> SET > PRM

16 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 12:17 น.

PRMขยายกองเรือรับดีมานด์ เล็งเป้าปั้นผลงานปี67โต10%

#PRM #ทันหุ้น – PRM ส่งซิกผลงานปี 2567 โต 10% เตรียมรับมอบเรือช่วงไตรมาส 1-2/2567 จำนวน 1-2 ลำ ทั้งเรือ Crew Boat เเละ เรือ AWB มองธุรกิจขนส่งในประเทศที่ยังอยู่ในช่วงฤดูการท่องเที่ยว แนวโน้มในช่วงไตรมาสที่ 1/2567 คาดว่าจะดีขึ้น ด้านโบรกประเมินผลประกอบการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ให้เป้าราคาที่ 7.80 บาท


นายวิริทธิ์พล  จุไรสินธุ์  ผู้อำนวยการ สายงานการเงินและบัญชี บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PRM เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานในปี 2567 จะเติบโตกว่าปีที่ผ่านมาประมาณ 10% จากปี 2566 โดยในปีนี้บริษัทเตรียมขยายกอง เรือปิโตรเคมีและธุรกิจออฟชอร์ซัพพอร์ต หาเรือขนส่งปิโตรเคมีเข้ามาเพิ่มเติม เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจโรงกลั่นในภูมิภาคที่กำลังขยายกำลังการผลิตเพิ่ม ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้รายได้ของบริษัทมีการเติบโตขึ้นต่อเนื่อง โดยคาดว่าบริษัทจะสามารถเตรียมรับมอบเรือช่วงไตรมาส 1-2/2567 จำนวน 1-2 ลำ ทั้งเรือ Crew Boat เเละ เรือ AWB


ขณะที่กลุ่มเรือให้บริการขนส่งและจัดเก็บสินค้าแบบลอยน้ำ (FSU) ได้เริ่มปรับตัวดีขึ้นตั้งเเต่ปลายปี 2566 จากอัตราการใช้บริการที่เพิ่มขึ้น และหลังจากนี้จะเป็นช่วงที่ทยอยฟื้นตัวมากยิ่งขึ้น ประกอบมีลูกค้ารายใหม่เข้ามาเพิ่มขึ้น ส่วนเรือในกลุ่มเรือขนส่งทั้งในประเทศและระหว่างประเทศที่ได้ฟื้นตัวเริ่มกลับมาเติบโตตั้งแต่ปลายปี 2566 เป็นต้นไป


ทางด้านเรือขนส่งปิโตรเคมีระหว่างประเทศ เรือ Aframax , VLCC ทั้งในประเทศและต่างประเทศ คาดว่าภาพรวมผลการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้นสอดคล้องกับความต้องใช้งานที่มากขึ้น และปัจจุบันเรือ VLCC ทั้ง 3 ลำ ได้กลับมาให้บริการเต็มทุกลำ ส่วนเรือ Aframax ช่วงที่ผ่านมาเข้าอู่แห้งเพื่อซ่อม เเละได้กลับเข้าให้บริการตามปกติแล้ว


*ปี 67 ธุรกิจ Offshore โตดี


ในปี 2567 แนวโน้มธุรกิจกลุ่ม Offshore Support ได้แก่ เรือขนส่งและที่พัก (AWB) เเละธุรกิจเรือขนส่งผู้โดยสารและสัมภาระ (Crew Boat) บริษัทมองว่าจะมีการเติบโตอย่างมากในอนาคต 3-5 ปีจากนี้ เนื่องจากปัจจุบันมีความต้องการสูงในกลุ่มลูกค้าที่ทำงานกลางทะเล และบริษัทได้มีแผนการขยายการลงทุนของกลุ่มนี้อย่างต่อเนื่อง


และปัจจุบันบริษัทมีกองเรือทั้งหมด แบ่งเป็น เลือกขนส่งในประเทศ 37 ลำ, เรือขนส่งระหว่างประเทศ 4 ลำ ได้แก่ Aframax 1 ลำ, VLCC 3 ลำ, เรือ FSU 5 ลำ และกลุ่มเรือ Offshore Support ได้แก่ เรือ AWB 1 ลำ เรือ Crew Boat 13 ลำ


**บอร์ดอนุมัติซื้อหุ้นคืน


ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทได้แจ้งข้อมูลผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ (ELCID) ได้มีมติอนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนของบริษัทเพื่อบริหารทางการเงิน (Treasury Stock) ภายในวงเงินจำนวนไม่เกิน 800 ล้านบาท และจำนวนหุ้นที่จะซื้อคืนไม่เกิน 100,000,000 หุ้น ซึ่งจำนวนหุ้นที่จะซื้อคืนคิดเป็นจำนวน 4% ซึ่งไม่เกิน 10% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท โดยกำหนดระยะเวลาซื้อหุ้นคืนตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2566 -27 มิถุนายน 2567 หรือจะต้องดำเนินการซื้อหุ้นคืนให้เสร็จสิ้นภายใน 6 เดือน


เหตุผลของโครงการซื้อหุ้นคืน ซึ่งได้แก่ 1.เพื่อนำสภาพคล่องส่วนเกินของบริษัทมาใช่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดของ 2. เพื่อเพิ่ม ROE และ EPS  3. เพื่อแสดงสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัท และ 4. เพื่อสะท้อนความเชื่อมั่นของผู้บริหารที่มีต่อบริษัท และเพื่อเป็นการบริหารสภาพคล่องส่วนเกินของบริษัทให้เกิดประโยชน์สูงสุด


**โบรกเคาะราคา 7.80 บ.


บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุถึง PRM ว่าในช่วงไตรมาสที่ 1/2567 ฝ่ายวิเคราะห์ คาดว่า ธุรกิจขนส่งในประเทศที่ยังอยู่ในช่วงฤดูการท่องเที่ยว และธุรกิจ FSU ที่ทำงานเต็มที่แล้วจำนวน 5 ลำ จากช่วงไตรมาสที่ 4/2566 มีเรือ 1 ลำ ทำงานเพียง 1 เดือน และยังมี Utilization Rate ดีขึ้น


รวมถึงจะมีการรับเรือใหม่เพิ่มได้แก่ AWB 1 ลำ โดยเตรียมที่จะเข้างานวันที่ 15 มกราคม 2567 รวมถึงเรือ Crew Boat 1 ลำ เข้าเริ่มงานในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2567


แนวโน้มในช่วงไตรมาสที่ 1/2567คาดว่าจะดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา รวมถึงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนไตรมาสที่ 2/2567 บริษัทจะมีการรับเรือ Crew Boat เข้ามาเพิ่มอีกหนึ่งลำรวมถึงเรือขนส่งน้ำมันใสอีก 1 ลำ ทำให้ภาพรวมผลประกอบการยังจะมีโอกาสดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ราคาเป้าหมาย 7.80 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X