> SET > INSET

06 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 16:37 น.

INSETเล็งดาต้าสหรัฐ-จีน แบ็กล็อก2พันล้านรายได้ฟู

#INSET #ทันหุ้น – INSET เผยปีนี้ต่างชาติลงทุนไทยเพียบ ล่าสุดรัฐปิดดีลอินเดีย ลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ 1.5 หมื่นล้านบาท ชี้เป็นโอกาส ด้านผู้ประกอบการจีน-สหรัฐจ่อลงทุนบิ๊กโปรเจ็กต์เพิ่มอีกหลายราย “ศักดิ์บวร พุกกะณะสุต” มั่นใจรายได้ปี 2567 โต 10% ตุนงานในมือ 2 พันล้านบาท ลุยอัพพอร์ตรายได้ประจำ หลังปัจจุบันมีสัดส่วนกว่า 10% ต่อยอดเติบโตในอนาคต


นายศักดิ์บวร  พุกกะณะสุต  กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินฟราเซท จำกัด (มหาชน) หรือ INSET เปิดเผยว่า สำหรับล่าสุดที่ภาครัฐปิดดีลเอกชนรายใหญ่ของอินเดียในการเข้ามาลงทุน ดาต้าเซ็นเตอร์ ในไทย มูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี 25 ไร่ เป็นระยะเวลา 50 ปี เพื่อตั้งโครงการไฮเปอร์สเกลดาต้าเซ็นเตอร์ (Hyperscale Data Center) ในประเทศไทยว่า โดยจะเป็นโครงการสำคัญในการเตรียมความพร้อมให้ประเทศไทยก้าวสู่ศูนย์กลางดิจิทัลแห่งภูมิภาค รองรับนักลงทุนในและต่างประเทศในธุรกิจดิจิทัลขั้นสูง เช่น 5G, ระบบ AI, Cloud, IoT, Smart City รวมถึงยังสามารถดึงดูดผู้ประกอบการด้านบริการข้อมูลระดับโลกให้เข้าลงทุนในพื้นที่ EECซึ่งบริษัทเชื่อว่าจะเป็นโอกาสของบริษัทในการเข้าร่วมการประมูล


*ต่างชาติลงทุนไทย

นอกเหนือจากอินเดีย ยังมีลูกค้าสหรัฐและจีนที่จะเข้ามาลงทุน Data Center ในไทยอีก โดยส่วนใหญ่จะเป็นโครงการขนาดใหญ่ มูลค่าหลักหมื่นล้านบาท โดยการที่ผู้ประกอบการต่างชาติสนใจเข้ามาลงทุนไทยในนั้น เป็นเพราะปัจจุบันประเทศไทยส่งเสริมในการลงทุน ทั้งการให้ BOI ที่ 8+5 ปี รวมไปถึงการลดภาษี VAT ด้วย นอกจากนี้ยังมีในเรื่องต้นทุนค่าที่ดิน และค่าไฟฟ้าที่ถูกกว่าประเทศอื่น และอย่างประเทศสิงคโปร์ก็ไม่มีพื้นที่เพียงพอแล้ว ดังนั้นประเทศไทยก็เป็นประเทศที่มีศักยภาพ และสอดคล้องกับประเทศที่มีความต้องการใช้ Cloud เพิ่มสูงขึ้น และผู้ประกอบการภาคเอกชนต้องการที่จะลงทุนขยาย Data Center ให้สอดคล้องกับปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว


“ตอนนี้ ผู้ประกอบการดาต้าเซ็นเตอร์ ต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทยหลายราย รวมไปถึงล่าสุดอินเดียที่เข้ามาลงทุน และยังมี สหรัฐ และจีนด้วย ที่สนใจเข้ามาลงทุน สอดคล้องกับความต้องการใช้งานในประเทศและภาครัฐก็ยังเดินหน้าในการสนับสนุนการลงทุนด้วย ทำให้บริษัทจะได้สิทธิประโยชน์จำนวนมาก และเป็นโอกาสของบริษัทในการเข้าร่วมประมูลงานด้วย” นายศักดิ์บวร กล่าว


*รายได้ปีนี้ดต 10%

ดังนั้นปี 2567 คาดว่ารายได้จะเติบโต 5-10% โดยงานหลักๆ ปีหน้าจะเน้นในส่วนของภาคเอกชน แต่คาดว่าจะเห็นการประมูลในช่วงครึ่งปีหลัง 2566 มากกว่า ส่วนงานภาครัฐอาจจะต้องรอแผนงานของรัฐบาลให้มีความชัดเจน โดยเบื้องต้นคาดว่าจะมีการเข้าร่วมประมูลงานกว่า 2 โครงการมูลค่าต่อโครงการหลักพันล้านบาท


อีกทั้งปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog) อยู่ที่กว่า 2,000ล้านบาท ทยอยรับรู้เป็นรายได้ราว 1 ปีครึ่ง และยังศึกษาธุรกิจ Application Service Provider ที่เป็นอีกโอกาสที่จะสร้างรายได้ประจำให้กับบริษัทได้อย่างสม่ำเสมอ (Recurring Income) สร้างความแข็งแกร่งในอนาคต และต่อยอดการเติบโตในระยะยาว คาดว่าปีนี้สัดส่วนรายได้ประจำจะมากขึ้นจากปัจจุบัน 10%


*ราคาเป้าหมาย 3.2 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุถึง INSET ว่า ช่วงต้นปีที่ผ่านมา INSET ได้มีการรับงาน Data Center (DC) ขนาด Hyperscale ได้เป็นครั้งแรก มูลค่า 1.4 พันล้านบาท มองเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญอุตสาหกรรมและ INSET เพราะเมื่อเริ่มมีการลงทุนเฟส แรกแล้ว อิงภาพในต่างประเทศจะมีภาพเฟสถัดๆไปที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ส่วน INSET จะเริ่ม Track Record รับงาน DC ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีของโลก เพิ่มโอกาสได้งานในระยะถัดไป ทั้งนี้งานใหม่หนุน Backlog ปัจจุบันเพิ่มสู่ระดับ 2.0 พันล้านบาท ขณะที่การรับงานดังกล่าวมูลค่าสูงกว่าเดิมที่รวมในสมมติฐาน 750 ล้านบาท เพื่อสะท้อน Upside จึงปรับเพิ่มกำไรปี 2567-2568  ขึ้นจากเดิม 11% และ 15% ตามลาดับ ภายใต้สมมติฐานใหม่งานที่ได้ส่งมอบระยะเวลา 1.5 ปี


ขณะที่ปรับสมมติฐานการรับงานบางส่วนปี 2567 ให้อนุรักษนิยมขึ้นกว่าเดิม หลังปรับกำไรปี 2566 ยังเท่าเดิมที่ 107 ล้านบาท ทรงตัว Y-Y แต่ปี 2567  จะเติบโตเด่นถึง +25% สู่ 134 ล้านบาท โดยประมาณการปัจจุบันยังไม่รวมโอกาสมากขึ้นที่จะได้งาน Hyperscale อื่นๆ เพิ่มอีกในอนาคต ประเมิน ราคาเป้าหมาย ปี 2567 ที่  3.2 บาท เพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ”


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X