัทชำระคืนหนี้โดยใช้เงินสด 500 จากธุรกรรมนี้ หรือประมาณ1.5 พันล้านบาท 2) จะไม่มีข้อพิพาททางกฎหมายเกี่ยวกับ SACL อีก ซึ่งจะช่วยให้บริษัทประหยัดค่าธรรมเนียมด้านกฎหมายไได้ปีละประมาณ 30-40 ล้านบาท ดังนั้นจึงคาดว่าการขายหุ้น SACL จะส่งกระทบกับกำไรของ AH ในปี 2024 เพียงประมาณ 65-85 ล้านบาท หรือคิดเป็น downside เพียง 3.3-4.3%


บล.กรุงศรี คงคำแนะนำซื้อ และคงราคาเป้าหมายไว้ที่ 41 บาท  ถึงแม้ว่าดีลนี้จะทำให้ประมาณการกำไรมีdownside เล็กน้อย 3.3-4.3% แต่บริษัทยังมี upside อีกหลายเรื่องที่ยังไม่ได้ใส่เข้ามาในประมาณการ ซึ่งได้แก่ การเปิดดำเนินการเต็มรูปแบบของโรงงานAvee และ Purem ซึ่งเริ่มผลิตในระดับ mass production ซึ้งหากใส่เข้ามาในแบบจำลองจะทำให้ประมาณการกำไรเพิ่มขึ้นอีก 5.2% ทั้งนี้ ราคาเป้าหมายของเราอิงจาก PER ที่ 8x (ค่าเฉลี่ย +1 S.D.)




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X