> SET > BYD

13 มีนาคม 2024 เวลา 11:18 น.

BYD มุมมองโบรกฯ ธีมฟื้นตัวในปี 2567

#ทันหุ้น - บล.บัวหลวง ส่องหุ้น BYD มองว่าผลประกอบการมีโอกาสที่จะปรับตัวดีขึ้นในปีนี้ จากธุรกิจหลักทรัพย์และดอกเบี้ยรับจาก TSB ที่เพิ่มขึ้น (มูลค่าเงินปล่อยกู้จะขึ้นเป็น 9,550 ล้านบาท ในปี 2567 จาก 9,150 ปลายปี 2566)  แต่ยังมีความไม่แน่นอนในการทำกำไรของธุรกิจรถบัสไฟฟ้า 


ส่วน TSB ยังคงอยู่ในเฟสลงทุน โดยในปีนี้บริษัทคาดจะมีการส่งมอบรถบัสเพิ่มอีก 800-900 คัน (จากเดิมที่มีอยู่ 2,060 คัน) คิดเป็นมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท และคาดรายได้จาก EV bus ปีนี้ประมาณเดือนละ 160-170 ล้านบาท


ทั้งนี้ หากอิงตามเป้าหมายของบริษัท ฝ่ายวิจัยคาดกำไรปี 2567 ที่ 700 ล้านบาท (พลิกจากจขาดทุนเป็นกำไร) โดยจะมีการขยายการให้บริการเพิ่มเติมทั้งเทรดหลักทรัพย์ต่างประเทศ ตัวแทนขายประกัน ตราสารหนี้ หนุนรายได้ในปีนี้จะเติบโตแตะที่ 1,000 ล้านบาท


ระยะสั้น Q1/67 ฝ่ายวิจัยประเมินกำไรหลักจะพลิกเป็นกำไร YoY (การหยุดรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนจาก TSB) แต่ทรงตัว QoQ โดยธุรกิจหลักทรัพย์มีความผันผวน ค่าเฉลี่ยมูลค่าซื้อขายต่อวันของตลาดหลักทรัพย์ลดลง YoY แต่ทรงตัว QoQ ขณะที่รายได้ค่าธรรมเนียมและบริการมีแนวโน้มที่ดีขึ้น QTD และในส่วนของรายได้จากการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์มีโอกาสเพิ่มขึ้น YoY เนื่องจากคาดว่าจะมีทำ IPO 4 บริษัท 


ทั้งนี้ มองว่าราคาปัจจุบันเทรดที่ระดับ Forward PER ที่ 33 เท่า สูงกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มการเงินที่ 14 เท่า กลุ่มโบรกเกอร์ที่ 14.5 เท่า และหุ้น EV อย่าง NEX ที่ 14.4 เท่า ดังนั้น ชอบ NEX มากกว่า



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X