> SET > THANI

18 มีนาคม 2024 เวลา 11:24 น.

THANIสินเชื่อรถบรรทุกโต ปักธงต่อยอดแตะ2หมื่นล.

#THANI #ทันหุ้น - THANI ล็อกเป้ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ (New Loan) ที่ 1.8-2 หมื่นล้านบาท เล็งภาพรวมเศรษฐกิจปีนี้ฟื้นตัว จากจีดีพีโต 2-3% หนุนสิ้นปี 2567 พอร์ตคงค้างแตะ 5.2 หมื่นล้านบาท ยอดปล่อยสินเชื่อรถบรรทุกยังเติบโต แข็งแกร่ง ดีมานด์เพิ่มขึ้น ปีนี้เริ่มปล่อยสินเชื่อรถ EV พร้อมคุม NPL ไม่เกิน 3% คาดดอกเบี้ยครึ่งปีหลังลดลง ต้นทุนทางการเงินในระดับที่ดีกว่า 3.2% มีความพร้อมเงินทุนหลังออกหุ้นกู้ไป 3 พันล้านบาท


นายวิรัตน์ ชินประพินพร  ประธานกรรมการ บริษัท ราชธานีลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ THANI เปิดเผยว่า ปี 2567 บริษัทตั้งเป้ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ (New Loan) ที่ 18,000-20,000 ล้านบาท โดยปีนี้ยอดปล่อยสินเชื่อจะมาจากการปล่อยสินเชื่อของรถบรรทุกเป็นหลัก ที่มีความต้องการใช้งานมากขึ้น ทำให้มียอดเติบโตอย่างมาก สอดคล้องกับภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศที่คาดว่าจีดีพีจะขยายตัวได้ราว 2-3% การท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้น โดยปีนี้ภาพรวมน่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้น นอกจากนี้การปล่อยสินเชื่อในกลุ่มรถหรู หรือซูเปอร์คาร์ เติบโตได้เช่นเดียวกัน โดยสัดส่วนของการปล่อยสินเชื่อรถซูเปอร์คาร์อยู่ที่ประมาณ 15-20% โดยปีนี้สัดส่วนจะเพิ่มขึ้นได้เล็กน้อย


*ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่โต


“ปีนี้ถือว่าจะเป็นปีของการฟื้นตัว ภาพรวมเศรษฐกิจต่างๆ ก็ดีขึ้น จีดีพี การท่องเที่ยว ทำให้ความต้องการใช้งานรถมากขึ้น อย่างรถบรรทุกก็คาดว่าจะมีความต้องการสินเชื่อมากขึ้นด้วย ดังนั้นคาดว่าปีนี้ยอดปล่อยสินเชื่อจะอยู่ที่ 1.8-2 หมื่นล้านบาทและคาดว่าพอร์ตสินเชื่อคงค้าจะมาอยู่ที่ 5.2 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันอยู่ที่ 5.5 หมื่นล้านบาท แต่ปีนี้ก็คาดว่าจะมีการลดลงเพราะว่าจะมีส่วนของการคืนหนี้ไปด้วย ดังนั้นปีนี้ผลประกอบการจะเติบโตได้”นายวิรัตน์ กล่าว


ส่วนการปล่อยสินเชื่อรถยานยนต์ไฟฟ้า (EV Car) ปัจจุบันเริ่มมีการปล่อยสินเชื่อในส่วนของรถยนต์นั่งPassengerและเชื่อว่าตลาดจะเติบโตได้ตามการใช้งานอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ขณะที่รถบรรทุกไฟฟ้าปัจจุบันเริ่มเห็นการใช้งานแล้วคาดว่าจะเห็นการปล่อยสินเชื่อให้แก่กลุ่มนี้ในอนาคต เพราะปัจจุบันเป็นช่วงที่ผู้ประกอบการเริ่มทดลองใช้งานรถบรรทุกไฟฟ้า


*รักษา NPL ไม่เกิน 3%


ด้านหนี้สงสัยจะสูญ (NPL) ปีนี้อยู่ในระดับที่ดี โดยคาดว่าจะรักษาระดับให้ไม่เกิน 3% โดยมีการคัดคุณภาพของลูกหนี้มากขึ้นเพื่อให้ปัญหาด้าน NPL ลดลงเพราที่ผ่านมาอาจจะประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจบ้าง ขณะที่ความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้นั้น ยังคงอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ในส่วนกลุ่มลูกหนี้ที่เข้าข่ายหนี้สงสัยจะสูญ บริษัทมีมาตรการให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ นอกจากนี้ยังสามารถบริหารต้นทุนการเงินได้ในระดับที่ดี อยู่ที่ราว 3.2% โดยมองว่าอัตราดอกเบี้ยครึ่งปีหลังจะมีแนวโน้มลดลง นอกจากนี้ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการออกหุ้นกู้ไป ไป 3 พันล้านบาท ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ อัตราดอกเบี้ยที่ 3%  ทำให้บริษัทมีเงินทุนเพียงพอรองรับต่อการปล่อยสินเชื่อ และขายธุรกิจต่อไป ดังนั้นปีนี้คาดว่าจะเห็นการเติบโตของบริษัทที่เพิ่มขึ้นได้


อย่างไรก็ตาม สัดส่วนของพอร์ตเช่าซื้อในปี 2566 ส่วนใหญ่ยังมาจากสัญญาเช่าซื้อรถบรรทุก คิดเป็นกว่า 70% ของพอร์ตรวม (แบ่งเป็นรถบรรทุกมือ 2 สัดส่วน 32% และรถบรรทุกใหม่ 68%) รถซูเปอร์คาร์ 23%, บิ๊กไบค์ 2%, แท็กซี่ 1% และสินเชื่อเช่าซื้อรถประเภทอื่นๆ เช่น สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ส่วนบุคคล รถกระบะ รถบัสโดยสาร และเครื่องจักรกลเพื่อการเกษตร 4% ของพอร์ตรวม เป็นต้น


บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่าฝ่ายวิจัยกังวลเกี่ยวกับปัญหาคุณภาพสินทรัพย์ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ของ THANI แต่คาดว่าคุณภาพสินทรัพย์จะปรับดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งปีหลังจากการที่ปรากฏการณ์เอลนิโญเปลี่ยนเปืนปรากฏการณ์ลานีญา และการอนุมัติงบประมาณการคลังของรัฐบาลในเดือนพฤษภาคม จะช่วยกระตุ้นกิจกรรมการก่อสร้าง แนะนำ "ถือ"  ราคาเป้าหมาย 2.20 บาท แต่ยังคงชอบ THANI  เนื่องจากมีศักยภาพที่จะเป็นบริษัทแรกที่ออกจากช่วงการก่อ NPL

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X