> SET > PRM

19 มีนาคม 2024 เวลา 11:42 น.

PRM 'ทิสโก้' เปิด 5 เหตุผล กำไรปีนี้โตต่อ พร้อมมีอัพไซด์

#ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ ส่องหุ้น PRM คงคำแนะนำ “ซื้อ” หลังจากเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์ของ PRM จาก 1) คาด Core profit ใน Q1/67F ดีขึ้น QoQ จากธุรกิจ Offshore มีเรือลำใหม่เริ่มให้บริการ, 2) คาด Core profit จะเติบโตทำ New high ต่อเนื่องในปี 2567F จากเรือกองเคมีลำใหม่เดินเต็มทั้งปี และเรือธุรกิจ Offshore ที่เพิ่มขึ้น, 3) มีอัพไซด์เพิ่มจากแผนเพิ่มกองเรือเพิ่มเติมระหว่างปี, 4) การเพิ่มวงเงินทำ Share buyback จากเดิม 800 ล้านบาทเป็นไม่เกิน 1,400 ล้านบาท และจำนวนหุ้นซื้อคืนจาก 100 ล้านหุ้นเป็นไม่เกิน 175 ล้านหุ้นแสดงให้เห็นถึงสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งและความเชื่อมั่นของผู้บริหารต่อตัวบริษัท และเมื่อถึงกำหนดมีแนวโน้มว่าบริษัทจะเลือกลดทุนมากกว่าขายหุ้นกลับเข้าตลาด, และ 5) ราคาหุ้นต่ำมากโดยราคาหุ้นปัจจุบันคิดเป็น PER ปี 2567F แค่ 9.1x เท่านั้น

คาดกำไรปกติโตต่อปี 67 ทำนิวไฮใหม่

แนวโน้มผลประกอบการปี 2567F ยังสดใส โดยเราคาดกำไรปกติจะเติบโต 9% สู่ระดับสูงสุดใหม่ที่ 1.99 พันล้านบาท โดยธุรกิจที่จะเป็นตัวผลักดันให้กำไรเติบโตคือ 1) ธุรกิจเรือขนส่งในประเทศอันเป็นผลมาจากเรือขนส่งปิโตรเคมีใหม่ 2 ลำเดินเต็มทั้งปี, 2) ธุรกิจ Offshore จะมีเรือเพิ่มขึ้น 1 AWB (เซ็นสัญญากับ PTTEP 2 ปี เริ่ม 15 ม.ค.2567 4) + 2 Crew Boat (ซึ่งเป็นเรือ Hybrid ทำให้สามารถตั้งราคาได้สูงกว่าเดิมมาก) ซึ่งลำแรกจะเริ่มให้บริการกับ Chevron ในเดือนก.พ. ส่วนอีกลำจะให้บริการได้ในเดือนเม.ย., และ 3) ธุรกิจ FSU มีดีมานด์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆทำให้คาดว่า Utilization rate เพิ่มขึ้นทุกไตรมาสส่งผลให้รายได้เพิ่มขึ้น


ยังมีอัพไซด์จากการเพิ่มกองเรืออีกในปีนี้

ผลประกอบการปี 2567F มีโอกาสเติบโตมากกว่าที่ฝ่ายวิจัยคาดไว้ เนื่องจากบริษัทตั้ง CAPEX ในปีนี้ไว้มากกว่า 2 พันล้านบาทเพื่อเพิ่มกองเรือในปีนี้อีกดังนี้ 1) ซื้อเรือ Aframax 1 ลำเพื่อมาทดแทนเรือที่จะหมดสัญญากับลูกค้ารายหนึ่งในเดือนมิ.ย.และลูกค้ารายเดิมยังมีแผนจะใช้งานต่อแต่บริษัทจำเป็นต้องนำเรือดังกล่าวไปให้บริการกับลูกค้าระยะยาวอีกราย โดยคาดเรือลำใหม่จะมา Q3/67, 2) เพิ่มเรือกองเคมีอีก 2 ลำขนาด 7,000-13,000 ตันให้ลูกค้าที่มาเลเซียใน Q2/67, 


3) บริษัทกำลังพิจารณาเพิ่มเรือธุรกิจ Offshore อีก 2-3 ลำซึ่งอาจเป็นการซื้อเรือเข้ามา (ใน Q2/67) หรือหา Partner ที่มีเรืออยู่แล้วเข้ามาให้บริการภายใต้สัญญาของ PRM (อาจเป็น Q3/67) เนื่องจากยังเห็น demand อีกมาก นอกจากนั้นบริษัทยังมีแผนที่จะปลดระวางเรือ 6 ลำที่มีอายุมากโดยจะสั่งต่อเรือ 6 ลำ โดยจะเริ่มมีการจ่าย Deposit บางส่วนในปีนี้และจะทยอยรับเรือในปี 2568-69F ทั้งนี้เงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดของบริษัท โดย ณ สิ้นปี 2566 บริษัทมีเงินสดในมือ 3.6 พันล้านบาทและมีอัตราส่วน IBD/E ที่ต่ำเพียง 0.15x เท่านั้น อย่างไรก็ตามแผนทั้งหมดนี้ยังมีความไม่แน่นอนว่าจะทำได้ตามแผนที่ตั้งไว้หรือไม่เราจึงยังไม่ได้รวมแผนดังกล่าวในประมาณการกำไรของฝ่ายวิจัย


คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสมที่ 8 บ.

ทั้งนี้ คงประมาณการกำไรและมูลค่าที่เหมาะสมที่ 8 บาท ซึ่งอิงจาก PER 10 เท่า ปี 2567F (คิดจากค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีของหุ้น) จากราคาหุ้นที่ไม่แพงและแนวโน้มที่ยังสดใสทำให้เรายังคงแนะนำซื้อ ปัจจัยเสี่ยงมาจากความผันผวนราคาพลังงานที่จะส่งผลต่อดีมานด์การใช้เรือและต้นทุน


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X