> SET > THANI

19 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 10:18 น.

THANI กำไร Q4/66 ต่ำคาด บล.กสิกร ลดราคาเป้าหมาย

#บลกสิกร #ทันหุ้น- THANI กำไรไตรมาส 4/66  ต่ำกว่าคาด 33% จากคุณภาพสินทรัพย์ที่อ่อนแอ บลบ.กสิกร ลดราคาเป้าหมายลงเหลือ 2.20 บาท



THANI รายงานกำไรปกติไตรมาส 4/2566 ที่อ่อนแอจำนวน 161 ลบ. ลดลง 54% YOY และ 36% Q0Q ต่ำกว่าประมาณการของเรา 33% กำไรปกติที่อ่อนแอมาจากคุณภาพสินทรัพย์ที่อ่อนแอกว่าคาด ซึ่งอัตราส่วนหนี้เสีย (NPL ratio) เพิ่มขึ้น 46bps QoQ จาก 2.7% เป็น 3.2% ส่งผลให์ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญ (credit cost) เพิ่มขึ้น 36bp



ในบรรดาบริษัทคู่แข่ง บล.กสิกรมองว่า THANI เป็นบริษัทฯ ในเชิงอนุรักษ์นิยมมากที่สุด ในแง่ของการเติบโตของสินเชื่อก่อนหน้านี้ ส่งผลให้ THANI กลายเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในการจัดการสถานการณ์คุณภาพสินทรัพย์จนถึงปัจจุบัน แต่ NPL ratio ไตรมาส 4/2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเป็น 3.2% และ ASK ยังรายงาน NPL ratio ไตรมาส 4/2566 ที่ 4.7%(+56bps QoQ) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าปัญหาในกลุ่มธุรกิจนี้แย่กว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่ง

ทำให้เราเกิดความกังวลเกี่ยวกับปัญหาคุณภาพสินทรัพย์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 แต่คาดว่คุณภาพสินทรัพย์จะปรับดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งปีหลังจากการที่ปรากฏการณ์เอลนิโญเปลี่ยนเปืนปรากฏการณ์ลานีญา และการอนุมัติงบประมาณการคลังของรัฐบาลในเดือน พ.ค. ซึ่งน่าจะช่วยกระตุ้นกิจกรรมการก่อสร้าง


THANI แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าจะจ่ายหุ้นปันผลในอัตราส่วน 10 หุ่นต่อ 1 หุ่นปันผล และจ่ายเงินปันผลเป็นเงินสตที่ 0.02 บาทต่อหุ้นซึ่งหมายถึงจำนวนหุ่นจะเพิ่มขึ้น 566 ล้านหุ่น และ EPS dilution 10% เป็นต้นไป โดยทาง THANI ระบุว่าเหตุผลในการจ่ายหุ้นปันผลนั้นเพื่อโอกาสในการเติบโตในอนาคตขณะเตียวกัน บริษัทฯ มั่นใจว่าจะสามารถชำระคืนหุ้นกูในปี 2567 



บล.กสิกร แนะนำ "ถือ"  THANI แต่ลดราคาเป้าหมายลง 15.5% หรือ จาก 2.60 บาท เป็น 2.20บาท แต่ยังคงชอบ THANI มากที่สุดในบรรดาบริษัทคู่แข่ง เนื่องจากมีศักยภาพที่จะเป็นบริษัทแรกที่ออกจากช่วงการก่อ NPL





รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X